Tự kiểm tra tài chính là một trong những giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Thứ sáu, 29/11/2024 16:09
(ThanhtraVietNam) - Tự kiểm tra tài chính, kế toán tại cơ quan, đơn vị là một trong những giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng. Để phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản nhà nước; đồng thời phát huy tối đa hiệu quả của giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng qua công tác tự kiểm tra tài chính, kế toán, các cơ quan, đơn vị, tổ chức (sau đây gọi tắt là đơn vị) cần thường xuyên tự kiểm tra tài chính tại đơn vị để phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng.

Theo Điều 19 Luật, Phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2018 quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ và xử lý kịp thời người có hành vi vi phạm. Nội dung tự kiểm tra tài chính kế toán cũng đã được Bộ Tài chính quy định từ năm 2004 tại Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành "Quy chế về tự kiểm tra tài chính, kế toán tại các cơ quan, đơn vị có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước". Theo đó, cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức khác có sử dụng toàn bộ hoặc một phần kinh phí ngân sách nhà nước đều phải thực hiện công tác tự kiểm tra tài chính, kế toán tại đơn vị mình.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC, công tác tự kiểm tra tài chính, kế toán tại các đơn vị có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước có các nhiệm vụ kiểm tra tính hợp pháp của các nghiệp vụ kinh tế tài chính phát sinh; tính hiệu lực, hiệu quả của các hoạt động tài chính, kế toán tại đơn vị, của công tác tổ chức và điều hành hoạt động thực hiện nhiệm vụ được giao và các hoạt động khác; kiểm tra, kiểm soát chất lượng và độ tin cậy của các thông tin kinh tế tài chính của đơn vị được cung cấp thông qua báo cáo tài chính và các báo cáo khác; kiểm tra sự tuân thủ các cơ chế tài chính, các chế độ chính sách của Nhà nước liên quan đến tình hình chi tiêu ngân sách nhà nước và các quỹ tại đơn vị. Kiểm tra và đánh giá hiệu quả của việc chi tiêu ngân sách nhà nước trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại đơn vị; xây dựng báo cáo về kết quả kiểm tra, tình hình xử lý các vi phạm đã được phát hiện trong năm hoặc các lần kiểm tra trước đó.

Công tác tự kiểm tra tài chính, kế toán tại đơn vị có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước nhằm mục đích đánh giá tình hình triển khai chấp hành dự toán ngân sách hàng năm tại đơn vị theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, tình hình chấp hành công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của đơn vị; đánh giá chất lượng hoạt động, tình hình chấp hành cơ chế chính sách và quản lý các khoản thu, chi tài chính, quản lý và sử dụng tài sản, tiền vốn, sử dụng quỹ lương, quỹ thưởng, các quỹ của cơ quan và công tác đầu tư xây dựng cơ bản trong đơn vị; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, áp dụng các biện pháp xử lý các sai phạm theo đúng thẩm quyền đã được phân cấp. Đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá những tồn tại, tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương hướng, biện pháp khắc phục nhằm tăng cường công tác quản lý tài chính, kế toán tại đơn vị.

Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện, bộ phận tài chính, kế toán thuộc sở, ngành cần thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp huyện và Giám đốc Sở, Thủ trưởng ngành trong việc hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác tự kiểm tra tài chính, kế toán đúng quy định tại Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Luật PCTN năm 2018./.

 

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra