Quảng Ngãi: Triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ sáu, 30/06/2023 16:32
(ThanhtraVietNam) - Việc UBND tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, thúc đẩy công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình và cải cách hành chính... đã có tác động tích cực đến hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC).

Cụ thể, trong thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai quán triệt, ban hành văn bản nhằm cụ thể hóa các văn bản, quy định, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh liên quan đến công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng; xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung như công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ cho công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng; chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác PCTN trên địa bàn tỉnh; thành lập Tổ công tác đánh giá PCTN cấp tỉnh năm 2022; tổ chức 06 lượt tuyên truyền pháp luật về PCTN.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành và công khai chương trình công tác năm 2023 với 348 nội dung, trọng tâm là lãnh đạo, chỉ đạo về các lĩnh vực tài chính ngân sách, công tác cán bộ, chế độ, chính sách, đầu tư, xây dựng...; ban hành 04 văn bản tổ chức kiểm tra thông tin phản ánh do cơ quan báo chí, doanh nghiệp cung cấp. Qua kết quả thanh tra, kiểm tra tại 13 đơn vị, chưa phát hiện có sai phạm.

Về xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ, UBND tỉnh đã công bố công khai quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và ban hành 15 văn bản quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Qua thanh tra, kiểm tra về chế độ, định mức tại 13 đơn vị, phát hiện 01 đơn vị có sai sót và đã kiến nghị xử lý 60,645 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng 

Đồng thời, các cơ quan đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm soát quyền gắn liền với siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế văn hóa công sở, Quyết định số 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; các văn bản của Trung ương quy định về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp trong từng lĩnh vực chuyên ngành, Công văn số 1732/UBND-NC của UBND tỉnh về các biện pháp nâng cao văn hóa công cụ và tăng cường cơ sở pháp lý ngăn ngừa những vi phạm về văn hóa công sở.

Về thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn,100% các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch chuyến đổi vị trí công tác với tổng số 319 người. Đến nay có 23 cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 113 người.

Mặt khác, về công tác xác minh tài sản, thu nhập UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023, chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thực hiện xác minh tài sản thu nhập năm 2023 của 56 người. Thanh tra tỉnh đã ban hành kết luận xác minh tài sản thu nhập năm 2022 của 36 người thuộc diện kê khai hàng năm, qua đó không phát hiện có trường hợp kê khai, giải trình biến động không trung thực. Về công tác kê khai tài sản, thu nhập có 2.097/2.097 người đã thực hiện kê khai và công khai theo quy định; không có trường hợp được yêu cầu giải trình; chưa thực hiện thanh tra, kiểm tra về kê khai tài sản, thu nhập.

Theo nhận định của UBND tỉnh, trong nửa đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không phát hiện có vụ việc mới có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực. UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, kịp thời xác minh, điều tra xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật các vụ việc tham nhũng. Vai trò giám sát, phản biện xã hội của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí và Nhân dân trong đấu tranh PCTN,TC được tăng cường hơn trước, đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt các biện pháp về phòng ngừa tham nhũng. Kỹ năng, nghiệp vụ phát hiện vụ việc tham nhũng, sai phạm về kinh tế, chức vụ của cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế trong khi các hành vi tham nhũng thì ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Công tác tự kiểm tra trong nội bộ cơ quan, đơn vị hiệu quả chưa cao, chưa phát huy hết vai trò giám sát của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và các tổ chức đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân trong từng cơ quan, đơn vị.

Theo dự báo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, thúc đẩy công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình và cải cách hành chính... sẽ có tác động tích cực đến hiệu quả công tác PCTN,TC. Dự báo tình hình phát sinh tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục được hạn chế ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, một số lĩnh vực đã và đang được coi là “điểm nóng”, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực cần sớm có những giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn như: Quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài sản công, đầu tư xây dựng, giải quyết thủ tục hành chính,... Để phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực cần thực hiện một số giải pháp như: xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thi hành công vụ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức cách mạng, liêm chính; thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và tự kiểm tra trong nội bộ đơn vị,...

Đồng thời tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác PCTN,TC và kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác PCTN,TC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền, triển khai pháp luật về PCTN,TC.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra