Sơn La: Phát hiện sai phạm hơn 220 triệu đồng qua thanh tra

Thứ năm, 22/08/2024 14:36
(ThanhtraVietNam) - Trong tháng 8/2024, Thanh tra tỉnh Sơn La đã tiến hành 23 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm tài chính hơn 220 triệu đồng. Công tác xử lý sau thanh tra được đẩy mạnh, thu hồi nộp ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm hàng loạt tập thể và cá nhân liên quan.

Hơn 220 triệu đồng sai phạm được phát hiện qua 23 cuộc thanh tra hành chính

Từ ngày 11/7/2024 đến ngày 10/8/2024, Thanh tra tỉnh, các sở, ngành, và các địa phương đã thực hiện 23 cuộc thanh tra hành chính, bao gồm 15 cuộc chuyển tiếp từ kỳ trước và 8 cuộc mới. Trong đó, 8 cuộc thanh tra đã kết thúc với kết luận được ban hành, phát hiện tổng số sai phạm về kinh tế hơn 221 triệu đồng.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh đã thực hiện 6 cuộc thanh tra theo kế hoạch, trong đó 4 cuộc từ kỳ trước và 2 cuộc triển khai mới. Kết quả, đã kiến nghị xử lý về kinh tế gần 159 triệu đồng, thông qua việc điều chỉnh dự toán và giảm trừ chi phí cấp phát. Đồng thời, các sai phạm cũng dẫn đến kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan.

Đối với thanh tra các huyện và thành phố, đã tiến hành 15 cuộc thanh tra, trong đó 10 cuộc chuyển tiếp từ kỳ trước và 5 cuộc mới. Đã ban hành Kết luận 6 cuộc, phát hiện sai phạm hơn 62 triệu đồng, trong đó đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước (NSNN) hơn 41 triệu đồng và kiến nghị xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Các sở, ngành trong tỉnh cũng đã triển khai 2 cuộc thanh tra trong kỳ báo cáo, gồm 1 cuộc chuyển tiếp từ kỳ trước và 1 cuộc mới. Tuy nhiên, cả hai cuộc đều đang trong giai đoạn thanh tra trực tiếp và chưa ban hành kết luận.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: baodauthau.vn) 

Nộp thu hồi NSNN hơn 437 triệu đồng

Trong tháng 8/2024, Thanh tra các sở, ngành đã thực hiện 18 cuộc thanh tra chuyên ngành, bao gồm 16 cuộc theo kế hoạch và 2 cuộc đột xuất. Trong số này, có 12 cuộc từ kỳ trước chuyển tiếp và 6 cuộc mới được triển khai trong kỳ. Kết luận đã được ban hành cho 6 cuộc, liên quan đến 38 tổ chức được thanh tra.

Trong công tác xử lý sau thanh tra, tổng số tiền đã thu hồi nộp NSNN là hơn 437 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 8, huyện Yên Châu đã thu hồi được hơn 41 triệu đồng, trong khi các huyện khác như Mộc Châu, Phù Yên, và Quỳnh Nhai đã thu hồi các khoản tiền từ kỳ trước, tổng cộng gần 396 triệu đồng.

Ngoài ra, trách nhiệm đối với các sai phạm cũng đã được xử lý nghiêm túc. Trong tháng 8, các huyện và thành phố đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với 26 tập thể và 80 cá nhân liên quan đến các tồn tại, thiếu sót. Cụ thể, huyện Mộc Châu đã kiểm điểm 8 tổ chức và 27 cá nhân, huyện Phù Yên kiểm điểm 2 tổ chức và 4 cá nhân, và huyện Quỳnh Nhai đã tổ chức kiểm điểm đối với 14 tổ chức và 32 cá nhân.

Đẩy mạnh công tác thanh tra và xử lý sau thanh tra

Trong tháng 9/2024, Thanh tra tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ còn lại của các đoàn thanh tra, kiểm tra đang triển khai chưa xong. Bên cạnh đó, các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc thanh tra đột xuất được cấp có thẩm quyền giao sẽ được triển khai đồng bộ. Đặc biệt, công tác xử lý sau thanh tra và giám sát hoạt động các đoàn thanh tra sẽ tiếp tục được chú trọng, đảm bảo thẩm định và ban hành kết luận thanh tra kịp thời, chính xác.

Kết quả của tháng 8 và kế hoạch cho tháng 9 cho thấy sự nỗ lực không ngừng của Thanh tra tỉnh Sơn La trong việc đảm bảo kỷ cương, minh bạch trong quản lý nhà nước, góp phần quan trọng vào việc giữ vững trật tự, kỷ luật hành chính trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra