Cao Bằng:

Lặp lại vi phạm trong công tác tuyển dụng công chức

Thứ năm, 28/03/2024 13:37
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, công tác tuyển dụng công chức của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm; trong đó, vi phạm về thông báo tuyển dụng chưa quy định thời gian và địa điểm tổ chức thi tuyển lại được Thanh tra Bộ Nội vụ một lần nữa chỉ ra.

Kiến nghị làm rõ trách nhiệm đối với khuyết điểm trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức

Theo Kết luận thanh tra (KLTT) số 801/KL-TTBNV, giai đoạn 01/01/2020 đến ngày 31/7/2023, về cơ bản, 2 kỳ thi tuyển công chức và các kỳ xét tuyển công chức, tiếp nhận vào làm công chức đã được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng thực hiện theo quy định pháp luật, qua đó bổ sung kịp thời vào những chỉ tiêu biên chế còn thiếu để thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức.

Nhìn chung UBND tỉnh và các cơ quan, tổ chức đã chấp hành các quy định pháp luật về trình tự, thủ tục bổ nhiệm; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ; đa số các trường hợp đã đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn chức danh; các bước trong quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại được tiến hành trên thực tế và cơ bản đầy đủ.

02 kỳ thi nâng ngạch công chức được UBND tỉnh thực hiện theo quy định pháp luật; các công chức trúng tuyển đã đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh. Ảnh: daidoanket.vn  

Mặc dù vậy, Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, đến thời điểm thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chưa quy định cụ thể thành phần tham dự các bước trong quy trình bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc phạm vi phụ trách để làm cơ sở thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh. Kế hoạch và Thông báo tuyển dụng của 02 kỳ thi tuyển chưa quy định cụ thể hình thức và nội dung thi tuyển vòng 1.

Thông báo tuyển dụng chưa quy định thời gian và địa điểm tổ chức thi tuyển. Đặc biệt, vi phạm này đã từng được Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ ra tại Thông báo KLTT số 76/TB-TTBNV ngày 06/2/2017 về công tác tuyển dụng công chức của UBND tỉnh Cao Bằng giai đoạn 01/01/2014 - 30/9/2016 như sau: “thông báo tuyển dụng công chức không nêu nội dung, thời gian, địa điểm thi tuyển”.

Bên cạnh đó, Ban giám sát kỳ tuyển dụng năm 2022 không có thành viên kiêm thư ký. Quá trình chấm thi, thành viên chấm 1 chưa gạch chéo tất cả những phần trắng do thí sinh không viết hết trong bài thi.

Còn 10/20 cơ quan, tổ chức chưa tiến hành thẩm tra, xác minh thông tin do công chức tự kê khai để xác nhận, đóng dấu và đưa vào hồ sơ quản lý đối với công chức tuyển dụng lần đầu.

Đối với việc tiếp nhận vào làm công chức, có 05 trường hợp chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn có ít nhất 05 năm công tác trở lên làm công việc có yêu cầu trình độ đào tạo chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển.

Sau khi kết thúc thanh tra trực tiếp, căn cứ quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ đã ban hành quyết định thu hồi quyết định tiếp nhận vào làm công chức đối với 05 trường hợp nêu trên.

Theo KLTT, trong công tác bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, có 1 trường hợp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định bổ nhiệm lại không đảm bảo thời hạn bổ nhiệm; 1 trường hợp thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được bổ nhiệm nhưng trước đó được tiếp nhận vào công chức không qua thi không đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.

Thời điểm ban hành quyết định bổ nhiệm lại đối với 18 trường hợp còn chậm so với quy định; 1 trường hợp chưa có Kết luận về tiêu chuẩn chính trị.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng cho biết, đề án thi nâng ngạch của UBND tỉnh kèm theo danh sách công chức dự thi trong 2 kỳ thi nâng ngạch gửi Bộ Nội vụ phê duyệt có một số công chức không đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự thi.

Ngoài ra, trong kỳ thi nâng ngạch 2021, UBND tỉnh Cao Bằng đã không tổ chức thi nâng ngạch kế toán viên và ngạch kiểm lâm viên theo đề án của UBND tỉnh đã được Bộ Nội vụ phê duyệt.

Kết luận cho biết, nguyên nhân của những vi phạm trên là do công tác tham mưu của bộ phận làm công tác tổ chức, cán bộ tại một số cơ quan, tổ chức còn hạn chế, do đó dẫn đến hạn chế, khuyết điểm trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Công tác phối hợp giữa Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Huyện ủy với Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ trong công tác bổ nhiệm đối với một số trường hợp còn chưa chặt chẽ, kịp thời.

UBND tỉnh và một số cơ quan, tổ chức chưa chấp hành đầy đủ trình tự, thủ tục bổ nhiệm lại nên còn trường hợp được bổ nhiệm lại chậm so với quy định.

Công tác tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức chưa được tiến hành thường xuyên nên một số hạn chế, khuyết điểm không được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời.

“Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, bộ phận tham mưu về công tác tổ chức cán bộ và các cá nhân có liên quan trong các thời kỳ chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm trong việc tuyển dụng công chức; tiếp nhận vào làm công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; nâng ngạch công chức đã được chỉ ra”, Thanh tra Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Từ những vi phạm trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng thu hồi quyết định tuyển dụng công chức và quyết định bổ nhiệm đối với 01 trường hợp trước đó được tiếp nhận vào công chức không qua thi không đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định./.

Bảo San

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra