Thống đốc Ngân hàng Trung ương Liberia bị đình chỉ vì có dấu hiệu tham nhũng

Thứ năm, 01/08/2024 17:06
(ThanhtraVietNam) - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Liberia đã bị đình chỉ chức vụ sau khi một cuộc kiểm toán phát hiện các khoản vay bất thường cho Chính phủ và chi tiêu không đúng quy định, theo thông báo từ Bộ trưởng Thông tin và người phát ngôn của Ngân hàng Trung ương Liberia.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1 năm nay, Tổng thống Liberia Joseph Boakai đã chỉ đạo thực hiện kiểm toán ba cơ quan chính phủ quan trọng, trong đó có Ngân hàng Trung ương.

Jolue Aloysius Tarlue sẽ bị đình chỉ vô thời hạn sau khi Ủy ban Kiểm toán Nhà nước công bố báo cáo vào tuần trước, tập trung vào giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2023.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Ngân hàng Trung ương Liberia tại Monrovia, Liberia. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo chỉ ra những "bất thường" trong hoạt động cho vay của Ngân hàng Trung ương cho Chính phủ, bao gồm hơn 80 triệu đô la trong khoản tài trợ không rõ nguồn gốc được dùng để trả lương và những bất thường trong quy trình cấp hợp đồng.

Báo cáo cũng lưu ý rằng ban quản lý ngân hàng đã "vượt quá giới hạn chi tiêu được phê duyệt" trong giai đoạn năm năm qua. Thêm vào đó, các dự báo chi tiêu ngân sách liên tục vượt quá dự báo doanh thu, cho thấy một mô hình tài trợ thâm hụt.

Liberia hiện đứng thứ 145 trong số 180 quốc gia về Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, một chỉ số đo lường mức độ tham nhũng trong khu vực công.

Vào năm 2022, Tổng thống George Weah đã đình chỉ ba quan chức chính phủ sau khi Hoa Kỳ trừng phạt họ vì liên quan đến tham nhũng công.

Một phát ngôn viên của Ngân hàng Trung ương cho biết Thống đốc sẽ "tuân thủ bất kỳ nhóm điều tra nào được thành lập".

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra