Tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương: Hướng tới hiệu quả và đồng bộ

Thứ sáu, 20/12/2024 20:52
(ThanhtraVietNam) - Sau khi Chính phủ tiến hành sắp xếp, tinh gọn bộ máy, các địa phương cũng đang gấp rút triển khai xây dựng đề án sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.

Mục tiêu của việc sắp xếp này là đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, liên thông trong quản lý nhà nước từ Trung ương đến cấp huyện, đồng thời giảm biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Nguyên tắc "một cơ quan, nhiều việc"

Theo định hướng của Ban Chỉ đạo của Chính phủ, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ở địa phương cần bám sát Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới".

Nguyên tắc chủ đạo được áp dụng là một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính. Các địa phương cần rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong các sở, ban, ngành, phấn đấu giảm khoảng 15% số đầu mối tổ chức bên trong.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 17/12/2024. (Ảnh: VGP)

Hợp nhất, chuyển giao chức năng: Nòng cốt của tinh gọn

Để đạt được mục tiêu tinh gọn, việc hợp nhất các sở, ngành tương đồng với việc sắp xếp các Bộ ở Trung ương được xem là giải pháp then chốt. Cụ thể, Ban Chỉ đạo của Chính phủ đề xuất hợp nhất: Sở Kế hoạch và Đầu tư với Sở Tài chính thành Sở Kinh tế - Tài chính; Sở Giao thông vận tải với Sở Xây dựng thành Sở Xây dựng và Giao thông; Sở Tài nguyên và Môi trường với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Thông tin và Truyền thông với Sở Khoa học và Công nghệ thành Sở Khoa học, Công nghệ và Truyền thông; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với Sở Nội vụ thành Sở Nội vụ và Lao động.

Bên cạnh việc hợp nhất, một số sở cũng được đề xuất tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ từ các sở khác. Chẳng hạn, Sở Y tế sẽ tiếp nhận thêm chức năng quản lý về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận thêm chức năng quản lý về giáo dục nghề nghiệp. Sở Công Thương tiếp nhận Cục quản lý thị trường địa phương và tổ chức lại thành Chi cục Quản lý thị trường trực thuộc.

Linh hoạt trong sắp xếp: Đáp ứng đặc thù địa phương

Ban Chỉ đạo của Chính phủ cũng lưu ý đến tính đặc thù của từng địa phương. Đối với các sở như Ngoại vụ, Du lịch, Quy hoạch và Kiến trúc (Hà Nội và TP.HCM), An toàn thực phẩm, Ban Dân tộc, các địa phương có thể linh hoạt lựa chọn phương án phù hợp.

Sở Ngoại vụ có thể được sáp nhập vào Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc duy trì hoạt động nhưng phải tinh gọn bộ máy bên trong. Sở Du lịch cũng có thể được sáp nhập vào Sở Văn hóa, Thể thao hoặc duy trì hoạt động nhưng phải tinh gọn bộ máy.

Cấp huyện: Tinh gọn theo hướng tương đồng

Đối với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, việc sắp xếp cũng được thực hiện theo hướng tương đồng với cấp tỉnh và Trung ương. Các địa phương được khuyến khích thành lập Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị; Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin; Phòng Nông nghiệp và Môi trường.

Việc sắp xếp Phòng Y tế và Phòng Dân tộc cũng cần linh hoạt dựa trên tình hình thực tế của địa phương.

Tinh gọn đơn vị sự nghiệp công lập: Giảm chồng chéo, nâng cao hiệu quả

Không chỉ cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập cũng nằm trong diện tinh gọn. Các địa phương được yêu cầu sắp xếp, tinh gọn đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ chi thường xuyên trở lên, giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình trạng chồng chéo, dàn trải.

Để đảm bảo tiến độ, các địa phương cần hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy trước ngày 20/02/2025 và báo cáo kết quả về Bộ Nội vụ trước ngày 28/02/2025.

Trong quá trình thực hiện, cần đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, kịp thời quan tâm giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng bởi việc sắp xếp.

Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai đồng bộ, việc sắp xếp này sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới./.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra