Thành phố Hồ Chí Minh:

Tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng

Thứ năm, 04/05/2023 09:33
(ThanhtraVietNam) - Thành ủy TPHCM vừa tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với Đảng ủy Công an TP, Đảng ủy Quân sự TP, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP, Ban Cán sự đảng Tòa án Nhân dân TP, Thanh tra TP trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát và kỷ luật Đảng.

Các đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Chú trọng phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM, việc phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các đơn vị được thực hiện trong phạm vi 2 nội dung. Đó là phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Tham mưu giúp Thành ủy mà trực tiếp là Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Về nội dung phối hợp, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các đơn vị phối hợp tham mưu, giúp Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ do Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy giao thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan.

Trong đó, đối với công tác phòng, chống vi phạm pháp luật, trong quá trình điều tra, thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm sát, đặc biệt là trong quá trình thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, truy tố, thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử, công tác kiểm sát thi hành án dân sự, quá trình chuẩn bị xét xử và xét xử vụ án hình sự, quá trình thanh tra nếu phát hiện vi phạm liên quan đến đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý thì Đảng ủy Công an TP, Ban cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân TP, Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân TP và Thanh tra TP chỉ đạo chuyển ngay thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến Ủy ban Kiểm tra Thành ủy để kiểm tra, xử lý theo quy định của Đảng. Đồng thời, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, nếu phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật thì Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chỉ đạo chuyển ngay thông tin, hồ sơ, tài liệu có liên quan đến Công an TP, Thanh tra TP để điều tra, thanh tra theo quy định.

Về công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phối hợp các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng; kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt; giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với các hành vi vi phạm về tham nhũng, tiêu cực; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố khi phát hiện tham nhũng; giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với các hành vi vi phạm về tham nhũng, tiêu cực.

Một trong những nội dung khác là Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phối hợp các đơn vị kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng. Đôn đốc thực hiện các kết luận của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đối với tổ chức đảng và đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý bị tố cáo, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, bị xử lý kỷ luật của Đảng; tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của Đảng; bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự ủy ban kiểm tra cấp ủy các đơn vị.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM- Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TU.TPHCM) 

Việc phối hợp phải tạo sự thống nhất, đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết “Việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với 6 đơn vị trong việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, trước đây đã được triển khai thực hiện. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, giải quyết đơn, thư phản ảnh, khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân cũng như hoạt động của các cơ quan nội chính theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan. Tuy nhiên, vừa qua Trung ương đã ban hành khá nhiều các văn bản mới liên quan tới công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng. Do đó, chúng ta cần thiết phải có điều chỉnh sáu quy chế này cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và đáp ứng được yêu cầu phải làm đúng, làm trúng và chính xác các quy định của Trung ương; kịp thời cập nhật các quy định mới của Trung ương”.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu căn cứ các Quy chế phối hợp do Ban Thường vụ Thành ủy ban hành, các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức, đảng ủy trực thuộc Thành ủy chỉ đạo xây dựng, ban hành quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các cơ quan nội chính cùng cấp, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy ban hành hướng dẫn việc xây dựng, ký kết, triển khai các Quy chế nêu trên.

“Quy chế phối hợp có nhiều nội dung, nhưng với những điểm chính thì chúng ta phải thường xuyên lưu ý và triển khai thực hiện cho tốt; chú ý điểm đó để có trọng tâm, trọng điểm trong triển khai thực hiện”.

Đồng chí yêu cầu, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu, đánh giá đúng thực tiễn qua các vụ việc vi phạm của cán bộ, đảng viên để trở thành các bài học kinh nghiệm, tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo chung. Những vụ việc sau khi phối hợp xử lý rồi thì phải trở thành những bài học kinh nghiệm để chúng ta chỉ đạo rút kinh nghiệm chung của toàn Đảng bộ TP. Qua đó, tăng cường công tác cảnh báo, phòng ngừa trong toàn Đảng bộ TP. Việc này để tăng cường các biện pháp phòng ngừa sai phạm hoặc kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm từ lúc manh nha, lúc nhỏ chưa gây hậu quả lớn. Đồng thời kịp thời đề xuất, kiến nghị Thành ủy chỉ đạo chấn chỉnh tình hình chung và chỉ đạo có giải pháp; chúng ta bịt các lỗ hổng về mặt thể chế, cơ chế hoặc là cơ chế xử lý trách nhiệm để làm sao ta xử lý kịp những vi phạm, không để kéo dài, hoặc không để nó lan rộng.

Phát biểu tiếp thu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Dương Ngọc Hải cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật của Đảng bộ thành phố có nhiều diễn biến tích cực. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành trọng tâm, trọng điểm, tập trung xem xét, xử lý nhiều vụ việc có dư luận xã hội quan tâm.

Đồng chí Dương Ngọc Hải khẳng định, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu. Ngành kiểm tra của Đảng bộ TP sẽ chủ động phối hợp với sáu cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định các nội dung nêu trong các Quy chế phối hợp./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra