Sự sụp đổ của đế chế Yahoo lừng lẫy một thời
Thứ tư, 03/08/2016 15:55 (GMT+7)
(ThanhtraVietnam) - "Ông lớn" trong làng công nghệ Yahoo Inc đã xác nhận thỏa thuận bán một loạt tài sản cốt lõi cho Verizon Communications Inc - doanh nghiệp viễn thông của Mỹ - với giá 4,8 tỷ USD, đặt dấu chấm hết cho 20 năm hoạt động độc lập của một trong những cái tên tiên phong trong lĩnh vực Internet.
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Giám đốc điều hành
Verizon, Lowell McAdam cho biết việc thâu tóm Yahoo bắt nguồn từ chiến lược cạnh
tranh với Facebook và Google trong lĩnh vực quảng cáo di động. Doanh nghiệp này
có kế hoạch tích hợp công nghệ quảng cáo của công ty dịch vụ Internet AOL -
công ty mà Verizon thâu tóm hồi năm 2015 với mức giá 4,4 tỷ USD - vào các dịch
vụ của Yahoo để trở thành một công ty truyền thông di động hàng đầu thế giới.
Thương vụ kể trên sẽ được hoàn tất vào đầu năm 2017. Giá thị trường của Yahoo
hiện tại là 38 tỷ USD, bao gồm cả 35,5% cổ phần của họ ở Yahoo Nhật Bản (khoảng
8 tỷ USD) cũng như 15% cổ phần tại Alibaba (khoảng 31 tỷ USD), nhưng Verizon
không mua lại các cổ phần này. Sự kiện này đánh dấu chương mới và biến Yahoo
thành một công ty đầu tư riêng biệt nhưng có thể không còn giữ được cái tên
Yahoo nữa. <o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Ra đời năm 1994,
Yahoo được coi là một trong những tên tuổi mở đầu ngành công nghệ Internet,
cung cấp các dịch vụ giúp người dùng tiếp cận thế giới mạng sơ khai. So với
Google hay Facebook, Yahoo đi sớm hơn một bước nhưng lại phạm sai lầm chậm đổi
mới. Theo giới phân tích, thực tế cho thấy sự thất thế của Yahoo là kết quả của
những quyết định sai lầm suốt hơn một thập kỷ qua. Trong cuộc phỏng vấn của
Reuters với hàng chục cựu lãnh đạo Yahoo, họ đều đồng ý rằng sự suy yếu của
Yahoo là do các lựa chọn của cả lãnh đạo và hội đồng quản trị trong giai đoạn đỉnh
cao giữa những năm 2000. Họ đã bỏ lỡ nhiều cơ hội khá rõ ràng - mua Facebook với
1 tỷ USD năm 2006, mua Google năm 2002. Họ cũng không kịp mua YouTube. Rồi
Skype lại bị eBay nẫng tay trên. Năm 2008, Yahoo từ chối lời chào mua của
Microsoft. Kể từ đó, Yahoo chật vật trong việc định nghĩa sứ mệnh của mình. Ngoài
các thương vụ bị bỏ lỡ, văn hóa công ty quá quan liêu và tập trung vào hình thức
quảng cáo truyền thống, trong bối cảnh công nghệ biến đổi nhanh chóng, cũng là
một nguyên nhân. <o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Năm 2012, bà Marissa
Mayer, một trong những kỹ sư hàng đầu của Google, được mời về giữ vị trí Giám đốc
điều hành của Yahoo để giúp cải cách nhưng các nỗ lực của bà không thành công.
Sau khi thông báo thương vụ trên, bà Mayer khẳng định rằng bà sẽ ở lại trong
giai đoạn tiếp theo của Yahoo, cho dù bất cứ điều gì xảy ra. Trước Verizon, nhà
mạng AT&amp;T (nhà sáng lập công ty Quicken Loans Dan Gilbert) Daily Mail…cũng đấu giá mua Yahoo./.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" align="right" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;
margin-bottom:6.0pt;margin-left:0in;text-align:right;line-height:120%"><i><span style="font-size:10.0pt;line-height:
120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Tổng hợp<o:p></o:p></span></i></p>
hangnt