Thanh tra Sở Công thương Hà Nam: Không phát sinh thanh tra, kiểm tra ngoài kế hoạch

Thứ tư, 19/07/2023 18:55
(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Công thương Hà Nam đã tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra trong kế hoạch được duyệt, không phát sinh, bổ sung thanh tra, kiểm tra ngoài kế hoạch. Cùng với đó, tiến hành cuộc thanh tra đúng quy định về tổ chức hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Nội dung công tác thanh tra, kiểm tra của Sở Công thương Hà Nam được phê duyệt chủ yếu tập trung một số lĩnh vực như: Hoạt động kinh doanh xăng dầu, vật liệu nổ công nghiệp; hoạt động kinh doanh thương mại, khuyến mại; hoạt động mua bán hàng hóa, hoạt động của văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam; hoạt động kinh doanh các mặt hàng thực phẩm thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công thương; việc chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; hoạt động hóa chất trong lĩnh vực công nghiệp; việc chấp hành các quy định đối với hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa; hoạt động đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp.

Thực hiện 7 cuộc kiểm tra đối với 59 đơn vị

Ngay từ đầu năm, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, mùa Lễ hội xuân năm 2023 và Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023, Sở Công thương đã cử cán bộ trực tiếp tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, đồng thời làm trưởng đoàn kiểm tra số 3.

Kết quả cho thấy, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công thương Hà Nam làm trưởng đoàn đã tổ chức kiểm tra 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể (8 công ty, 6 hộ kinh doanh); trong đó, phát hiện, xử lý đối với 3 cơ sở (01 doanh nghiệp, 2 hộ kinh doanh) do vi phạm quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong bảo quản thực phẩm số tiền là 17 triệu đồng.

6 tháng đầu năm 2023, Sở đã tiến hành 7 cuộc kiểm tra đối với 59 đơn vị theo kế hoạch. Đó là 3 cuộc kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu đối với 25 đơn vị; 2 cuộc kiểm tra hoạt động hóa chất đối với 18 đơn vị; 01 cuộc kiểm tra hoạt động tiết kiệm năng lượng đối với 10 đơn vị và 01 cuộc kiểm tra hoạt động khuyến mại đối với 6 đơn vị.

Tính đến ngày 22/5/2023, Thanh tra Sở đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 đơn vị (3 đơn vị xử phạt vi phạm hành chính qua tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của BCĐ tỉnh về kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh; 01 đơn vị xử phạt về lĩnh vực xăng dầu; 2 đơn vị xử phạt về vật liệu nổ công nghiệp qua hoạt động giám sát thường xuyên) với tổng số tiền xử phạt là 147 triệu đồng; các doanh nghiệp đã nộp tiền phạt đúng quy định vào Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Nam.

leftcenterrightdel
Trụ sở Sở Công thương tỉnh Hà Nam (Ảnh: Tuoitrethudo.com.vn) 

Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về công tác thanh tra

Trong thời gian này, Sở đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện Kế hoạch số 143/KH-SCT về theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực Công thương năm 2023, kế hoạch quy định nội dung, đối tượng, cách thức, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian thực hiện theo dõi pháp luật cụ thể cho các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở và các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, thực hiện Kế hoạch số 146/KH-SCT triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực Công thương năm 2023.

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm tra, xử lý sau thanh tra đối với doanh nghiệp đã được thanh tra và đã có kết luận thanh tra, đảm bảo các kiến nghị thanh tra phải được các đối tượng thanh tra chấp hành đầy đủ, đúng pháp luật. Đồng thời, xử lý kịp thời và đúng quy định của pháp luật đối với các vi phạm của đối tượng thanh tra được phát hiện trong quá trình thanh tra.

Nhìn chung, thời gian qua, các cuộc thanh tra, kiểm tra do Sở Công thương Hà Nam thực hiện đều trong kế hoạch được duyệt, không phát sinh, bổ sung thanh tra, kiểm tra ngoài kế hoạch. Các đơn vị được thanh tra, kiểm tra đều chấp hành nghiêm các kết luận, các kiến nghị xử lý không để xảy ra khiếu nại các Kết luận thanh tra. Trưởng đoàn và các thành viên Đoàn thanh tra, kiểm tra đoàn kết thống nhất, thực hiện đúng chức trách được giao trong thực hiện thanh tra, kiểm tra.

Tuy nhiên, việc đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các kiến nghị được chỉ ra trong kết luận thanh tra, kiểm tra hiệu quả chưa cao. Bởi biên chế cán bộ công tác thanh tra ít, lại thực hiện nhiều nhiệm vụ; quy mô các cơ sở nhỏ lẻ, khả năng tài chính hạn hẹp.

Nhiều nhiệm vụ cần thực hiện trong 3 tháng tới

Thời gian tới, Sở Công thương Hà Nam sẽ chuẩn bị hồ sơ pháp lý để triển khai Kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm 2023 đã được duyệt, tập trung công tác thanh tra, kiểm tra một số lĩnh vực như: Hoạt động kinh doanh xăng dầu; Hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm & hiệu quả; an toàn điện; Việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động hóa chất trong lĩnh vực công nghiệp; Hoạt động vật liệu nổ công nghiệp của dự án khai thác khoáng sản. Đồng thời, đưa ra những giải pháp, nhiệm vụ thực hiện công tác thanh tra, cụ thể là:

Một là, chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn nghiệp vụ của Bộ Công thương, Thanh tra tỉnh, trong việc thực hiện Kế hoạch công tác thanh tra năm 2023 đã phê duyệt.

Hai là, thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

Ba là, không thanh tra, kiểm tra ngoài kế hoạch được duyệt tránh chồng chéo về nội dung thanh tra, kiểm tra, không làm cản trở đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bốn là, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh về công tác thanh tra, kiểm tra. Thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra được tham gia đầy đủ các đợt học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ chuyên môn, có đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao./.

Quỳnh An

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra