Huyện Đăk Tô (Kon Tum): Phân loại, xử lý đơn thư chưa chính xác

Thứ ba, 30/05/2023 15:47
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của UBND huyện Đăk Tô được Thanh tra tỉnh Kon Tum chỉ ra tại Kết luận thanh tra số 03/KL-TTr ngày 28/4/2023.

Huyện Đăk Tô (Kon Tum): Vi phạm trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí

Sổ theo dõi tiếp công dân chưa đầy đủ

UBND huyện Đăk Tô chưa ban hành Thông báo kết quả tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện theo quy định của Luật Tiếp công dân 2013 khi có vụ việc phát sinh. Việc mở sổ theo dõi công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất, thường xuyên của UBND huyện chưa đầy đủ, các nội dung thông tin xử lý, theo dõi còn để trống, dẫn đến công tác tổng hợp báo cáo số liệu về công tác tiếp công dân chưa chính xác và kịp thời.

Hiện nay, có một số vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND huyện, Thanh tra huyện chưa theo dõi kịp thời, đầy đủ kết quả giải quyết các vụ việc kiến nghị, phản ánh (KNPA) khi UBND huyện thực hiện việc chuyển đơn đến đơn vị, địa phương kiểm tra, xác minh, giải quyết và trả lời công dân hoặc tham mưu UBND huyện giải quyết, trả lời theo quy định.

Hơn nữa, hồ sơ lưu trữ chưa thực hiện đảm bảo theo quy định như không lưu trữ theo hồ sơ vụ việc (để mỗi nơi mỗi tờ, lộn xộn, thiếu khoa học). Việc phân loại, xử lý đơn KNTC, kiến nghị chưa chính xác; không có phiếu tham mưu đề xuất xử lý đơn của bộ phận tham mưu; chưa cập nhật đầy đủ các nội dung thông tin xử lý, giải quyết đơn vào sổ sách theo quy định.

Qua kiểm tra hồ sơ về tiếp công dân và tiếp nhận, giải quyết KNTC, KNPA do Thanh tra huyện và Văn phòng UBND huyện cung cấp, cho thấy, hiện nay, nguồn đơn được tiếp nhận tại Văn phòng UBND huyện. Khi phát sinh vụ việc, Văn phòng UBND huyện tham mưu chuyển đơn cho phòng, ban, địa phương có liên quan để kiểm tra, xác minh và trả lời cho công dân hoặc vụ việc thuộc thẩm quyền của huyện thì tham mưu UBND huyện giải quyết, trả lời công dân. Tuy nhiên, việc sắp xếp, lưu trữ hồ sơ và theo dõi kết quả giải quyết các vụ việc chưa được Văn phòng UBND huyện thực hiện theo quy định. Một số vụ việc gửi cho Thanh tra huyện theo dõi nhưng không đầy đủ, dẫn đến rất khó khăn trong việc tìm kiếm, sao lục hồ sơ khi cần thiết và việc theo dõi, tổng hợp báo cáo các vụ việc này không chính xác, không đầy đủ về số liệu đơn thư phát sinh trên địa bàn huyện.

Thời gian giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô còn để kéo dài so với quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Đất đai năm 2013. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND huyện, giai đoạn 2019 - 2021.

leftcenterrightdel
Quang cảnh một buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum với UBND huyện Đăk Tô diễn ra tháng 5/2023. (Ảnh: huyendakto.kontum.gov.vn) 

Chủ tịch UBND thị trấn chưa tiếp công dân định kỳ đầy đủ

Không chỉ tại UBND huyện Đăk Tô mà tại các đơn vị trực thuộc được thanh tra cũng còn những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC, KNPA. Cụ thể, đơn kiến nghị khi tiếp nhận tại Phòng Tài nguyên và Môi trường nhưng đơn vị chưa cập nhật vào sổ sách; chưa phân loại, xử lý và trả lời đơn theo quy định. Trách nhiệm này thuộc về Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, giai đoạn 2019 - 2021.

Năm 2019, Chủ tịch UBND thị trấn chưa trực tiếp tham gia tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định. Một số đơn kiến nghị, đề nghị sau khi tổ chức kiểm tra xác minh, làm việc với các hộ dân, thị trấn không có văn bản trả lời đơn cho công dân theo quy định. Đối với các vụ việc yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai, UBND thị trấn chưa thành lập Hội đồng hòa giải theo quy định của Luật Đất đai; chưa có Biên bản hòa giải; chưa có văn bản trả lời giải quyết đơn khi đã tổ chức hòa giải xong hoặc vụ việc đã được hòa giải tại Ban nhân dân thôn. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND thị trấn, giai đoạn 2019-2021.

Tại xã Diên Bình, các vụ việc tranh chấp đất đai hòa giải không thành, trong Biên bản hòa giải, UBND xã không hướng dẫn các bên tranh chấp gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp tiếp theo được quy định tại khoản 4 Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 27 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP.

Đối với các vụ việc kiến nghị (đông người) không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND xã, khi chuyển đơn cho các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, UBND xã chưa có văn bản trả lời, hướng dẫn cho công dân đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết để được xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND xã Diên Bình, giai đoạn 2019-2021.

Nên để một đầu mối Thanh tra huyện tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh Kon Tum yêu cầu UBND huyện Đăk Tô quan tâm hơn nữa đối với công tác tiếp công dân, nhất là chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện tham mưu ban hành Thông báo kết quả tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 khi có vụ việc phát sinh. Đặc biệt, Chủ tịch UBND thị trấn phải tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định.

UBND huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn; tham mưu giải quyết khiếu nại, KNPA và công tác lưu trữ hồ sơ phải đảm bảo quy định.

Đối với công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn tại UBND huyện, nên chuyển về một đầu mối là Thanh tra huyện, để thuận tiện cho việc theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết đơn thư của các đơn vị, địa phương kịp thời, đầy đủ, chính xác cho cấp có thẩm quyền khi có yêu cầu và là đơn vị tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện trong việc xử lý và giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị thuộc thẩm quyền trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện chế độ bồi dưỡng công chức làm công tác này theo quy định./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra