Từ những tồn tại hạn chế chế trong hoạt động đăng kiểm, đặc biệt là các tồn tại, hạn chế về cơ sở pháp lý để hoạt động kiểm định; về cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ công tác kiểm định; về bộ máy, nhân lực phục vụ công tác kiểm định và tổ chức thực hiện kiểm định.
Chánh Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các biện pháp xử lý như về cơ chế, chính sách, pháp luật, Cục ĐKVN nghiên cứu, rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định của pháp luật để xử lý các bất cập về thể chế liên quan đến hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện đường sắt đảm bảo phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu quản lý, đồng bộ, thống nhất,.
Về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, Cục ĐKVN, các Sở GTVT có đơn vị đăng kiểm được thanh tra và các đơn vị đăng kiểm được thanh tra tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, hạn chế.
Ngoài ra, Cục ĐKVN, các Sở GTVT có đơn vị đăng kiểm được thanh tra và các đơn vị đăng kiểm được thanh tra thực hiện các biện pháp quyết liệt để khắc phục có hiệu quả các tồn tại, hạn chế.
Trong đó, Đơn vị đăng kiểm Hậu Giang rà soát, thu hồi giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã cấp không phù hợp với hồ sơ thiết kế đối với 02 phương tiện (S95-06883, 00036/23S95; S95-06903, 00085/23S95).Chi cục Vĩnh Long rà soát, thu hồi giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã cấp không đảm bảo tiêu chuẩn của lãnh đạo đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy đối với 02 phương tiện (V50-07864, 0058/23; V65 02499,00091/23).
Chi cục số 3 rà soát, thu hồi giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã cấp không phù hợp với thẩm quyền, năng lực của đăng kiểm viên đối với 01 phương tiện (V60-00935, 00573/24).
Khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế trong hoạt động đăng kiểm, đặc biệt là các tồn tại, hạn chế đã được nêu cụ thể ở trên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với đăng kiểm viên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các tồn tại, vi phạm.
Đối với Sở GTVT chỉ đạo, đôn đốc, giám sát đơn vị đăng kiểm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, thực hiện nghiêm các kiến nghị nêu trên.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đơn vị đăng kiểm thủy nội địa để phát hiện các nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Đối với ĐKVN khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế trong hoạt động đăng kiểm, đặc biệt là các tồn tại, hạn chế đã được nêu cụ thể đã nêu.
Chỉ đạo, đôn đốc, giám sát đơn vị đăng kiểm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong hoạt động đăng kiểm, thực hiện nghiêm các kiến nghị nêu trên; Khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị đăng kiểm được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tách bạch chức năng quản lý nhà nước với chức năng cung cấp dịch vụ công trong hoạt động đăng kiểm, trong đó có hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, phương tiện đường sắt.
Nghiên cứu, xây dựng phần mềm quản lý đăng kiểm phương tiện đường sắt để nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm, bảo đảm thuận tiện, hiệu quả trong quá trình tác nghiệp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đơn vị đăng kiểm để phát hiện các nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Đồng thời tiếp tục thực hiện triệt để chỉ đạo của Bộ GTVT tại các Văn bản số 12752/BGTVT-TTr ngày 10/11/2023 về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 1302/KL-TTr ngày 31/10/2023 và số 2557/BGTVT-TTI ngày 12/3/2024 về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 220/KL-TTr ngày 06/3/2024 của Chánh thanh tra Bộ GTVT về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa.