Đà Nẵng:

Tổ chức tốt công tác tiếp dân, chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo khi mới phát sinh

Thứ sáu, 12/07/2024 18:31
(ThanhtraVietNam) - Đà Nẵng tổ chức tốt công tác tiếp công dân; tiếp tục chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm tại cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng”; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, tập trung đông người, coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, đặc biệt quan trọng.

Thực hiện Công văn số 1380/TTCP-BTCDTW ngày 02/07/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo và nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, sau khi rà soát, chiều 12/7, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW), Tổ trưởng Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ tham dự và chủ trì buổi làm việc.

leftcenterrightdel
Ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. 
leftcenterrightdel
Ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; ông Nguyễn Hồng Điệp (ảnh đứng), Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ tham dự và chủ trì buổi làm việc. 

Tổ chức đối thoại công khai, dân chủ và hòa giải ngay ở cơ sở

Tại buổi làm việc, đại diện UBND thành phố có báo cáo kết quả, việc thực hiện Thông báo Kết luận của Tổ trưởng Tổ công tác 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các hộ dân chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xem xét hỗ trợ, giải quyết kiến nghị của các hộ dân khu vực Cồn Dầu (nhưng với phương châm không vượt quá quy định của pháp luật).

Về thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Kế hoạch 633/KH-TTCO ngày 27/02/2023 của Thanh tra Chính phủ, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Được sự hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, sự phối kết hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, công tác quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo từng bước được nâng cao, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành trên địa bàn đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; thông báo công khai lịch tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; phân công công chức, viên chức tiếp công dân thường xuyên đối với các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên. Trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư, các cán bộ, công chức, đơn vị có liên quan có sự phối hợp chặt chẽ, tham mưu xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hiệu quả trong công tác phối kết hợp. Đặc biệt đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các cấp, các ngành đã tập trung giải quyết ngay thông qua việc tiếp công dân, tổ chức đối thoại công khai, dân chủ và hòa giải ngay ở cơ sở hoặc ban hành Quyết định giải quyết theo quy định.

Việc tổ chức đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại được cơ quan thẩm tra, xác minh và người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thực hiện theo đúng quy định. Qua đối thoại, có nhiều trường hợp người khiếu nại nhận thức được cách giải quyết đúng đắn, có lý, có tình của cơ quan có thẩm quyền nên đã rút đơn và chấm dứt khiếu nại, điều này đã góp phần hạn chế tình hình tiếp khiếu trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn thành phố còn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo có nội dung phức tạp, quá trình lịch sử lâu dài, nội dung liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và có nhiều quan điểm khác nhau nên thời gian xác minh và giải quyết kéo dài so với quy định; một số địa phương chưa phát huy hết thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu; một số trường hợp, người khiếu nại, tố cáo không phối hợp tốt với cơ quan thẩm tra, xác minh hoặc người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc tham gia các buổi làm việc, cung cấp hồ sơ...

leftcenterrightdel
 Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ tại buổi làm việc.

Về kết quả rà soát, giải quyết theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, ngày 11/4/2020, Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch số 73/KH-TCT về tổ chức đối thoại và đã tổ chức đối thoại với 10/11 trường hợp (trong đó có 01 trường hợp do đồng chí Bí thư Thành ủy chủ trì tiếp dân và có thông báo kết luận; 09 trường hợp do lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đối thoại), còn 01/11 trường hợp không tiến hành đối thoại (do người khiếu nại đã khởi kiện vụ án hành chính và được Tòa án thụ lý giải quyết).

Tại buổi làm việc, Tổ công tác cũng tập trung nhiều thời gian để làm rõ 13 vụ việc của 13 hộ dân khiếu kiện nội dung riêng lẻ nhưng tập trung thành nhóm để khiếu kiện được rà soát theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc.

Chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh

Thực theo Kế hoạch 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng, UBND thành phố đã giao các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu kế hoạch tổ chức thực hiện theo hướng: Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số: 4011/VPCP-V.I ngày 09/11/2022, 4076/VPCP-V.I ngày 03/6/2023 của Văn phòng Chính phủ và Thông báo Kết luận của Tổ trưởng Tổ công tác 1849/QĐ-TTg đối với các vụ việc được kiểm tra, rà soát theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.

Bên cạnh đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh; giải quyết hết nội dung, đúng thời hạn pháp luật quy định và nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp; xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật đối với đơn thư tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Đồng thời, thành lập Tổ công tác liên ngành tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng và Bầu cử; cân nhắc việc thực hiện cưỡng chế đảm bảo đúng quy định của pháp luật đối với những vụ việc liên quan đến khiếu kiện đông người, phức tạp trong thời gian diễn ra Đại hội các cấp của Đảng.

Đối với triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến, UBND thành phố đã giao Thanh tra thành phố tham mưu thực hiện. Cùng với đó, chỉ đạo Tổ công tác 2865  thường xuyên, kịp thời liên hệ với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương về tình hình khiếu kiện đông người, phức tạp, bức xúc liên quan đến các vụ việc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để có phương án tiếp công dân; chủ động, kịp thời phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tiếp, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.

UBND thành phố chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ trong thời gian trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 nhằm đảm bảo cho công tác Đại hội và bầu cử thành công tốt đẹp.

 Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổ công tác vào làm việc với UBND Thành phố để phối hợp, chia sẻ, tháo gỡ, cùng với Thành phố nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và công tác rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài nói chung.

Trưởng ban TCDTW đánh giá, trong những năm gần đây công tác này đã được được lãnh đạo Thành phố quan tâm, xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Đáng chú ý, trong những năm gần đây lãnh đạo Thành phố rất cầu thị, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường phối hợp với Thanh tra Chính phủ, với Trụ sở TCDTW. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Thành phố thường xuyên quán triệt cấp ủy, chính quyền về công tác TCD, giải quyết KNTC và vào cuộc với quyết tâm cao, sát sao, quyết liệt.

Dù vậy, Trưởng ban TCDTW cũng thẳng thắn khi cho rằng, do vấn đề lịch sử, do còn sự chồng chéo của các quy định pháp luật nên tình hình khiếu kiện trên địa bàn thành phố vẫn còn. Tuy nhiên, số người, số vụ việc, số đoàn đông của công dân Thành phố khiếu kiện tại Trung ương đã giảm, và các đoàn đông hiện nay đa phần các vụ việc cũ.

Đánh giá tính chủ động của lãnh đạo UBND thành phố trong công tác dự báo, nắm tình hình, chủ động kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 363 đã góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong thời gian qua, nhưng Thành phố vẫn cần tiếp tục chủ động, không chủ quan lơ là, bị động trước tình huống, luôn sẵn sàng các kế hoạch, kịch bản để ứng phó, xử lý khi vụ việc xảy ra.

Về kết quả rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài, Tổ trưởng Tổ công tác thống nhất cao với Thành phố, đề nghị sớm nhập liệu kết quả và Cơ sở Dữ liệu quốc gia; Tổ trưởng cũng lưu ý, quá trình rà soát, Thanh phố cần tuân thủ trình tự, các bước của Kế hoạch 363, đặc biệt là đối thoại trước khi chấm dứt vụ việc; nâng cao tính trách nhiệm, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị, nếu đã rà soát đúng, đủ các bước rồi, “chắc tay” rồi thì Thành phố ban hành Thông báo chấm dứt xem xét, giải quyết vụ việc, gửi kết quả rà soát hoặc quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đến Trụ sở TCDTW để tổng hợp, theo dõi; Thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ về kết quả, quá trình, nội dung rà soát.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ.  

Nhấn mạnh việc chuyển đổi số trong cơ quan hành chính, Tổ trưởng Tổ công tác đánh giá rất cao Thành phố Đà Nẵng trong công tác này, Thành phố được xem là ngôi sao tiên phong trong đổi mới, sáng tạo do đó cần phát huy tinh thần này trong việc thực hiện Nghị định 55/2021/NĐ-CP và Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Cơ sở dữ liệu quốc gia và Tiếp công dân trực tuyến, UBND Thành phố cần sớm cử đầu mối phối hợp cùng Trụ sở TCDTW về 2 nội dung quan trọng này, để sớm liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu của Thành phố và Dữ liệu quốc gia về KNTC, cũng như sớm kết nối để tiếp công dan trực tuyến, với đầu cầu Trụ sở TCDTW từ Thủ đô Hà Nội. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, đồng chí Tổng Thanh tra Chính phủ đặc biệt quan tâm đến nội dung này, Trưởng ban TCDTW chia sẻ.

Ngoài ra, Thành phố làm tốt rồi cần làm tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới cần quan hơn nữa việ tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác TCD, xử lý đơn, giải quyết KNTC, đặc biệt là xử lý đơn liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng và ứng viên bầu cử đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Kết thúc phần phát biểu kết luận của mình, Trưởng ban TCDTW đánh giá cao sự quan tâm của Chủ tịch UBND Thành phố khi đã bố trí, sắp xếp thời gian làm việc Tổ Công tác.

Đà Nẵng tiếp thu nhiều nội dung và hoàn thiện báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ

Về phía UBND thành phố Đà Nẵng, phát biểu đáp từ, Chủ tịch UBND Thành phố Lê Trung Chinh trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng ban TCDTW, khi đã cử Tổ công tác về giúp đỡ Thành phố tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác TCD, giải quyết KNTC.

UBND Thành phố tiếp thu toàn bộ những ý kiến chỉ đạo của Tổ trưởng công tác Nguyễn Hồng Điệp và các ý kiến đóng góp “giá trị” của các thành viên Tổ công tác. Chủ tịch giao Thanh tra thành phố Đà Nẵng tiếp thu và sớm hoàn thiện các báo cáo theo yêu cầu của Tổ công tác gửi Tổ công công tác để báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chia sẻ thêm về quan tâm của Trưởng ban TCDTW về khiếu kiện liên quan đến đời sống của công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, đây là một nội dung trọng tâm được cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm sâu sát. Và vừa qua Ban Thường vụ Thành ủy đã làm việc với Liên đoàn Lao động Thành phố về tâm tư, nguyện vọng, tư tưởng, tình cảm, tình hình việc làm của người lao động. Thành ủy, UBND Thành phố luôn sát sao, đồng hành cùng anh chị em công nhân, người lao động, để làm sao, mọi người sớm vượt qua khó khăn, có nhiều việc làm, đảm bảo sinh kế và “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đáng chú ý, với sự quan tâm của Thành ủy, UBND Thành phố, mà đứng đầu là đồng chí Bí thư Thành ủy trong công tác tiếp công dân, tới đây Thành phố sẽ đầu tư xây mới Trụ sở TCD của Thành phố tại vị trí “đắc địa” của một trong những tuyến đường đẹp nhất Thành phố, xem đây là bộ mặt của Thành phố, tạo hình ảnh đẹp, thân thiện của cơ quan hành chính nhà nước, vì sự tiện nghi, phục vụ tốt nhất cho người dân khi đến “Cầu nối giữa người dân cà chính quyền”.

Đặc biệt hơn, vẫn theo lời của Chủ tịch UBND Thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy rất quan tâm đến công tác TCD, giải quyết KNTC, trong đó đã trực tiếp tiếp, đối thoại một số vụ việc phức tạp, kéo dài, rà soát theo Kế hoạch 363, chính điều này đã lan tỏa tinh thần trách nhiệm, ý thức đến cấp ủy, chính quyền các cấp của Thành phố trong công tác TCD, xử lý đơn, giải quyết KNTC./.

 

 

 

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra