Tòa án Ukraine ra lệnh bắt giữ Bộ trưởng Nông nghiệp

Thứ sáu, 26/04/2024 16:52
(ThanhtraVietNam) - Tòa án Ukraine đã ra lệnh bắt giữ Bộ trưởng Nông nghiệp trước những cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Ngày 26/4, Tòa án Ukraine đã ra lệnh bắt giữ Bộ trưởng Nông nghiệp Mykola Solsky vì cáo buộc liên quan đến việc mua lại bất hợp pháp đất thuộc sở hữu nhà nước trị giá khoảng 7 triệu USD.

Trước đó, ngày 25/4, ông Solsky đã nộp đơn từ chức nhưng vẫn giữ chức vụ cho đến khi được Quốc hội thông qua.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskiy (ảnh: Kenzo Tribouillard/AFP)

Ông Mykola Solsky, 44 tuổi, phủ nhận những cáo buộc của các công tố viên cho rằng ông có liên quan đến các vụ việc diễn ra từ năm 2017-2021, trước khi ông trở thành Bộ trưởng Nông nghiệp vào tháng 3/2022.

Theo các công tố viên nói trong phiên điều trần, những cáo buộc có thể khiến ông Mykola Solsky phải chịu mức án lên tới 12 năm tù.

Cục Chống tham nhũng quốc gia cho biết các cáo buộc liên quan đến kế hoạch mua lại đất thuộc sở hữu nhà nước trị giá 291 triệu hryvnia (7,35 triệu USD) và cố gắng giành được mảnh đất trị giá 190 triệu hryvnia.

Các công tố viên cho biết, đất đã bị lấy trái phép từ hai công ty nhà nước và chuyển cho các cựu chiến binh với điều kiện họ phải cho một số công ty tư nhân thuê.

Ông Solsky và luật sư cho biết tại phiên điều trần rằng ông không được hưởng lợi từ bất kỳ kế hoạch nào như vậy.

Chủ tịch Hạ viện Ruslan Stefanchuk cho biết, việc từ chức của ông sẽ được xem xét tại một trong những phiên họp toàn thể tiếp theo của Quốc hội Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy đã cố gắng đưa ra một đường lối không khoan nhượng đối với tham nhũng và năm ngoái, ông đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng sau những cáo buộc tham nhũng liên quan đến Bộ quốc phòng.

Ông Solsky là bộ trưởng đầu tiên dưới thời Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bị liệt vào danh sách nghi phạm trong một vụ án tham nhũng.

Ông Solsky đã tham gia nhiều phái đoàn với các nhiệm vụ khác nhau nhằm cố gắng khôi phục xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, thúc đẩy xuất khẩu qua sông Danube và giảm bớt việc phong tỏa biên giới. Ukraina là một trong những nước sản xuất ngũ cốc và dầu thực vật hàng đầu thế giới, nhưng sản lượng của nước này đã giảm mạnh do chiến tranh.

Dương Nguyễn (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra