Kiến nghị làm rõ trách nhiệm đối với khuyết điểm trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức

Thứ ba, 26/03/2024 17:47
(ThanhtraVietNam) – Thanh tra Bộ Nội Vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý theo quy định.

Trong bối cảnh nền kinh tế và xã hội ngày càng phát triển, việc quản lý cán bộ là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi địa phương. UBND tỉnh Bình Thuận đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác tuyển dụng, nâng ngạch, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/06/2023 còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm.

leftcenterrightdel
Tỉnh Bình Thuận (ảnh minh họa, nguồn: tapchicongthuong.vn) 

Một số nội dung quy định phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế chưa phù hợp

Tại Kết luận thanh tra số 15/KL-TTBNV về việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, tiếp nhận vào làm công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; nâng ngạch công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước tại tỉnh Bình Thuận, Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, một số nội dung trong quy định phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và công chức, viên chức còn chưa phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Các vấn đề liên quan đến việc thi tuyển công chức như việc ban hành thông báo tuyển dụng, quy trình triệu tập thí sinh và xác nhận kết quả thi không đúng thẩm quyền. Kế hoạch tuyển dụng trong các kỳ tuyển dụng đợt 1/2020 và đợt 2/2020 chưa đầy đủ nội dung theo quy định.

Việc thực hiện niêm yết Thông báo tuyển dụng và các thông báo điều chỉnh nội dung tuyển dụng, gia hạn thời gian tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển công chức sau khi ban hành các thông báo điều chỉnh, mức thu phí dự thi tại đợt 1/2020 không đúng quy định...

Đối với trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; tiếp nhận vào làm công chức, Hội đồng kiểm tra sát hạch không báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về hình thức và nội dung sát hạch trước khi tổ chức sát hạch. Ngoài ra, quyết định tuyển dụng/tiếp nhận vào làm công chức và xếp lương công chức đối với 71 trường hợp không đúng thẩm quyền, Kết luận thanh tra chỉ rõ.

Về nâng ngạch công chức, theo Kết luận thanh tra, Hội đồng thi nâng ngạch ban hành các quyết định thành lập một số Ban giúp việc chưa đảm bảo thành phần. Hoạt động của Ban đề thi, công tác xây dựng đề thi và công tác chấm thi một số môn nghiệp vụ chuyên ngành, xử lý sự cố trong quá trình thi chưa được thực hiện đúng theo quy định. Đặc biệt, có 21 trường hợp được miễn thi ngoại ngữ chưa đảm bảo quy định.

Đối với công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý, qua thanh tra, đã phát hiện 18 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh ghi kết quả kiểm phiếu trong Biên bản hội nghị tập thể cán bộ mở rộng, cán bộ chủ chốt; 04 trường hợp bổ nhiệm thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện trình tự, thủ tục không đúng quy định.

Thiếu kinh nghiệm trong công tác chấm thi


Chủ động khắc phục những hạn chế, khuyết điểm

Trước những hạn chế và khuyết điểm được Đoàn thanh tra chỉ ra, UBND tỉnh và các cơ quan, tổ chức đã tiếp thu, giải trình và có biện pháp chủ động khắc phục.

Về tuyển dụng, 03 trường hợp công chức tập sự đã hết thời hạn đã được ban hành quyết định bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên; 71 trường hợp đã được Sở Nội vụ báo cáo và Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Giám đốc Sở Nội vụ ban hành quyết định tuyển dụng trong các trường hợp đặc biệt, xét chuyển thành công chức cấp huyện trở lên, tiếp nhận vào làm công chức đảm bảo đúng thẩm quyền. Hồ sơ công chức đã được các cơ quan, đơn vị hoàn chỉnh đầy đủ thành phần theo quy định, Kết luận thanh tra chỉ rõ.

Về nâng ngạch công chức, 17 trường hợp đã đạt kết quả sau khi được thi ngoại ngữ.

Về công tác bổ nhiệm, 04 trường hợp thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Giám đốc Sở đã thu hồi quyết định bổ nhiệm; 18 trường hợp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm trên được Thanh tra Bộ Nội vụ xác định là do công tác tham mưu của các công chức, viên chức đối với việc tổ chức cán bộ tại một số tổ chức và cơ quan vẫn còn hạn chế. Đặc biệt, một số cơ quan, tổ chức thường xuyên thay đổi nhân sự làm công tác tổ chức cán bộ, các công chức mới giao tham mưu và thực hiện chưa kịp thời cập nhật các quy định của pháp luật.

Một số cơ quan, tổ chức chưa nhận thức và chấp hành đầy đủ các quy định về bổ nhiệm, tuyển dụng, nâng ngạch. Việc tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng về chuyên môn cho công chức làm công tác tổ chức, cán bộ chưa được tiến hành thường xuyên. Việc chấm thi chủ yếu sử dụng công chức kiêm nhiệm, giảng viên tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của địa phương nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chấm thi.

Mặt khác, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức tuy đã được coi trọng nhưng còn hạn chế về phạm vi thanh tra, kiểm tra, giám sát nên một số thiếu sót, tồn tại trước đó nhiều năm không được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời.

Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan

Trước những hạn chế, khuyết điểm trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức; tiếp nhận vào làm công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; nâng ngạch công chức; tiến hành bổ nhiệm vào ngạch đối với các trường hợp tuyển dụng đã đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm ngạch theo quy định.

Tiến hành rà soát, sửa đổi Quy định phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và công chức, viên chức thuộc UBND tỉnh Bình Thuận để phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về thẩm quyển và nội dung phân công, phân cấp quản lý.

Thường xuyên tổ chức tập huấn về công tác tổ chức cán bộ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức để phát hiện những sơ hở, hạn chế và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Mặt khác, Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ trưởng và công chức tham mưu của các cơ quan, tổ chức các thời kỳ chịu trách nhiệm đối với các hạn chế, khuyết điểm; đồng thời, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý theo quy định.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra