Thủ đô Hà Nội: 70 năm hào hùng và phát triển

Thứ năm, 10/10/2024 16:16
(ThanhtraVietNam) - Lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô được tổ chức trang trọng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, với sự tham dự của nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu quốc tế. Sự kiện không chỉ gợi lại ký ức hào hùng mà còn tôn vinh vai trò lịch sử, khẳng định vị thế phát triển mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội trong hành trình xây dựng và đổi mới đất nước.

Sáng ngày 10/10/2024, Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa, đón chào sự kiện trọng đại: Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Buổi lễ được tổ chức long trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sự tham dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng đông đảo đại biểu các ban ngành Trung ương và địa phương. Đây là sự kiện quan trọng nhất trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, khẳng định vai trò lịch sử và phát triển không ngừng của Hà Nội - trái tim của cả nước.

leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Tại buổi lễ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới dự và đọc diễn văn kỷ niệm. Tham dự sự kiện còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước như Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Ngoài ra, các đồng chí trong Bộ Chính trị, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành từ Trung ương tới địa phương cũng hiện diện, cùng các đại diện đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế và các tầng lớp nhân dân.

Trong diễn văn khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, sự kiện hôm nay không chỉ kỷ niệm một dấu mốc lịch sử mà còn là cơ hội để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người anh hùng giải phóng dân tộc, người đã dẫn dắt đất nước tới những chiến thắng vĩ đại.

leftcenterrightdel
  Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ kỷ niệm. (Ảnh: qdnd.vn)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc lại những mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh và phát triển của Thủ đô. Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định rằng Thủ đô Hà Nội luôn có vai trò quan trọng trong các bước ngoặt lịch sử, từ Chiến thắng Cách mạng Tháng Tám, tuyên bố độc lập vào ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình, cho đến ngày Giải phóng Thủ đô vào 10/10/1954. Đó là những dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử dân tộc, khẳng định tinh thần đoàn kết và khát vọng hòa bình của người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng nhấn mạnh: “Thời khắc lịch sử đó là minh chứng về sức dân tộc, tinh thần đoàn kết, khát vọng hòa bình của nhân dân ta; là mốc son mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước; đánh dấu thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam, chấm dứt 9 năm kháng chiến trường kỳ. Hà Nội - Thủ đô của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - sạch bóng quân thù; nhân dân ta làm chủ vận mệnh của mình và đất nước, phấn khởi bắt tay xây dựng xã hội mới, xã hội Xã hội chủ nghĩa; mở ra thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội ở thời đại Hồ Chí Minh”.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ kỷ niệm. (Ảnh: vtv1)

Những ký ức hào hùng của ngày Giải phóng Thủ đô
Diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đưa mọi người quay trở lại thời khắc lịch sử vào sáng 10/10/1954, khi các đơn vị quân đội tiến vào Hà Nội trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng vạn người dân. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc lại không khí hân hoan, náo nức với rừng cờ hoa, khi đoàn quân chiến thắng trở về, đánh dấu ngày Hà Nội sạch bóng quân thù, mở ra một giai đoạn mới trong công cuộc xây dựng đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhắc lại lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với đồng bào Thủ đô trong ngày giải phóng: “Chính phủ có quyết tâm, toàn thể đồng bào Hà Nội đồng tâm nhất trí góp sức với Chính phủ, thì chúng ta nhất định vượt được mọi khó khăn và đạt được mục đích chung: Làm cho Hà Nội thành một Thủ đô yên ổn, tươi vui và phồn thịnh.” Những lời dạy ấy vẫn còn nguyên giá trị, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động xây dựng và phát triển Hà Nội ngày nay.

leftcenterrightdel
 Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. (Ảnh: qdnd.vn)

Niềm tự hào về quá khứ và khát vọng tương lai
Lễ kỷ niệm không chỉ là dịp để tri ân những đóng góp của các thế hệ đi trước mà còn là thời khắc để nhìn về tương lai. Hà Nội đã và đang khẳng định mình là trung tâm chính trị, văn hóa, giáo dục và kinh tế của cả nước, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình.”

Trong suốt 70 năm qua, từ một thành phố sau chiến tranh, Hà Nội đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành biểu tượng của sự phát triển, hội nhập và sáng tạo. Sự kiện hôm nay là minh chứng cho tinh thần không ngừng vươn lên của Thủ đô anh hùng.

TH

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra