Sự sụp đổ của đế chế Yahoo lừng lẫy một thời

Thứ tư, 03/08/2016 15:55
(ThanhtraVietnam) - "Ông lớn" trong làng công nghệ Yahoo Inc đã xác nhận thỏa thuận bán một loạt tài sản cốt lõi cho Verizon Communications Inc - doanh nghiệp viễn thông của Mỹ - với giá 4,8 tỷ USD, đặt dấu chấm hết cho 20 năm hoạt động độc lập của một trong những cái tên tiên phong trong lĩnh vực Internet.
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt; margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size: 10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;">Giám đốc điều hành Verizon, Lowell McAdam cho biết việc thâu tóm Yahoo bắt nguồn từ chiến lược cạnh tranh với Facebook và Google trong lĩnh vực quảng cáo di động. Doanh nghiệp này có kế hoạch tích hợp công nghệ quảng cáo của công ty dịch vụ Internet AOL - công ty mà Verizon thâu tóm hồi năm 2015 với mức giá 4,4 tỷ USD - vào các dịch vụ của Yahoo để trở thành một công ty truyền thông di động hàng đầu thế giới. Thương vụ kể trên sẽ được hoàn tất vào đầu năm 2017. Giá thị trường của Yahoo hiện tại là 38 tỷ USD, bao gồm cả 35,5% cổ phần của họ ở Yahoo Nhật Bản (khoảng 8 tỷ USD) cũng như 15% cổ phần tại Alibaba (khoảng 31 tỷ USD), nhưng Verizon không mua lại các cổ phần này. Sự kiện này đánh dấu chương mới và biến Yahoo thành một công ty đầu tư riêng biệt nhưng có thể không còn giữ được cái tên Yahoo nữa.&nbsp;&nbsp; <o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt; margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size: 10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;">Ra đời năm 1994, Yahoo được coi là một trong những tên tuổi mở đầu ngành công nghệ Internet, cung cấp các dịch vụ giúp người dùng tiếp cận thế giới mạng sơ khai. So với Google hay Facebook, Yahoo đi sớm hơn một bước nhưng lại phạm sai lầm chậm đổi mới. Theo giới phân tích, thực tế cho thấy sự thất thế của Yahoo là kết quả của những quyết định sai lầm suốt hơn một thập kỷ qua. Trong cuộc phỏng vấn của Reuters với hàng chục cựu lãnh đạo Yahoo, họ đều đồng ý rằng sự suy yếu của Yahoo là do các lựa chọn của cả lãnh đạo và hội đồng quản trị trong giai đoạn đỉnh cao giữa những năm 2000. Họ đã bỏ lỡ nhiều cơ hội khá rõ ràng - mua Facebook với 1 tỷ USD năm 2006, mua Google năm 2002. Họ cũng không kịp mua YouTube. Rồi Skype lại bị eBay nẫng tay trên. Năm 2008, Yahoo từ chối lời chào mua của Microsoft. Kể từ đó, Yahoo chật vật trong việc định nghĩa sứ mệnh của mình. Ngoài các thương vụ bị bỏ lỡ, văn hóa công ty quá quan liêu và tập trung vào hình thức quảng cáo truyền thống, trong bối cảnh công nghệ biến đổi nhanh chóng, cũng là một nguyên nhân. <o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt; margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size: 10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;">Năm 2012, bà Marissa Mayer, một trong những kỹ sư hàng đầu của Google, được mời về giữ vị trí Giám đốc điều hành của Yahoo để giúp cải cách nhưng các nỗ lực của bà không thành công. Sau khi thông báo thương vụ trên, bà Mayer khẳng định rằng bà sẽ ở lại trong giai đoạn tiếp theo của Yahoo, cho dù bất cứ điều gì xảy ra. Trước Verizon, nhà mạng AT&amp;amp;T (nhà sáng lập công ty Quicken Loans Dan Gilbert) Daily Mail…cũng đấu giá mua Yahoo./.<o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" align="right" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in; margin-bottom:6.0pt;margin-left:0in;text-align:right;line-height:120%"><i><span style="font-size:10.0pt;line-height: 120%;font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;">Tổng hợp<o:p></o:p></span></i></p>
hangnt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra