Hòa Bình: Thanh tra chất lượng quản lý và giảng dạy tại 50 đơn vị giáo dục

Thứ năm, 10/10/2024 18:21
(ThanhtraVietNam) – Năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình sẽ tiến hành thanh tra tại 50 đơn vị giáo dục, gồm 8 trường THPT và 42 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Kế hoạch nhằm đánh giá chất lượng quản lý, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các hoạt động dạy thêm, học thêm, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục tại tỉnh.

 Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra năm học 2024-2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Kế hoạch này nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý giáo dục, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch thanh tra sẽ bao gồm hai nội dung chính: thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Đối với thanh tra hành chính, Sở sẽ đánh giá công tác tổ chức bộ máy nhà trường, việc thực hiện chương trình, nội dung và kế hoạch dạy học, việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; việc lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa; quản lý thiết bị giáo dục, quản lý tài chính, cũng như công tác tuyển sinh... Ngoài ra, việc quản lý dạy thêm, học thêm và đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên cũng sẽ được chú trọng.

Trong khi đó, nội dung thanh tra chuyên ngành sẽ tập trung vào việc thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học; thực hiện quy chế chuyên môn; công tác liên kết đào tạo, công tác kiểm tra nội bộ, quản lý và cấp phát văn bằng, chứng chỉ, cũng như quy trình thu chi học phí và lệ phí.

leftcenterrightdel
 Thành phố Hòa Bình (ảnh: Phương Thảo)

Theo Kế hoạch, Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình sẽ tiến hành thanh tra tại 50 đơn vị (bao gồm 8 trường THPT và 42 trường MN và TH&THCS). Thời gian tiến hành thanh tra dự kiến sẽ kéo dài từ quý IV năm 2024 đến quý I năm 2025, tùy thuộc vào từng đơn vị. Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện kế hoạch này theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài Kế hoạch thanh tra nêu trên, trong năm học, Thanh tra Sở GD&ĐT sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra (khi cần thiết) với các nội dung: Thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục ngoài công lập (theo yêu cầu công tác quản lý); Thanh tra, kiểm tra đột xuất khi cần thiết; Thanh tra các cuộc thi theo kế hoạch của các phòng chuyên môn; Thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra; kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc tuân thủ pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và công tác kiểm tra nội bộ; kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra của các phòng GD&ĐT.

Việc thanh tra không chỉ nhằm kiểm tra, đánh giá mà còn là cơ hội để các cơ sở giáo dục điều chỉnh, cải tiến hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục. Kế hoạch thanh tra năm học này thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả tại tỉnh Hòa Bình trong năm học 2024-2025.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra