Thanh tra Chính phủ tổ chức thành công Hội thảo đào tạo trực tuyến về phòng, chống tham nhũng

Thứ năm, 02/12/2021 17:53
(ThanhtraVietNam) – Vừa qua, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phối hợp với Đại sứ quán Pháp và Trường Hành chính Quốc gia Pháp tổ chức Hội thảo đào tạo trực tuyến về đạo đức, liêm chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN). Mặc dù, đây là lần đầu tiên TTCP tổ chức Hội thảo đào tạo kéo dài 5 ngày liên tục hoàn toàn qua phương thức trực tuyến nhưng được các đại biểu tham dự đánh giá thành công về nội dung và cách thức tổ chức.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trên toàn thế giới, việc tiến hành các hoạt động trao đổi kinh nghiệm theo hình thức trực tuyến là hoàn toàn phù hợp và rất kịp thời. Hơn nữa, TTCP đang tiến hành triển khai Luật PCTN 2018, các Nghị định hướng dẫn thi hành, sửa đổi Luật Thanh tra và các văn bản luật khác…

Phiên khai mạc Hội thảo do Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm chủ trì. Ông cho biết, đào tạo về đạo đức và liêm chính cho đội ngũ cán bộ được coi là một trong những định hướng quan trọng để nâng cao năng lực phòng ngừa tham nhũng. Việt Nam đã đưa nội dung giáo dục về đạo đức, liêm chính vào Luật PCTN năm 2018 nhằm đưa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về đạo đức, liêm chính và PCTN đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Cũng theo Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm, trong thời gian qua, TTCP đã phối hợp với Đại sứ quán (ĐSQ) Cộng hòa Pháp tại Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo chia sẻ kinh nghiệm của Pháp về các nội dung liên quan đến chủ đề này. Sự tham gia đông đảo của đại diện nhiều cơ quan từ Trung ương đến địa phương cho thấy nội dung, chủ đề của khóa đào tạo này đã được các chuyên gia thiết kế rất sát với nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của các cơ quan liên quan của Việt Nam.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi khai mạc Hội thảo tập huấn. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Đại sứ Pháp ông Nicolas Wanery nhấn mạnh, ý chí chống tham nhũng của Việt Nam được thể hiện rất rõ trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII cho thấy Đảng và Nhà nước Việt Nam dành ưu tiên lớn cho công tác PCTN. Trong khi đó, thúc đẩy liêm chính, minh bạch trong hoạt động công vụ cũng là một trong những ưu tiên trong khuôn khổ hỗ trợ của Chính phủ Pháp dành cho Việt Nam. Do đó, thời gian tới, ĐSQ Pháp sẽ tiếp tục phối hợp với TTCP tổ chức các Hội thảo đào tạo cho cán bộ, công chức để tăng cường năng lực về vấn đề này.

Ông Frédéric Rauser, Giám đốc dự án và quan hệ quốc tế của Trường Hành chính Quốc gia Pháp (ENA) khẳng định, trong suốt hơn 15 năm hợp tác với các cơ quan của Việt Nam, ENA luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng. Với khóa đào tạo lần này, ENA đã mời chuyên gia cấp cao từ các cơ quan, như: Bộ Tài chính, Kinh tế và phục hồi, Cơ quan cấp cao về kiểm soát minh bạch công, Cơ quan chống gian lận và các cơ quan có liên quan. Đây là những người trực tiếp tham gia vào cuộc chiến chống tham nhũng của Pháp và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết của mình cho các đại biểu tham dự.

Có 8 chuyên đề được trình bày tại Hội thảo. Kết thúc khóa học, ông Bela Hegedus, Trưởng phòng Tư pháp, Pháp luật và Quản trị, ĐSQ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đánh giá cao sự tham gia nhiệt tình và nghiêm túc của các học viên trong suốt 5 ngày diễn ra Hội thảo. ĐSQ Pháp cũng đánh giá cao cách thức tổ chức Hội thảo và công tác tổ chức lớp học…

Thay mặt Ban tổ chức, ông Đỗ Trung Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, TTCP cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình của ĐSQ Cộng hòa Pháp, Trường ENA, sự chuyên nghiệp của các diễn giả và sự tham gia đầy đủ của các học viên. Đồng thời nhấn mạnh, sau 5 ngày nghiên cứu, trao đổi, với 8 chuyên đề, Hội thảo đào tạo trực tuyến về đạo đức, liêm chính và PCTN do TTCP Việt Nam phối hợp tổ chức đã kết thúc tốt đẹp.

Có thể khẳng định, các bài giảng trong Hội thảo rất có giá trị, cung cấp nhiều thông tin bổ ích, giúp các học viên tham dự có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm và bài học thực tiễn tốt trong tổ chức, thực hiện các hoạt động PCTN, thúc đẩy đạo đức, liêm chính trong hoạt động công vụ nhằm PCTN hiệu quả. Qua đó, giúp các đại biểu có cơ hội hiểu rõ hơn về các kinh nghiệm của Pháp trong xây dựng văn hóa đạo đức và liêm chính trong hoạt động công vụ, PCTN trong mua sắm công, kiểm soát tài chính công, công khai tài sản, thu nhập và các lợi ích liên quan…

Từ thành công của Hội thảo này, đại diện ĐSQ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam và ENA bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan tiếp tục phối hợp tổ chức các hội thảo đào tạo trực tuyến và trực tiếp tại Việt Nam hoặc tại Pháp để chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp trong các vấn đề mà TTCP và ngành Thanh tra Việt Nam quan tâm. Từ đó, góp phần đào tạo, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, PCTN của Việt Nam./.

Hoàng Minh

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra