Tòa án Tối cao Pakistan khôi phục các sửa đổi của Luật Chống tham nhũng

Thứ tư, 11/09/2024 10:43
(ThanhtraVietNam) - Tòa án Tối cao Pakistan vừa ra phán quyết khôi phục các sửa đổi của Luật Chống tham nhũng, vốn trước đó đã bị hủy bỏ theo quyết định ngày 15 tháng 9 năm 2023. Quyết định mới này được đưa ra sau khi Chính phủ Liên bang Pakistan đệ đơn kháng cáo phán quyết trước.

Tòa án Tối cao Pakistan đã chấp nhận kháng cáo của Chính phủ, lật ngược phán quyết trước đó liên quan đến các sửa đổi trong Sắc lệnh Trách nhiệm Quốc gia (NAO). Được ban hành vào năm 1999, NAO là khung pháp lý của Pakistan nhằm chống tham nhũng và đảm bảo trách nhiệm giải trình cho các sai phạm tài chính và hành chính.

leftcenterrightdel
 Tòa án Tối cao Pakistan (ảnh: commons.wikimedia.org)

Trong phán quyết, Tòa án Tối cao khẳng định rằng các sửa đổi này không vi phạm quyền cơ bản của người dân, bác bỏ các lập luận của bên khởi kiện. Tòa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nguyên tắc phân chia quyền lực, khẳng định cơ quan tư pháp phải tôn trọng quyền lập pháp của Quốc hội, trừ khi có vi phạm rõ ràng Hiến pháp. Phán quyết này tái khẳng định quan điểm rằng tòa án chỉ nên can thiệp vào các sửa đổi luật khi chúng vi phạm trực tiếp Hiến pháp.

Phán quyết trước đó, ngày 15 tháng 9 năm 2023, đã xem xét các sửa đổi trong Đạo luật Trách nhiệm Quốc gia, được thông qua bởi Luật Sửa đổi Trách nhiệm quốc gia năm 2023. Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã khởi kiện và lập luận rằng các sửa đổi này thực tế đã vô hiệu hóa việc truy tố tham nhũng đối với các quan chức, khi miễn trách nhiệm cho họ khỏi phạm vi điều chỉnh của NAO trừ khi có bằng chứng rõ ràng về việc họ hưởng lợi tài chính.

Tòa án Tối cao Pakistan đã xem xét các thay đổi, bao gồm việc giới hạn NAO chỉ áp dụng cho các vụ tham nhũng gây thiệt hại từ 500 triệu PKR (gần 2 triệu đô la Mỹ) trở lên. Phán quyết trước đó công nhận rằng các sửa đổi có thể vi phạm quyền cơ bản của người dân khi làm suy yếu khả năng truy cứu trách nhiệm trong các vụ tham nhũng.

Theo Chỉ số Nhận thức tham nhũng năm 2023 do Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố, Pakistan hiện đứng thứ 133 trên tổng số 180 quốc gia, với điểm số chỉ đạt 29 trên 100.

Dương Nguyễn (JURISTnews)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra