Bình Dương: Khiếu nại đông người, phức tạp giảm về tính chất và mức độ

Thứ ba, 23/04/2024 13:36
(ThantraVietNam) - Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kết hợp với công tác hòa giải, dân vận cơ sở, vận dụng chính sách xã hội góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Vận dụng các chính sách xã hội để ổn định cuộc sống cho các hộ dân, chấm dứt khiếu kiện

Theo UBND tỉnh Bình Dương, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật. Công tác hòa giải ở cơ sở, công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng, nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được hòa giải, vận động, thuyết phục; có sự linh hoạt trong đối thoại, kết hợp vận động các chính sách hỗ trợ như hỗ trợ đất tái định cư, hỗ trợ bằng tiền, vận động xây dựng nhà đại đoàn kết,… nhằm giúp các hộ khiếu kiện là hộ nghèo, hộ chính sách ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện.

Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ cao, số vụ khiếu nại, nhất là khiếu nại đông người, phức tạp giảm về tính chất và mức độ, góp phần bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài đã được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm đúng theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Theo đó, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài gay gắt đã được giải quyết dứt điểm, giải tỏa được bức xúc của người dân.

Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được củng cố, kiện toàn; công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, chế độ phụ cấp, bồi dưỡng được thực hiện theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Khiếu nại đông người, phức tạp tại Bình Dương đã giảm về tính chất và mức độ. Ảnh minh họa/internet

Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng, được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng và đến cơ sở; chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tuy vậy, cũng còn có những khó khăn, vướng mắc và tồn tại, hạn chế được tỉnh Bình Dương chỉ ra như, một vài vụ việc đã được xem xét giải quyết xong từ nhiều năm trước và đã hết thời hiệu khiếu nại, nay tiếp tục có đơn khiếu nại đến các cơ quan Trung ương hoặc Đại biểu Quốc hội các tỉnh, được cơ quan Trung ương chỉ đạo giải quyết lại. Vấn đề này làm cho việc khiếu nại không có điểm dừng theo quy định của pháp luật.

Trên địa bàn phát sinh một số đoàn đông người liên quan đến việc triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội và dự án nhà ở thương mại, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tích cực, chủ động làm tốt công tác phối hợp

Đáng chú ý, việc cập nhật, khai thác thông tin trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo gặp nhiều khó khăn, từ giữa tháng 4/2023 đến ngày 9/6/2023. Hệ thống bị lỗi không truy cập được gây khó khăn đến các nhiệm vụ của các cơ quan phải thực hiện theo quy định đã làm gián đoạn việc thực hiện theo quy định tại Nghị định số 55/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, gây khó khăn trong công tác thống kê tổng hợp báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là xây dựng các Biểu mẫu quy định tại Thông tư số 02/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Mặc dù Hệ thống đã hoạt động lại từ ngày 09/6/2023 nhưng không khai thác được các dữ liệu đã cập nhật từ tháng 9/2019 đến tháng 4/2023.

Cũng theo UBND tỉnh Bình Dương, tiếp tục phát huy các kết quả, thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, địa phương này sẽ nghiêm túc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các Văn bản hướng dẫn thi hành; đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn tồn đọng kéo dài, quá hạn; tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Một mặt tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương nắm bắt tình hình, có sự thống nhất chung trong giải quyết vụ việc, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp có nguy cơ phát sinh thành “điểm nóng”. Thường xuyên rà soát giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP và Kế hoạch 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Mặt khác sẽ chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn và Giám đốc các sở, ngành để kịp thời chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật.

Cũng như thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục chỉ đạo việc cập nhật, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm hoàn thiện Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo để giúp việc cập nhật, khai thác thông tin được kịp thời, thuận lợi và hiệu quả./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra