Trà Vinh: Tăng cường xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp

Thứ ba, 26/11/2024 17:15
(ThanhtraVietNam) – Nhằm kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND yêu cầu triển khai, thực hiện nghiêm túc về việc tăng cường xử lý tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp, mỗi ngành, gắn với việc thực hiện đồng bộ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC).

 Tiếp tục ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân

Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh Trà Vinh đã luôn chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Trong đó có việc công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan, đơn vị; quản lý, sử dụng tài chính đảm bảo đúng định mức, tiêu chuẩn; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là đối với người có chức vụ, quyền hạn trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức ở lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực (trong 06 tháng đầu năm đã chuyển đổi 14 trường hợp ở các vị trí công tác theo quy định).

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, niêm yết công khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), công khai các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại nơi giải quyết, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Theo đó, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các đơn vị, địa phương đã thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo thời hạn quy định; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; triển khai thử nghiệm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh kết nối với trục liên thông quốc gia và dịch vụ công của tỉnh. Tiếp tục thực hiện thanh toán chuyển khoản trong mua sắm không dùng tiền mặt, trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động qua tài khoản ATM.

leftcenterrightdel
Trà Vinh ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp  (ảnh: ITN)

Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024, UBND tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, gồm các giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh, TTHC nội bộ, tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp dịch vụ công liên thông; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục triển khai một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình...

Cùng với những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác PCTN, TC, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh, việc triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực ở một số nơi trên địa bàn tỉnh còn chưa nghiêm túc. Tình trạng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, không dám làm còn xảy ra; công tác giải quyết TTHC còn hồ sơ trễ hạn, không cập nhật đầy đủ cơ sở pháp lý, sử dụng cơ sở pháp lý đã hết hiệu lực trong quy trình giải quyết TTHC...

Góp phần đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, triển khai thực hiện Kế hoạch số 84/KH-UBND, ngày 01/8/2024 thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện; tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao. Qua đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Theo Kế hoạch số 84, các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý, nhận diện nguy cơ tham nhũng theo vị trí việc làm để có biện pháp thanh tra, kiểm tra, giám sát, rà soát TTHC theo hướng tinh giảm, rút ngắn thời gian giải quyết, khắc phục ngay những sơ hở có thể gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng công tác đối thoại với doanh nghiệp, người dân theo hướng thực chất, cầu thị; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để kịp thời giải quyết dứt điểm. Đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý đối với những bất cập trong quy định của pháp luật (nếu có). Công khai thời gian, địa điểm tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trên trang thông tin điện tử và trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương. Công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà. Công khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp và khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước, đưa ra lộ trình cụ thể để triển khai dịch vụ công trực tuyến. Tại những nơi thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân, doanh nghiệp phải có giám sát bằng công nghệ (như ghi âm, ghi hình, giám sát trực tuyến...).

Đẩy mạnh việc thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức cung cấp dịch vụ công. Coi đó là thước đo hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Chú trọng việc giám sát thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và những việc không được làm của người có chức vụ, quyền hạn với phương châm “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Phục vụ”.

Rõ trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về PCTN,TC; nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình thì phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước; phải coi đấu tranh PCTN, TC là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục, lâu dài, quan trọng và là tiêu chí để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc; nghiêm chỉnh thực hiện đúng quy định việc tiếp công dân, tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng giải thích không rõ ràng.

Xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương do mình quản lý thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp; xử lý ngay người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng cấp dưới có hành vi sai trái.

Tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

 

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra