Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng còn nhiều hạn chế
Theo Kết luận thanh tra (KLTT) số 85 /KL-TTBT, trong 02 năm (2020 - 2021), Thanh tra huyện đã triển khai 07 cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn tồn tại nhiều thiếu sót.
Cụ thể, có 06/07 cuộc thanh tra ban hành KLTT quá hạn theo quy định; 07/07 cuộc thanh tra do Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định thành lập Đoàn thanh tra và KLTT là chưa phù hợp theo khoản 2 Điều 43 Luật Thanh tra 2010; 07/07 KLTT kiến nghị phải thu tiền sai phạm qua thanh tra nhưng không ban hành quyết định thu hồi tiền sai phạm…
Trong thời kỳ thanh tra, UBND huyện đang thực hiện các kiến nghị của Thanh tra tỉnh tại KLTT số 18/KL-TTBT ngày 07/8/2019, tuy nhiên, đến nay UBND huyện vẫn chưa thực hiện xong nội dung thu hồi số tiền sai phạm tại Ban Quản lý công trình công cộng, số tiền 250.006.368 đồng và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, số tiền 91.793.041 đồng theo kiến nghị tại KLTT.
Việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân; xử lý đơn và giải quyết đơn thư khiếu nại (KN), tố cáo (TC), qua thanh tra cho thấy, UBND xã Tân Phúc và UBND xã Tân Xuân đã ban hành Quy chế tiếp công dân, xử lý đơn thư thiếu căn cứ quy phạm pháp luật về xử lý đơn, chưa có nội dung phối hợp thực hiện việc tiếp công dân, một số nội dung trong quy chế viện dẫn các điều khoản không đúng, một số vụ việc chưa cập nhật, hồ sơ lưu trữ tại không đầy đủ… Thanh tra huyện chưa bố trí nơi tiếp công dân riêng mà tiếp tại nơi làm việc.
Bên cạnh đó, việc thực hiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) còn có hạn chế, thiếu sót. Điểm hình như ban hành kế hoạch không kèm theo vị trí, lĩnh vực và danh sách cần chuyển đổi; xác định đối tượng chuyển đổi chưa đúng, không xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác, không có văn bản báo cáo Phòng Nội vụ. Sổ theo dõi giao nhận bản kê khai tài sản thu nhập thiếu công chức; công chức chưa ký vào sổ bàn giao bản kê khai tài sản thu nhập; ghi thông tin người nhận, người ký nhận sai hoặc chưa ghi rõ họ tên người giao và người nhận…
Ngoài ra, qua thanh tra ngẫu nhiên một số nội dung chi của UBND huyện và tại một số đơn vị, cơ quan thuộc UBND huyện phát hiện chi tiêu sai quy định.
Điển hình, tại Phòng Tài chính - Kế hoạch đã chi sai tổng số tiền 232.545.183 đồng, Ban Quản lý Công trình công cộng huyện chi sai 43.212.000 đồng và tại Văn phòng HĐND và UBND huyện chi 34.080.159 đồng sai quy định, ngoài ra, một số xã trên địa bàn cũng thực hiện chi tiêu không đúng quy định.
Trong việc thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Hàm Tân, qua thanh tra cho thấy, hầu hết các công trình chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trước khi đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn; một số công trình còn nợ từ những năm trước nhưng không đưa vào kế hoạch công để thanh toán nợ ngay từ đầu giai đoạn 2021 - 2025.
UBND huyện Hàm Tân trình, phê duyệt và giao kế hoạch đầu tư công hàng năm vốn ngân sách địa phương chưa đảm bảo thời gian theo quy định tại khoản 1, 3, 4 Điều 63 Luật Đầu tư công năm 2019.
    |
 |
Thanh tra tỉnh chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác thanh tra, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn (ảnh chụp màn hình: KN) |
Ngoài ra, KLTT cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công; việc thực hiện quy định pháp luật về đầu tư xây dựng; việc thẩm tra, quyết toán vốn đầu tư công trình hoàn thành và về công khai, minh bạch trong đầu tư công tại UBND huyện Hàm Tân và tại một số đơn vị, cơ quan thuộc UBND huyện.
Theo Thanh tra tỉnh, để xảy ra các thiếu sót trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND huyện; Phó Chủ tịch UBND huyện phục trách lĩnh vực có liên quan. Trách nhiệm chính, trực tiếp thuộc về Trưởng các Phòng, Ban và UBND xã, thị trấn có liên quan thuộc UBND huyện, như: Phòng Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng HĐND & UBND huyện, Phòng Nội vụ, Thanh tra huyện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Ban Quản lý Công trình công cộng, Trường Mẫu giáo Tân Thắng, Chi cục thuế khu vực La Gi - Hàm Tân, Chi cục thi hành án, Trung tâm bồi dưỡng chính trị; UBND các xã, thị trấn: Tân Phúc, Tân Xuân, Tân Đức, Tân Minh, Tân Nghĩa, Sông Phan; các cán bộ, công chức, viên chức được phân công...
Với vai trò là người đứng đầu, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành để việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng tài chính ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện đúng quy định, có hiệu quả hơn.
Chấn chỉnh các thiếu sót trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện
Từ những tồn tại, thiếu sót trên, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót được chỉ ra trong KLTT; khẩn trương triển khai việc cập nhật dữ liệu vào phần mềm quản lý, theo dõi thực hiện KLTT do Thanh tra tỉnh triển khai và phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ triển khai.
Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân nghiêm túc rút kinh nghiệm về những tồn tại, thiếu sót nêu trên; đồng thời, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị về những tồn tại, thiếu sót nêu tại kết luận này, nếu đến mức xử lý kỷ luật thì xử lý theo thẩm quyền phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
Đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót nhằm tránh lặp lại trong quá trình công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng tài chính ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện sau này được triển khai thực hiện đúng quy định và có hiệu quả.
Đồng thời, các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện thu hồi nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền 450.127.955 đồng do sai phạm tại các đơn vị trực thuộc./.