Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau:

Xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, hành vi tham nhũng

Thứ hai, 06/02/2023 17:06
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 27/01/2023 của UBND tỉnh Cà Mau Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023; Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2023.

Cụ thể, tiếp tục thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Nâng cao ý thức trách nhiệm của từng công chức, viên chức, người lao động trong thực hành tiết kiệm chống lãng phí; nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng kinh phí, tài sản của nhà nước; kịp thời phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, hành vi tham nhũng trong quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi công chức, viên chức, người lao động trong công tác PCTN; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, góp phần xây dựng cơ quan ngày càng trong sạch, vững mạnh.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: Internet) 

Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Sở; trách nhiệm của Thủ trưởng các phòng và tương đương thuộc, trực thuộc Sở trong việc tham mưu Giám đốc Sở thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp PCTN, tiêu cực. Xác định công tác PCTN, tiêu cực là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trong đó, tập trung tuyên truyền, giáo dục công chức, viên chức, người lao động nâng cao nhận thức, tự giác thực hiện quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực; xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát nội bộ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi tham nhũng, lãng phí trong cơ quan.

Tiếp tục rà soát, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên trong công tác PCTN, tiêu cực để cụ thể hóa trong cơ quan: Kiểm tra nội bộ về công tác PCTN. Thực hiện tự kiểm tra nội bộ, đôn đốc đơn vị thuộc, trực thuộc thực hiện tốt chế độ công vụ; tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định; xử lý kịp thời các đơn tố cáo có liên quan đến tham nhũng. Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác. Kế hoạch kê khai tài sản, thu nhập năm 2023. Kế hoạch Cải cách hành chính

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực; kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong công chức, viên chức, người lao động. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhất là việc mua sắm tài sản công. Công khai tài chính, tài sản, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và chấp hành báo cáo định kỳ về công tác PCTN, chống lãng phí theo quy định.

Tổ chức rà soát các chế độ, định mức, tiêu chuẩn quy chế chi tiêu nội bộ; lấy ý kiến sửa đổi Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan trong Hội nghị công chức, viên chức. Thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ phải kê khai khi Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan hành chính tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước; triển khai Đề án chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Tiến hành thanh tra, kiểm tra khi phát hiện có dấu hiệu vị phạm và có đơn khiếu nại tố cáo. Công bố công khai kết luận kiểm tra và kết quả kiểm tra có liên quan đến tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức. Xử lý nghiêm khắc công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, lãng phí tiêu cực. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc nhận quà và nộp lại quà tặng theo Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhất là các vụ tố cáo có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân, các cơ quan báo chí, người dân trong công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực./.

Yến Ngọc
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra