Hà Nội: Còn 692 kết luận thanh tra cần tổ chức thực hiện dứt điểm

Thứ ba, 13/08/2024 16:18
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian vừa qua, công tác thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã được các cấp, các ngành chú trọng triển khai theo đúng kế hoạch. Thanh tra Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cùng UBND các quận, huyện trong việc rà soát, đối chiếu kết quả thực hiện các kết luận thanh tra đã được ban hành.

Đổi mới phương thức nâng cao hiệu quả thực hiện các kết luận thanh tra

Việc kiểm tra các kết luận thanh tra được thực hiện nghiêm túc tại các quận, huyện, với trách nhiệm được xác định rõ ràng, nhằm đảm bảo các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý sau thanh tra được triển khai hiệu quả. Phương thức làm việc cũng được đổi mới, giúp nâng cao hiệu quả trong công tác theo dõi và tổng hợp số liệu về kết quả thực hiện các kết luận thanh tra.

Theo báo cáo của Thanh tra Thành phố, tính đến ngày 29/02/2024, trên địa bàn Thành phố có tổng cộng 13.207 kết luận thanh tra cần tổ chức thực hiện. Trong số này, các cơ quan Trung ương đã ban hành 266 kết luận, trong đó 235 kết luận đã được thực hiện xong, đạt tỷ lệ 88,35%. Thanh tra Thành phố đã ban hành 486 kết luận, nhưng chỉ có 205 kết luận được thực hiện xong, đạt tỷ lệ 42,18%. Các sở, ngành của Thành phố đã ban hành 9.488 kết luận, với 9.300 kết luận đã hoàn thành, đạt tỷ lệ 98,02%. Ở cấp quận, huyện, thị xã, trong tổng số 2.967 kết luận, có 2.775 kết luận đã được thực hiện, đạt tỷ lệ 93,53%.

Tính chung trên toàn địa bàn Thành phố, tổng số kết luận thanh tra đã được tổ chức thực hiện là 12.515 trên tổng số 13.207 kết luận, đạt tỷ lệ 94,76%. Đặc biệt, có 14 trên 21 sở, ngành đã hoàn thành 100% các kết luận thanh tra được giao. Tuy nhiên, vẫn còn tồn đọng 692 kết luận, chiếm tỷ lệ 5,24%. Trong đó, có 31 kết luận thuộc cơ quan Trung ương, 281 kết luận thuộc Thanh tra Thành phố, 188 kết luận thuộc các sở, ngành và 192 kết luận thuộc cấp huyện.

leftcenterrightdel
Thành phố Hà Nội (ảnh: quocphongthudo.vn) 

Về việc thực hiện các kết luận thanh tra do các cấp ban hành, hiện nay còn 692 kết luận thanh tra chưa được tổ chức thực hiện dứt điểm. Trong đó, có 31 kết luận thuộc cơ quan Trung ương, chiếm tỷ lệ 11,65%, 281 kết luận thuộc Thanh tra Thành phố, chiếm tỷ lệ 57,82%, 188 kết luận thuộc các sở, ngành, chiếm tỷ lệ 1,98%, và 192 kết luận thuộc cấp huyện, chiếm tỷ lệ 6,47%. Để khắc phục tình trạng này, Thanh tra Thành phố đang tích cực phối hợp với các sở, ngành và các quận, huyện để đôn đốc việc tổ chức thực hiện đối với các kết luận thanh tra còn tồn đọng theo lĩnh vực của từng cấp, ngành.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy ý thức chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận giải quyết tố cáo và kết luận thanh tra của một số tổ chức, cá nhân còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo dõi việc thực hiện các kết luận thanh tra còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ, dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ giải quyết các vụ việc.

Có chế tài cụ thể xử lý các đối tượng cố tình không thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật

Việc tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn Thành phố có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính hiệu lực pháp lý của các quyết định do cơ quan hành chính nhà nước ban hành. Điều này không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân, mà còn góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Trong bối cảnh này, Ban Pháp chế của HĐND Thành phố đã đưa ra một số kiến nghị quan trọng.

Trước hết, cần có sự chỉ đạo từ Quốc hội và Chính phủ trong việc tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách, pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội. Cụ thể, cần bổ sung các quy định về quyền hạn và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện các kết luận thanh tra, các quyết định giải quyết khiếu nại và xử lý tố cáo vào Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo. Đồng thời, cần có chế tài cụ thể để xử lý các đối tượng cố tình không thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận thanh tra và xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Ngoài ra, cần có quy định cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm và chế tài xử lý đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc chậm hoặc không tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo và kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo tính nghiêm minh và hiệu quả trong việc thực thi pháp luật.

Thanh tra Thành phố cũng cần tổ chức rà soát, tổng hợp và phân loại các vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo và kết luận thanh tra trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt, cần kiểm điểm tiến độ thực hiện các vụ việc này theo Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND Thành phố. Trên cơ sở đó, Thanh tra Thành phố có thể tham mưu cho UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc chưa được giải quyết xong, đồng thời xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể, nhất là đối với các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận giải quyết tố cáo và kết luận thanh tra của các cơ quan Trung ương và của Thành phố.

Thường trực HĐND, UBND các quận, huyện, thị xã cũng cần đặc biệt chú trọng giám sát việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo và kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật của các cấp chính quyền.

Đồng thời, các cơ quan này cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo và kết luận thanh tra chưa được thực hiện dứt điểm trên địa bàn từng đơn vị. Điều này cần được thực hiện theo các Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND Thành phố và Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 04/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đối với các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận giải quyết tố cáo và kết luận thanh tra, cần tiến hành rà soát và phân loại theo nhóm lĩnh vực, xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện cụ thể, đồng thời xác định rõ trách nhiệm và thời điểm hoàn thành./.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra