Nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng, chống tham nhũng
Theo Thanh tra thành phố Cần Thơ, việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng tại Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ (gọi tắt là Sở GTVT) trong chuyển đổi vị trí công tác kể cả công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chưa phù hợp với quy định tại Điều 24 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác chưa nêu cụ thể trường hợp phải chuyển đổi; quyền, nghĩa vụ của người được chuyển đổi theo hướng dẫn tại Điều 26 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.
Trong tổ chức kê khai, công khai tài sản thu nhập thì việc bàn giao bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2021 cho Thanh tra thành phố còn chậm so với Kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 19/11/2021 của UBND thành phố về tổ chức thực hiện kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2021.
Tổ chức công khai bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2022 chưa đúng theo khoản 3 Điều 11 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Một số trường hợp thực hiện kê khai chưa đúng, người nhận bản kê khai chưa ghi họ tên, chức vụ/chức danh theo hướng dẫn tại Nghị định trên.
Văn phòng Sở để xảy ra nhiều vi phạm về quản lý thu, chi tài chính, thuế
Theo đó, Văn phòng Sở GTVT đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ quy định chế độ chi tiền khoán điện thoại chưa đúng đối tượng theo điểm k khoản 2 Điều 2 Văn bản hợp nhất số 17/VBHN-BTC ngày 04/3/2014 của Bộ Tài chính hợp nhất Quyết định về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng điện thoại công vụ …
Chưa thực hiện công khai số liệu và thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước định kỳ (quý, 6 tháng, năm) theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3 Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn về công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
Đối với nguồn kinh phí quản lý hành chính (chi hoạt động thường xuyên) thì Văn phòng Sở xác định kinh phí tiết kiệm từ kinh phí dự toán tiền lương chi không hết với số tiền hơn 15,1 triệu đồng là không đúng quy định tại điểm a khoản 2.1 Điều 3 Thông tư 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/05/2014 của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính (gọi tắt là Thông tư 71) quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; đồng thời chưa thực hiện trích lập quỹ dự phòng ổn định thu nhập theo quy định tại điểm b khoản 7 Điều 3 Thông tư trên.
Đối với nguồn kinh phí quản lý dự án thì năm 2021: chi phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án (theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 11 Thông tư số 72/2017/TT-BTC ngày 17/7/2017 của Bộ Tài chính) nhưng chưa đảm bảo thủ tục theo quy định. Năm 2022: chi phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án từ tháng 01 đến tháng 06/2022 với tổng số tiền gần 960 triệu đồng chưa đảm bảo quy định do bộ phận chuyên môn tham mưu chưa đúng theo Điều 30 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ và Điều 3 Thông tư số 108/2021/TT-BTC ngày 08/12/2021 của Bộ Tài chính nên Kho bạc Nhà nước Cần Thơ đã đề nghị thu hồi khoản chi phụ cấp kiêm nhiệm ban quản lý dự án từ tháng 01 đến tháng 06/2022 của Sở GTVT. Sau khi có văn bản của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ, Sở GTVT đã không chi nội dung này từ tháng 7/2022.
Văn phòng Sở cũng sử dụng nguồn kinh phí quản lý dự án để chi một số nội dung có tính chất chi hoạt động thường xuyên, mua sắm, sửa chữa tài sản,... chưa phù hợp quy định tại khoản 2 Điều 30 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ.
Ngoài ra, đơn vị cũng ký hợp đồng thuê lao động để thực hiện công tác quản lý dự án nhưng chưa đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định theo Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; chưa kê khai, khẩu trừ thuế thu nhập cá nhân của người lao động theo Thông tư số 111/2013/TT- BTC (gọi tắt là Thông tư 111) hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 65) quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân.
Cùng với đó, đơn vị cũng kê khai thừa phí phải nộp ngân sách nhà nước năm 2021 số tiền hơn 374,3 triệu đồng. Tính đến ngày 31/12/2022, đơn vị đã nộp thừa số tiền gần 1,35 tỷ đồng.
|
|
Lực lượng Thanh tra giao thông Cần Thơ kiểm tra hành chính phương tiện vi phạm. Ảnh: GTVT |
Thanh tra Sở cũng để xảy ra vi phạm
Theo kết luận của Thanh tra thành phố, Thanh tra Sở GTVT chưa thực hiện trích lập quỹ dự phòng ổn định thu nhập theo quy định tại điểm b khoản 7 Điều 3 Thông tư 71.
Chưa thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (10%) khi trả tiền công, tiền thù lao cho cá nhân (là người không có đăng ký kinh doanh, không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba tháng) theo hướng dẫn tại điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư số 111 và Nghị định số 65.
Ngoài ra, việc thực hiện mua sắm đối với 02 gói thầu (Gói thầu In tờ rơi tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, đường thủy và gói thầu Mua đồng phục áo mưa phản quang) thuộc dự toán mua sắm thường xuyên bằng hình thức chỉ định thầu theo quy định tại khoản 2 Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ nhưng thiếu biên bản thương thảo hợp đồng; không thực hiện công khai thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo đầu thầu theo quy định tại điểm c, khoản 1 và điểm b, khoản 2, Điều 8 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ; không ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo hướng dẫn tại khoản 8, Điều 6 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Còn nữa