Cần Thơ: Triển khai, thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ nhật, 28/04/2024 15:01
(ThanhtraVietNam) - Đó là định hướng, quyết tâm của Thành ủy, UBND thành phố Cần Thơ triển khai đối với toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố trong những tháng tiếp theo của năm 2024.
leftcenterrightdel
Bến Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ xinh đẹp, nhộn nhịp. Ảnh: cantho.gov.vn 

Theo báo cáo của UBND thành phố Cần Thơ, trong Quý I năm 2024, các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã triển khai 45 cuộc thanh tra (trong đó có 19 cuộc thanh tra hành chính và 26 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành).

Trong đó, về công tác thanh tra hành chính, Thanh tra thành phố đã triển khai 07 cuộc thanh tra (trong đó có 06 cuộc kỳ trước chuyển sang và 01 cuộc triển khai trong kỳ) và đang khảo sát chuẩn bị triển khai 03 cuộc theo Kế hoạch thanh tra năm 2024. Nội dung thanh tra chủ yếu trên lĩnh vực: Quản lý sử dụng tài chính, thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp… Qua các kết luận thanh tra, phát hiện vi phạm 1,09 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 959 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 137 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 13 cá nhân; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhiều quy định, cơ chế, chính sách liên quan đến nội dung thanh tra.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, các tổ chức thanh tra tại sở, ngành thành phố đã tiến hành 26 cuộc thanh tra, kiểm tra (trong đó 22 cuộc theo kế hoạch, 04 cuộc đột xuất). Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 75 tổ chức và cá nhân vi phạm. Đã lập biên bản và ban hành 75 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 678 triệu đồng, đã thu nộp ngân sách Nhà nước 544 triệu đồng.

Trong công tác tiếp công dân, các cơ quan hành chính đã tiếp 516 lượt với 525 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 36 lượt tiếp so với cùng kỳ năm 2023); trong đó tiếp 01 lượt đoàn đông người. Đặc biệt, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước đã trực tiếp tiếp 71 lượt với 72 người được tiếp về 69 vụ việc (chiếm 100% tổng số lượt tiếp).

Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, các ngành, các cấp của thành phố đã tham mưu cơ quan có thẩm quyền giải quyết 206/298 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đạt 69,1%, các đơn còn lại đang tiếp tục xác minh và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định.

Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, đến nay đã giải quyết dứt điểm 07/11 vụ việc, còn 04 vụ việc đang tiếp tục xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Qua kết quả công tác thanh tra, có thể nhận thấy kế hoạch thanh tra được khảo sát, tổ chức xây dựng kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, nội dung kế hoạch bám sát yêu cầu quản lý của địa phương, định hướng xây dựng chương trình công tác thanh tra; triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, đạt hiệu quả, tránh được sự chồng chéo, trùng lắp về nội dung thanh tra giữa Kiểm toán và Thanh tra các cấp. Tuy nhiên, một số cuộc thanh tra còn kéo dài khi xây dựng báo cáo và kết luận thanh tra.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong việc tổ chức thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo quy định. Nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc đối thoại, giải thích và hòa giải để giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở, không để công dân khiếu nại vượt cấp.

Tuy nhiên, công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn mặt dù chất lượng có nâng lên, nhưng đôi lúc vẫn còn lúng túng trong quá trình thực hiện, nhất là cấp cơ sở, do đa số là kiêm nhiệm, cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ.

Tập trung nâng cao chất lượng kết luận thanh tra và giám sát, xử lý sau thanh tra

Để thực hiện tốt công tác thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2024 được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt, ngành Thanh tra thành phố Cần Thơ xác định tập trung trên các mặt công tác sau:

Thứ nhất, tổ chức khảo sát và triển khai các Đoàn thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt. Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra, nhất là thực hiện nghiêm Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Chỉ thị số 26/CT-TTg  ngày 20 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ.

Thứ hai, nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật; kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm pháp luật, chấn chỉnh hoạt động quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực được thanh tra. Quan tâm việc tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm từ các cuộc thanh tra đã tiến hành.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan nội chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra.

Thứ tư, tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho cán bộ, công chức Thanh tra sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố. Tiến hành xét bổ nhiệm Thanh tra viên, Thanh tra viên chính cho công chức đủ điều kiện theo quy định.

Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận

Để hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả, không để xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, trong thời gian tới UBND thành phố Cần Thơ xác định một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hai là, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Thủ trưởng các cấp, các ngành; công khai lịch tiếp công dân trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Ba là, rà soát, giải quyết dứt điểm 04 vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Thanh tra Chính phủ đúng trình tự, thủ tục, đúng thời gian và đúng quy định của pháp luật không để phát sinh thành điểm nóng, khiếu nại đông người, vượt cấp gây bức xúc trong Nhân dân.

Bốn là, tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định.

Ngoài ra, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Tiếp tục thực hiện nhập liệu thường xuyên vào phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố./.

Vũ Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra