Cuộc họp Ban Thư ký Nhóm các Cơ quan Phòng, chống tham nhũng ASEAN lần thứ 19

Thứ năm, 24/08/2023 10:29
(ThanhtraVietNam) - Nhận lời mời của Cơ quan Phòng, chống tham nhũng Cam-pu-chia (ACU) - Chủ tịch đương nhiệm của Nhóm các Cơ quan Phòng, chống tham nhũng ASEAN (ASEAN-PAC), từ ngày 16-17/8/2023, Đoàn đại biểu Thanh tra Chính phủ Việt Nam đã tham dự Cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 19 được tổ chức tại Xiêm-Riệp, Cam-pu-chia. Tham dự Cuộc họp có khoảng 25 đại biểu đến từ 10 cơ quan thành viên của ASEAN-PAC.

Phát biểu khai mạc Cuộc họp, ngài Om Yentieng, Chủ tịch ACU bày tỏ hy vọng các cơ quan thành viên tiếp tục hợp tác hơn nữa để cùng nhau vượt qua những khó khăn sau đại dịch Covid và đặc biệt trong công tác chống tham nhũng của ASEAN.

Dưới sự chủ trì của ông Panha Orn, Trợ lý Chủ tịch ACU, các đại biểu đã thông qua chương trình Cuộc họp với các nội dung chính, gồm: Thông qua biên bản Cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 18; cập nhật tóm tắt về các hoạt động trong Nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN-PAC của Cơ quan chống tham nhũng Cam-pu-chia; thảo luận về Dự thảo Tờ rơi điện tử ASEAN-PAC và các phương thức công bố Tờ rơi; thảo luận về các phương thức hỗ trợ Ti-mo Lét-xtê trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN-PAC khi Ti-mo Lét-xtê trở thành thành viên chính thức thứ 11 của ASEAN và cập nhật về việc chuẩn bị đăng cai Hội nghị cấp cao ASEAN-PAC lần thứ 19 của Cơ quan chống tham nhũng Lào SIAA.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc họp. (Ảnh: Âu Phương) 

Cuộc họp chủ yếu tập trung vào thảo luận chi tiết Dự thảo Tờ rơi điện tử ASEAN-PAC do cơ quan ACU chuẩn bị, đây cũng là hoạt động nằm trong Kế hoạch hành động của Nhóm giai đoạn 2023-2025. Các thành viên đều bày tỏ ghi nhận những nỗ lực của cơ quan ACU khi chuẩn bị chi tiết nội dung của Dự thảo. Tờ rơi điện tử ASEAN-PAC bố cục gồm các phần: Giới thiệu chung về ASEAN, quá trình hình thành phát triển ASEAN-PAC, các thông tin khái quát, tóm tắt về Luật Phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thành viên, các thông tin chung về người đứng đầu các Cơ quan phòng, chống tham nhũng ASEAN.

Tại Cuộc họp các đại biểu đã góp ý chia tiết về cách bố cục của Tờ rơi, nội dung thông tin và mức độ chi tiết khi đề cập các thông tin trong Tờ rơi. Tiếp theo, các đại biểu thảo luận chi tiết về cách thức công bố Tờ rơi. Thời gian tới, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận và cho ý kiến thêm đối với Dự thảo này.

Theo báo cáo hoạt động trong Nhiệm kỳ Chủ tịch của ACU, cơ quan này đã tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEAN-PAC 18 với điểm nhấn là lễ ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác MOU sửa đổi của nhóm. Đồng thời, phối hợp với Cơ quan về Tội phạm và Ma túy của Liên hợp quốc (UNODC) và KPK In-đô-nê-xia tổ chức thành công Hội thảo tăng cường năng lực ASEAN-PAC tại In-đô-nê-xi-a. Thanh tra Chính phủ Việt Nam đã cử cán bộ tham dự Hội thảo này và đã có bài tham luận về chủ đề phòng, chống tham nhũng trong giáo dục.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Âu Phương)

Bên cạnh đó, ACU còn thay mặt ASEAN-PAC tham dự các sự kiện, gồm: Họp trực tuyến với Tổ chức quốc tế về Hệ thống bầu cử (IFES); tham dự Hội nghị trực tuyến về Điều phối Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN lần thứ 15 (ASCCO 15); tham dự Hội nghị các thực thể liên kết với ASEAN lần thứ 6 và 7 và tổ chức Cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 19.

Đối với việc hỗ trợ Cơ quan chống tham nhũng Ti-mo Lét-xtê (CAC) trở thành thành viên thứ 11 của Nhóm ASEAN-PAC, các đại biểu cho rằng vấn đề này hoàn toàn thuận lợi khi Ti-mo Lét-xtê chính thức trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN và CAC bày tỏ mong muốn trở thành cơ quan thành viên thứ 11 của ASEAN-PAC.

Theo chia sẻ của SIAA, dự kiến vào tháng 12, SIAA sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN-PAC lần thứ 19 tại Viêng Chăn, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Cuộc họp đã kết thúc tốt đẹp dưới sự chủ trì của cơ quan ACU. Chương trình làm việc đạt được những kết quả đề ra, góp phần tăng cường hơn sự đoàn kết và hợp tác của các cơ quan thành viên ASEAN-PAC. Là một thực thể liên kết với ASEAN, ASEAN-PAC đã, đang và sẽ nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới để tăng cường hình ảnh của Nhóm, tranh thủ các cơ hội hợp tác với các thực thể liên kết khác để ngày càng phát triển bền vững, góp phần xây dựng một ASEAN hòa bình, thịnh vượng và không tham nhũng./.

Âu Phương
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra