Ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai góp phần vào công tác phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh

Thứ sáu, 19/01/2024 12:16
(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của ông Võ Tấn Đức - quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ thanh tra năm 2024 của ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai do Thanh tra tỉnh tổ chức ngày 18/1/2024 vừa qua. Tham dự hội nghị có ông Đào Trung Kiên, Cục trưởng Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực III, Thanh tra Chính phủ, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đại diện các sở, ban, ngành cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai.
leftcenterrightdel
 Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ thanh tra năm 2024 của ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Thanh Thủy

Có thể nói, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 - 2025. Năm 2023, là năm đầu tiên ngành Thanh tra triển khai thực hiện Luật Thanh tra năm 2022 nên khối lượng công việc tăng nhiều hơn các năm trước. Tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương có nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen nhau, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, trong năm 2023, Ngành Thanh tra Đồng Nai đã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023.

Qua thanh tra đã thu hồi hơn 1,8 tỷ đồng về ngân sách

Trong năm 2023, Ngành Thanh tra Đồng Nai đã bám sát Kế hoạch thanh tra được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và chỉ đạo của cấp trên để triển khai thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất. Nội dung thanh tra tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, dư luận xã hội quan tâm; đồng thời, chủ động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra để xử lý kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực; thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước và hoàn thiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực được thanh tra. Kết quả cụ thể trong năm 2023 như sau:

Công tác thanh tra hành chính: Ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 94 cuộc thanh tra hành chính trên các lĩnh vực tài chính, ngân sách, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý, thực hiện đầu tư xây dựng... Qua thanh tra, đã phát hiện vi phạm và kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 1,8 tỷ đồng, kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 26 tổ chức, 62 cá nhân kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 07 vụ việc. Trong đó, Thanh tra tỉnh triển khai thực hiện 05 cuộc, qua thanh tra, đã thu hồi số tiền 713 triệu đồng, chuyển sang cơ quan điều tra xem xét, xử lý 03 vụ việc, đồng thời kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tổ chức và cá nhân liên quan.

Công tác thanh tra chuyên ngành: Thanh tra các sở, ban ngành thuộc tỉnh đã thực hiện 1.369 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên các lĩnh vực như: Công thương, Giao thông vận tải, Giáo dục và đào tạo, Kế hoạch và đầu tư, Lao động, Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Văn hóa thể thao và du lịch, Y tế. Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện và thu hồi về ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 188 triệu đồng (đạt tỷ lệ 100%); ban hành 1.339 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân với số tiền gần 30 tỷ đồng, trong đó đã nộp về ngân sách nhà nước hơn 21,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 71,9%.

Các cấp, các ngành đã ban hành mới là 58 văn bản và sửa đổi, bổ sung 1 văn bảnvề thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; tổ chức 100 lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng với 6.719 người tham gia.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt kết quả cao

Trong công tác tiếp công dân, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã tiếp 12.031 lượt với 15.669 người của 11.621 vụ việc, tăng 2.181 lượt, tăng 5.309 người so với cùng kỳ năm trước; trong đó, có 97 lượt đoàn đông người với 3.525 người được tiếp; tăng 81 lượt đoàn, tăng 3.268 người so với năm trước.

Các cơ quan hành chính đã tiếp nhận đơn 12.990 đơn các loại; trong đó, có 12.594 đơn tiếp nhận trong kỳ (tăng 3.334 đơn, tương đương tăng 36% so với năm trước). Đã xử lý 12.253 đơn; trong đó: có 11.818 đơn đủ điều kiện xử lý. Qua phân loại, có 7.478 đơn thuộc thẩm quyền (240 đơn khiếu nại, 67 đơn tố cáo, 7.171 đơn phản ánh, kiến nghị) và 4.340 đơn không thuộc thẩm quyền được xử lý theo quy định.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị: Các cơ quan hành chính đã giải quyết 6.884 đơn (197 đơn khiếu nại, 55 đơn tố cáo, 6.632 đơn kiến nghị, phản ánh)/ 7.478 đơn quyền (240 đơn khiếu nại, 67 đơn tố cáo, 7.171 đơn phản ánh, kiến nghị) phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết là 92%, vượt kế hoạch đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức ghi nhận sự đóng góp quan trọng của ngành Thanh tra tỉnh đối với thành quả phát triển kinh tế của Đồng Nai. Theo đó, ngành Thanh tra đã ứng dụng phần mềm nên việc thực hiện nhanh, chính xác, đã hạn chế việc chồng chéo, trùng lắp trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra khắc phục tình trạng gây phiền hà cho các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã tham mưu cho thủ trưởng cơ quan quản lý cùng cấp triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng quy định.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị, thời gian tới Chánh Thanh tra tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải tập trung lãnh đạo, đổi mới thực hiện các kế hoạch thanh tra, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động thanh tra; tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra. Ngoài ra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý Nhà nước về phòng, chống tham nhũng và triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực. Ngành Thanh tra phải tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao hoặc có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực; thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

leftcenterrightdel
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen cho cá nhân và tập thể Thanh tra tỉnh. Ảnh: Thanh Thủy
leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong công tác thanh tra. Ảnh: Thanh Thủy
leftcenterrightdel
Ký giao ước thi đua giữa các cụm thi đua trong ngành thanh tra Đồng Nai. Ảnh: Thanh Thủy 

Cũng trong dịp này Thanh tra tỉnh Đồng Nai cũng tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các cụm thi đua trong tỉnh và trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Giấy khen của Chánh Thanh tra tỉnh cho các đơn vị, cá nhân đạt thành tích trong hoạt động thanh tra.

Thanh Thủy
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra