Đề nghị công khai trên báo chí, có công văn phê bình Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh không phối hợp giải quyết KNTC của công dân

Thứ năm, 26/09/2024 18:50
(ThanhtraVietNam) – Đây là đề nghị của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tại buổi làm việc cho ý kiến báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) về hành chính năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 37, sáng 26/9, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, UBTVQH điều hành phiên họp cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC về hành chính năm 2024.

Cùng dự có Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy; Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng; Phó Viện trưởng VKSNDTC Hồ Đức Anh; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy; Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; đại diện cơ quan Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Nội chính Trung ương, Kiểm toán Nhà nước…

Theo báo cáo của Chính phủ, tính từ ngày 01/10/2023 đến ngày 31/7/2024, có 255.988 lượt người đến cơ quan hành chính Nhà nước KNTC, kiến nghị, phản ánh với tổng số người được tiếp là 280.510 người về 206.382 vụ việc, 2.024 đoàn đông người. Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã tiếp 3.741 lượt, với 8.626 người đến trình bày về 3.106 vụ việc, 245 đoàn đông người.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn 

Nêu ý kiến tại phiên họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ Quốc hội Trần Quang Phương nhận định, công tác kiểm tra, rà soát và giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài được Thanh tra Chính phủ đôn đốc các địa phương thực hiện, song người phối hợp giải quyết thì không đủ thẩm quyền.

Ông Trần Quang Phương nêu thực tế tại nhiều địa phương, khi Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ mời lãnh đạo tỉnh đến phối hợp giải quyết KNTC của công dân nhưng lãnh đạo tỉnh lại giao cho cấp dưới không quyết được việc.

“Tôi đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương mời lãnh đạo tỉnh là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến giải quyết KNTC của công dân mà không trực tiếp có mặt thì công khai trên báo chí", Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh.

Theo ông Phương, nếu vẫn còn ngại va chạm, thì khó có thể giải quyết dứt điểm, nếu lãnh đạo tỉnh không tới, Ban Tiếp công dân Trung ương cần đề nghị với Chính phủ có công văn phê bình nghiêm túc.

leftcenterrightdel
 Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, sẽ nghiêm túc tiếp thu tối đa các ý kiến của UBTVQH về báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại hành chính năm 2024 để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện Báo cáo của Chính phủ về nội dung này, trình Kỳ họp Quốc hội thứ 8 tới đây. Ảnh: Quochoi.vn
leftcenterrightdel
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp giải trình, làm rõ một số nội dung mà các thành viên UBTVQH nêu. Ảnh: Quochoi.vn 

Qua thảo luận, các thành viên UBTVQH đều đánh giá cao Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật khá đầy đủ, toàn diện; cơ bản thống nhất với các nhận định, đánh giá về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC về hành chính năm 2024, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và các giải pháp được nêu trong các báo cáo. Một số ý kiến thì đề nghị làm rõ thêm nhiều thông tin, số liệu, tình hình kỷ luật, kỷ cương và tổng hợp trong Báo cáo trình Quốc hội.

Kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, báo cáo của Chính phủ đã nêu được bức tranh tổng thể về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC về hành chính của các cơ quan năm 2024, nêu rõ những kết quả đạt được, có những chuyển biến quan trọng trên các mặt. Từ các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đã nêu ra các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn 

Để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng, tính toàn diện và đầy đủ của báo cáo trình Quốc hội tại kỳ họp tới, UBTVQH đề nghị tiếp tục làm rõ thêm đặc điểm, tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2024, xác định rõ nguyên nhân của tỷ lệ tăng, giảm số lượt, số người, số vụ và số đoàn đông người, nhất là việc gia tăng số lượng các đoàn đông người đến Thanh tra Chính phủ.

Bên cạnh đó, cần phân loại, làm rõ những vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, những việc tồn đọng từ những năm trước, thực trạng KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Đặc biệt, đề nghị Chính phủ tăng cường đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết KNTC bảo đảm kết nối liên thông từ trung ương đến cơ sở và các cơ quan trung ương trong cả hệ thống chính trị để theo dõi, xử lý kết quả, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra