Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu:

Việc đấu thầu và lựa chọn nhà thầu vẫn còn hạn chế

Thứ ba, 26/03/2024 09:31
(ThanhtraVietNam) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến những hạn chế theo yêu cầu mới đây của Thanh tra tỉnh.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (QLDA) tỉnh Lai Châu, một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, đã tiến hành quản lý và thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng trong giai đoạn gần đây. Qua quá trình thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện một số sai phạm trong hoạt động của Ban QLDA.

leftcenterrightdel
Phát hiện sai phạm trong việc nghiệm thu, thanh toán, quyết toán tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu. (Ảnh minh họa, nguồn: baochinhphu.vn)

Hạn chế trong công tác nghiệm thu và trình thẩm định thiết kế

Ban QLDA tỉnh Lai Châu đã tiến hành khảo sát, thiết kế và lập dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, thông qua quá trình kiểm tra, đã phát hiện một số sai phạm gây ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ của các dự án.

Ban QLDA đã thực hiện công tác khảo sát và đánh giá địa chất theo quy định, tuy nhiên, qua kiểm tra, một số công trình có hạng mục chưa sát thực tế, quá trình thi công phải đánh giá lại địa chất. Việc khảo sát, đánh giá lại địa chất tuy không ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhưng phải điều chỉnh thiết kế, dự toán thi công.

Nguyên nhân được xác định do năng lực của đơn vị tư vấn còn hạn chế; địa chất, thổ nhưỡng nơi thực hiện dự án không đồng nhất, một số vị trí có địa chất sai khác so với kết quả đơn vị tư vấn quan trắc qua các vết lộ.


 Đã thu hồi nộp Ngân sách Nhà nước 806.814.000 đồng

Trong giai đoạn 2020-2022, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán nhà nước khu vực VII, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành II, Sở Xây dựng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 05 dự án chuyển tiếp năm 2020 và 02 dự án khởi công mới năm 2020-2022 tại Ban QLDA.

Qua thanh tra, kiểm toán đã yêu cầu tổ chức khắc phục một số tồn tại hạn chế, đồng thời thu hồi nộp NSNN và giảm trừ khối lượng khi nghiệm thu thanh toán do tính nhầm, tính trùng, qua thanh toán, quyết toán các gói thầu, giá trị hợp đồng với tổng số tiền là: 45.228.545.440 đồng.

Trong đó, thu hồi nộp Ngân sách Nhà nước 806.814.000 đồng, giảm trừ khối lượng khi nghiệm thu thanh toán do tính nhầm, tính trùng, qua thanh toán, quyết toán, giá trị hợp đồng là 44.421.731.440 đồng.

Đến thời điểm thanh tra, Ban QLDA đã chấp hành xong nội dung kiến nghị theo các kết luận thanh tra, kiểm toán.


Mặt khác, công tác nghiệm thu và trình thẩm định thiết kế còn hạn chế về chất lượng và tính thực tế; quá trình thi công phải điều chỉnh; dự toán công trình còn phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Năng lực đơn vị tư vấn có mặt hạn chế, chưa đánh giá đầy đủ những nhân tố có thể ảnh hưởng đến quá trình thi công (mưa, lũ, sạt, trượt). Việc xác định trữ lượng và địa điểm bãi đổ thải chưa được thực hiện một cách phù hợp, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của người dân địa phương.

Sai phạm trong công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu

Trong gói thầu số 10 của dự án Nâng cấp đường tỉnh lộ 130, Ban QLDA đã đưa ra tiêu chí kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự với yêu cầu cao hơn so với quy định tại Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT. Điều này dẫn đến việc giảm số lượng nhà thầu có thể tham gia dự thầu và ảnh hưởng đến sự cạnh tranh công bằng trong quá trình đấu thầu.

Công tác chấm thầu đối với gói thầu số 10 dự án Nâng cấp đường tỉnh lộ 130 San Thàng - Thèn Sin - Mường So và gói thầu số 16, 17, 18 thuộc dự án Đường hành lang biên giới Phong Thổ (Lai Châu) - Bát Xát (Lào Cai) có nội dung chưa chặt chẽ theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Cụ thể, đánh giá tiêu chí năng lực kinh nghiệm đối với cán bộ chủ chốt căn cứ vào năm cấp Bằng tốt nghiệp Đại học và văn bản xác nhận thời gian làm việc tại các đơn vị.

Trong quá trình thực hiện các gói thầu của nhiều dự án, một số gói thầu còn phải điều chỉnh bổ sung, thiết kế bản vẽ thi công, nội dung, khối lượng công việc, chi phí xây dựng, chi phí dự phòng, thời gian thực hiện hợp đồng làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Công tác quản lý, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại Ban QLDA được giải ngân kịp thời, đến thời điểm thanh tra không còn tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ dự toán, đề nghị nghiệm thu, thanh toán, quyết toán A-B của 10 gói thầu xây lắp còn tính sai khối lượng so với bản vẽ hoàn công với số tiền 287.154.648 đồng.

Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến những hạn chế

Tại Kết luận thanh tra số 135/KL-TTr về việc quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu, Chánh Thanh tra tỉnh chỉ rõ, những hạn chế nêu trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc, Phó giám đốc Ban QLDA, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính; Trưởng Phòng Kỹ thuật; Tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu và các cá nhân liên quan trong thực hiện các dự án Ban QLDA làm chủ đầu tư, thời kỳ 2020 - 2022.

Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị Giám đốc Ban QLDA tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến những hạn chế nêu trên.

Đồng thời, kiến nghị Ban QLDA thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng; nâng cao chất lượng lựa chọn nhà thầu, lựa chọn đơn vị khảo sát, thiết kế có năng lực, kinh nghiệm; nâng cao chất lượng công tác nghiệm thu, khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, hiệu quả; lựa chọn cán bộ tham gia công tác lập hồ sơ mời thầu, chấm thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ để triển khai thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu đảm bảo theo quy định.

Đối với số tiền 287.154.648 đồng sai phạm do tính sai khối lượng trong việc nghiệm thu, thanh toán, quyết toán A-B, Thanh tra tỉnh kiến nghị thu hồi nộp Ngân sách Nhà nước: 47.516.231 đồng và giảm trừ thanh toán, quyết toán: 239.638.417 đồng./.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra