Thanh tra tỉnh Hòa Bình:

Triển khai kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024

Thứ năm, 07/03/2024 10:24
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình phụ trách trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Nhằm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm thực hiện đạt kết quả cao các nhiệm vụ công tác chuyên môn, nhiệm vụ chính trị, Thanh tra tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 52/KH-TTr về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024.

Theo đó, nội dung thực hiện tập trung vào nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị - Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP, ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình phụ trách.

leftcenterrightdel
 Thành phố Hòa Bình (ảnh: Đoàn Cần)

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ, công chức và người lao động có ý thức tham gia phát hiện hành vi tham nhũng. Xây dựng biện pháp bảo vệ người phát hiện, tố cáo, báo cáo tham nhũng. Xử lý nghiêm mọi hành vi trù dập, trả thù người tố cáo, báo cáo tham nhũng hoặc lợi dụng tố cáo tham nhũng để gây mất đoàn kết nội bộ, vu khống, hãm hại người khác.

Thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Cán bộ, công chức phải thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với việc thực hiện Kết luận số 01- KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, thực hiện công khai, minh bạch thông tin về tổ chức, hoạt động của cơ quan, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính ngân sách, tổ chức cán bộ, xây dựng cơ bản. Xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; chú trọng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.  

Đồng thời, tăng cường công tác tự kiểm tra nội bộ đối với việc chấp hành pháp luật của đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực. Thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các chủ trương, quan điểm của Đảng về PCTN, tiêu cực; rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền xây dựng, hoàn thiện các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế - xã hội trong các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực; kịp thời khắc phục ngay những hạn chế, sơ hở, bất cập trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý kinh tế - xã hội và những giải pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả thấp.

Cùng với đó, đẩy mạnh và thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Đẩy mạnh việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền quy định của pháp luật; các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Bộ Chính trị và Chính phủ; các văn bản của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh và UBND tỉnh về những nội dung liên quan đến công tác PCTN, tiêu cực; kịp thời tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện công tác PCTN, tiêu cực. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức. Thực hiện thanh tra theo đúng kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được phê duyệt; thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh. Chú trọng việc phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng, thiếu trách nhiệm gây lãng phí tài sản Nhà nước.

Tăng cường công tác xử lý sau thanh tra; các kết luận, kiến nghị, quyết định sau thanh tra đảm bảo được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý thông tin, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng, phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng theo quy định.  Quán triệt tinh thần phục vụ Nhân dân, nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức; xử lý kiên quyết, kịp thời đúng pháp luật những hành vi tham nhũng và những người bao che hành vi tham nhũng, ngăn cản việc chống tham nhũng, tiêu cực. 

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Hòa Bình yêu cầu quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quy định của Đảng và Nhà nước về công tác PCTN, tiêu cực; xác định công tác PCTN, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục của cơ quan, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu; tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí, hành động về PCTN, tiêu cực trong cơ quan, của cán bộ, công chức và Nhân dân. 

Bám sát các quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng và Nhà nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác PCTN, tiêu cực và đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại cơ quan, trên quan điểm phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng là quan trọng, cấp bách. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền trong xử lý tham nhũng, tiêu cực. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác PCTN, tiêu cực là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra