Ngành Thanh tra tỉnh Lạng Sơn bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ

Thứ ba, 31/01/2023 13:29
(ThanhtraVietNam) - Bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; triển khai 317 cuộc thanh tra, kiểm tra; phát hiện sai phạm về kinh tế với số tiền hơn 11,6 tỷ đồng; chuyển hồ sơ 4 vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra; thu hồi được 100% số tiền kiến nghị sau thanh tra trách nhiệm, thanh tra việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng… là một số kết quả nổi bật trong công tác thanh tra năm 2022 của tỉnh Lạng Sơn.

Thu hồi 100% số tiền kiến nghị sau thanh tra trách nhiệm

Báo cáo công tác thanh tra trình Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVII cho thấy, năm 2022, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác thanh tra đảm bảo bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương và kịp thời rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, phối hợp xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là trong thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

Theo số liệu tổng hợp, các tổ chức thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai 317 cuộc thanh tra, kiểm tra; nội dung thanh tra tập trung vào các lĩnh vực tài chính, đất đai, xây dựng, giáo dục, y tế, chính sách xã hội...

Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế với số tiền hơn 11,6 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi hơn 10,7 tỷ đồng; đã thu hồi hơn 9,5 tỷ đồng, đạt trên 89%; giảm trừ thanh toán, quyết toán 748,10 triệu đồng; yêu cầu trả lại các cá nhân 141,04 triệu đồng.

Các tổ chức thanh tra chuyên ngành đã xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, vệ sinh an toàn thực phẩm, mỹ phẩm, y dược tư nhân, tài nguyên và môi trường, xây dựng… đối với 262 tổ chức, cá nhân, với số tiền xử phạt hơn 1,8 tỷ đồng, đã nộp ngân sách hơn 1,6 tỷ đồng. 

Qua thanh tra, phát hiện dấu hiệu tội phạm, cơ quan thanh tra các cấp đã chuyển hồ sơ 4 vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ; cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 2 vụ án.

Đáng chú ý, đến ngày 4/12/2022, đã kết thúc 30/37 cuộc thanh tra trách nhiệm và thu hồi 100% số tiền phát hiện vi phạm về kinh tế, kiến nghị thu hồi là 851,92 triệu đồng; đã kết thúc 16/20 cuộc thanh tra việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng và thu hồi 100% số tiền phát hiện vi phạm về kinh tế, kiến nghị thu hồi là 719,69 triệu đồng.

Tuy nhiên, với 171/195 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã kết thúc phát hiện vi phạm về kinh tế 2.338,78 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 1.623,37 triệu đồng nhưng đến thời điểm báo cáo mới thu hồi được 974,79 triệu đồng, đạt tỷ lệ 60,1%.

leftcenterrightdel
  Thanh tra tỉnh Lạng Sơn làm việc với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố có chồng chéo trong dự kiến kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023. Ảnh: Thanh tra tỉnh Lạng Sơn

Chuyển thông tin 5 gói thầu có dấu hiệu vi phạm đến Cơ quan điều tra

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, đã chỉ đạo rà soát, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, các cơ quan chức năng đã xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với 63 doanh nghiệp.

Đầu tháng 12/2022, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã làm việc với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có chồng chéo trong dự kiến kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 để thống nhất xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Trong dự kiến kế hoạch thanh tra, kiểm tra của 13 sở, ban, ngành và 2 UBND huyện, thành phố có chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra đối với 79 doanh nghiệp.

Chánh Thanh tra tỉnh đã thống nhất xử lý chồng chéo theo hướng: Đối với doanh nghiêp có nhiều cơ quan, đơn vị cùng dự kiến thanh tra và kiểm tra thì cơ quan, đơn vị chủ trì là cơ quan, đơn vị có dự kiến thanh tra; các cơ quan, đơn vị có dự kiến kiểm tra là đơn vị phối hợp. Đối với doanh nghiêp có nhiều cơ quan, đơn vị cùng dự kiến kiểm tra thì cơ quan, đơn vị chủ trì là cơ quan, đơn vị có dự kiến kiểm tra có phạm vi kiểm tra rộng, thời gian kiểm tra dài; các cơ quan, đơn vị có dự kiến kiểm tra là đơn vị phối hợp.

Căn cứ yêu cầu phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực, địa bàn và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017, một số cơ quan, đơn vị đã chủ động đưa ra khỏi dự kiến kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với một số doanh nghiêp.

Thực hiện Hướng dẫn số 68/HD-TTCP ngày 14/01/2022 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống Covid-19, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo Thanh tra tỉnh hoàn thành cuộc thanh tra chuyên đề việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm trang thiết bị vật tư, phương tiện phòng chống dịch, các loại thuốc, hóa chất, kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR trên địa bàn.

Ngày 6/5/2022, Chánh Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kết luận thanh tra số 71/KL-TTr, trong đó kiến nghị xử lý thu hồi 2.473.468.000 đồng, yêu cầu các đơn vị có liên quan rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong tổ chức thực hiện trình tự, thủ tục mua sắm tập trung, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong thực hiện việc mua sắm trang thiết bị vật tư, phương tiện phòng chống dịch. Đồng thời, chuyển thông tin về hồ sơ 5 gói thầu mua sắm vật tư, thiết bị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đấu thầu đến Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, làm rõ; báo cáo Thanh tra Chính phủ theo yêu cầu.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh và các cơ quan có liên quan xác định chính xác số tiền chênh lệch giữa số tiền Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thu theo giá xét nghiệm mẫu đơn nhưng thực tế xét nghiệm mẫu gộp và yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

Chú trọng kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2023, UBND tỉnh Lạng Sơn xác định sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 đã được phê duyệt; bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ để triển khai kế hoạch thanh tra năm 2023, đảm bảo hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, tổ chức thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ; xử lý kịp thời, hiệu quả, tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm.

Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, chú trọng việc phát hiện, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật.

Đẩy mạnh giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, đảm bảo kết luận thanh tra được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiến nghị kiểm toán, kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành các kết luận thanh tra, kiến nghị kiểm toán.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra