Cựu nhân viên Gunvor đối mặt với các buộc tham nhũng liên quan đến Congo tại Tòa án Tối cao Thụy Sĩ

Thứ ba, 01/10/2024 16:10
(ThanhtraVietNam) - Một cựu nhân viên của Gunvor đang phải đối mặt với cáo buộc hối lộ các quan chức cấp cao tại Cộng hòa Congo để đổi lấy hợp đồng dầu mỏ, trong phiên tòa xét xử tại Tòa án Tối cao Thụy Sĩ vừa qua.

Vụ việc này là một trong những trường hợp hiếm hoi liên quan đến tham nhũng trong lĩnh vực giao dịch hàng hóa trị giá 80 tỷ đô la của Thụy Sĩ được đưa ra xét xử. Các công tố viên Thụy Sĩ đã khởi động cuộc điều tra đối với Gunvor, có trụ sở tại Geneva, từ năm 2011 như một phần của cuộc điều tra đang diễn ra.

Hai bản án đã được ban hành gồm: một phán quyết năm 2018 chấp nhận thỏa thuận nhận tội của một cựu nhân viên, người đã thừa nhận việc hối lộ tại Congo và Bờ Biển Ngà, cùng một phán quyết khác vào năm 2019 xác định rằng công ty phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tham nhũng.

leftcenterrightdel

Logo của Gunvor trên một con tàu chở hàng lớn. (Ảnh: Gunvor Group) 

Tòa án đã ra lệnh phạt công ty này khoảng 94 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 111,5 triệu đô la). Một phát ngôn viên của Gunvor cho biết: "Chúng tôi không có bình luận nào, vì Gunvor không phải là bên tham gia vào thủ tục hoặc phiên tòa. Mọi vấn đề đã được giải quyết vào năm 2019." Danh tính bị cáo không được công bố, người hiện không còn làm việc cho Gunvor, do luật pháp Thụy Sĩ cấm việc này, trừ một số trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Bị cáo đã hoàn toàn phủ nhận các cáo buộc, theo thông tin từ luật sư của ông.

Các tài liệu của tòa án cáo buộc bị cáo, một công dân Pháp làm quản lý tài chính, đã "tham gia tích cực" vào các khoản thanh toán tham nhũng trị giá hơn 35 triệu đô la cho các quan chức Congo trong giai đoạn 2010-2011. Bản cáo trạng cũng cho rằng bị cáo đã cung cấp các lợi ích cho một quan chức Congo, đại diện cho con trai của Tổng thống Denis Sassou Nguesso, tại một nhà hàng ở Paris vào năm 2014 để đổi lấy các hợp đồng dầu mỏ mới.

Trong số các bằng chứng, bản cáo trạng trích dẫn một đoạn video ghi lại cuộc họp, trong đó bị cáo thừa nhận biết về các khoản thanh toán trước đó dành cho các quan chức Congo. Bản cáo trạng cũng cho biết bị cáo nhận thức được cuộc điều tra tham nhũng đang diễn ra của các công tố viên, vì ông đã từng bị phỏng vấn trong bối cảnh này.

Agathe Duparc từ nhóm vận động Public Eye, người đã thực hiện một cuộc điều tra riêng về vụ án, cho biết phiên tòa này có thể đóng vai trò răn đe đối với những người khác. Bà cho biết,"vụ án sẽ được xét xử tại Tòa án Hình sự Liên bang Thụy Sĩ ở Bellinzona, bị cáo phải đối mặt với mức án tối đa là năm năm tù giam.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra