Thành phố Hồ Chí Minh:
Tăng cường thanh tra trách nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ ba, 11/07/2023 15:37 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Một trong những nhiệm vụ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng cuối năm 2023, UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn kết với việc thanh tra công vụ.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) vừa có báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý 2 và 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn TP.
Theo UBND TP, trong 6 tháng đầu năm, quá trình triển khai công tác thanh tra, kiểm tra được cơ quan thanh tra các cấp thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Thanh tra TP đã triển khai các Đoàn thanh tra theo kế hoạch đạt tỷ lệ 60%; Thanh tra quận, huyện và TP Thủ Đức đã triển khai các Đoàn thanh tra theo kế hoạch đạt tỷ lệ 52%.
Về đơn thư khiếu nại liên quan việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phát sinh nhiều do trên địa bàn một số quận, huyện đang khẩn trương hoàn thành thực hiện các dự án quan trọng như: Dự án đường liên ấp 4-5, dự án Bến Lức – Long Thành (Bình Chánh); dự án cầu Phước Long (Nhà Bè)… Cụ thể, tổng số đơn phải xử lý là 20.641 đơn (2.302 đơn khiếu nại, 1.377 đơn tố cáo, 16.962 đơn phản ánh, kiến nghị), đã xử lý 20.149 đơn.
    |
 |
Tập thể Thanh tra TP.HCM (Ảnh: CTV) |
Trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2023 đã được phê duyệt; kịp thời chỉ đạo thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đồng thời, tiếp tục tăng cường tổ chức tuyên truyền, tập huấn Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Thanh tra.
Đồng thời, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu gắn với giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo ở cơ sở và đối thoại theo quy định. Đảm bảo chặt chẽ về cơ sở pháp lý, tính khả thi, phù hợp tình hình thực tiễn trong đề xuất hướng giải quyết khiếu nại, tố cáo, người dân đồng thuận và kết quả tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đạt hiệu quả.
Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn kết với việc thanh tra công vụ, nhất là đối với những vụ việc kéo dài, trễ hạn.
CTV - Đình Thuyết