Quảng Nam: Đóng cửa các mỏ khai thác nếu không bán đúng giá niêm yết

Thứ hai, 14/11/2022 09:22
(ThanhtraVietNam) - Trước tình hình giá vật liệu xây dựng tăng quá cao trong thời gian vừa qua, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành chức năng phải có giải pháp siết chặt, tăng cường kiểm tra việc khai thác, vận chuyển tại các mỏ. Nếu các mỏ không bán đúng giá niêm yết sẽ bị đóng cửa, rút giấy phép khai thác.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, hiện toàn tỉnh có 238 điểm mỏ vật liệu, với trữ lượng 113 triệu m3 đất, cát san lấp… nhưng trên thực tế vẫn đang xảy ra tình trạng nguyên vật liệu khan hiếm, giá cát, đất tại các mỏ bán cao hơn với giá công bố ban đầu.

Vì thế, Sở Xây dựng đã đề nghị các ngành như công an, cục thuế, quản lý thị trường… cùng vào cuộc để kiểm tra, siết chặt quản lý. Đồng thời địa phương phải luôn có trách nhiệm của mình trong việc phối hợp với các ban ngành để nắm rõ và báo cáo thực tế tình hình hiện tại.

leftcenterrightdel
Mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Đại Lộc (Quảng Nam)

Ông Phạm Quốc Hùng – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết, theo thống kê sơ bộ trong kế hoạch trung hạn, riêng Ban Quản lý các công trình giao thông cần tới trữ lượng hơn 3 triệu m3; các dự án khu dân cư nhà ở cần hơn 4 triệu m3… nhưng nếu rà soát lại ở các huyện, thị ,thành phố thì chỉ có mấy chục nghìn m3.

“Ngoài ra, các sở ban ngành cần có trách nhiệm trong việc không đáp ứng được nguồn nguyên liệu đáp ứng nhu cầu thực tế vì trong kế hoạch trung hạn, dài hạn đầu tư công bố nhưng khối lượng nguyên liệu không có, khối lượng đất cát ở đâu?”, ông Hùng chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho biết, hiện nay tình trạng khan hiếm vật liệu đất, cát… phục vụ công trình xây dựng, các công trình giao thông thiếu rất nhiều, cung không đủ cầu. Cùng với đó, Ban đang triển khai xây dựng các công trình giao thông kết nối ở vùng kinh tế trọng điểm phía đông của tỉnh với khối lượng đất đắp nền đến 3 triệu m3 nhưng lại gặp nhiều khó khăn về nguồn cung nên tiến độ thi công không đảm bảo là điều khó tránh khỏi.

Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Hồng Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, địa phương cùng có trách nhiệm phối hợp thực hiện nhằm làm tốt hơn trong quản lý nguyên vật liệu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tất cả các địa phương phải có trách nhiệm cùng với các ngành của tỉnh báo cáo tình hình; ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác vận chuyển tại các mỏ; kiểm tra hoá đơn chứng từ…

“Trong thời gian tới, yêu cầu tất cả các chủ mỏ khai thác vật liệu xây dựng phải kê khai giá bán tại mỏ và bán đúng giá niêm yết, nếu phát hiện làm sai sẽ đóng cửa, rút giấy phép khai thác. Những đơn vị vi phạm cũng sẽ có điểm trừ nếu tham gia đấu thầu sau này”, ông Nguyễn Hồng Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Hà Hải

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra