Yên Bái:

Tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính

Thứ ba, 04/06/2024 07:00
(ThanhtraVietNam) - Đây là một trong những tồn tại, bất cập đã được Thanh tra tỉnh Yên Bái chỉ ra trong Kết luận thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

Còn nhiều bất cập trong quy hoạch tại thị xã Nghĩa Lộ

Thanh tra trách nhiệm Trung tâm Y tế huyện Lục Yên

Theo Kết luận số 42KL-TTr ngày 14/5/2024, giai đoạn 2021 - 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Yên Bái đã lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành, triển khai thực hiện các quy định về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục  hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu.

Danh mục TTHC được công khai minh bạch, rõ quy trình, rõ phí, lệ phí và rõ thời gian giải quyết; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao; cơ chế một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan Nhà nước... Qua đó, bước đầu tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức và cán bộ, công chức trong giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của sở.

Cán bộ, công chức, viên chức trong ngành có ý thức, tinh thần trách nhiệm cao, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của nhiệm vụ; tỷ lệ Phiếu đánh giá của người dân về việc giải quyết TTHC của sở với nội dung “rất hài lòng” đạt tỷ lệ cao (giai đoạn từ ngày 15/6/2021 đến 30/11/2023 đạt tỷ lệ 93%), thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của Ban Giám đốc, cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở trong thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. Ảnh: Zing

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những tồn tại, bất cập cần phải khắc phục. Theo đó, trong thời kỳ thanh tra, Sở TN&MT chưa thực hiện việc tham mưu ban hành một số quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC đồng thời với việc trình UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố Danh mục TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 176 ngày 10/8/2022 về triển khai thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Một số hồ sơ giải quyết TTHC chưa ban hành phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ và phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Có hồ sơ thể hiện việc ban hành văn bản tạm dừng thời gian giải quyết TTHC chưa phù hợp quy trình nội bộ được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Một số hồ sơ giải quyết TTHC thể hiện các bước thực hiện còn chậm so với Quy trình nội bộ được UBND tỉnh phê duyệt.

Còn tình trạng chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, UBND cấp xã chưa thực hiện đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm trong quá trình thực hiện TTHC cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình, cá nhân; tình trạng người dân nộp hồ sơ (đơn đăng ký cấp GCNQSDĐ) tại UBND cấp xã, nhưng UBND cấp xã không tiếp nhận hồ sơ theo TTHC mà thực hiện ngay việc công khai, xác minh nguồn gốc đất đai, trong khi chưa có kết quả đo đạc của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện còn xảy ra phổ biến.

Dẫn tới thời gian thực tế giải quyết hồ sơ từ khi người dân đăng ký tại UBND cấp xã đến khi người dân nhận được kết quả kéo dài, gây bức xúc cho người thực hiện TTHC, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC.

Thanh tra tỉnh Yên Bái xác định trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế thuộc Giám đốc sở, Phó Giám đốc sở phụ trách từng lĩnh vực, trưởng các phòng, đơn vị trực thuộc và các cán bộ, công được phân công trực tiếp tham mưu, giải quyết các TTHC.

Trách nhiệm liên quan thuộc Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực; Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực; trưởng phòng TN&MT huyện, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã và công chức được phân công trực tiếp tham mưu, giải quyết TTHC cấp xã về lĩnh vực đất đai.

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Giám đốc Sở TN&MT khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát, có biện pháp chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm của Văn phòng Đăng ký đất đai cấp tỉnh, cấp huyện trong việc giải quyết TTHC đối với hộ gia đình, cá nhân.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính, cải cách TTHC và cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh.

Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong giải quyết TTHC, dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, cá nhân, kịp thời phát hiện thiếu sót, vi phạm để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đặc biệt, đề nghị Sở TN&MT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đối với những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại kết luận thanh tra.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra