Tuyên Quang:

Dần cụ thể hóa kế hoạch giải quyết 100 vụ khiếu nại, tố cáo

Thứ bảy, 05/08/2023 15:56
(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân trên địa bàn về việc chi trả tiền bồi thường thu hồi đất từ năm 1998 để xây dựng chợ Tam Cờ, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu UBND thành phố Tuyên Quang giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân Bùi Minh Sơn. Những bước đi đầu tiên theo kế hoạch giải quyết 100 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của tổ chức và công dân năm 2023 được tỉnh này đang dần được cụ thể hóa.

Giao rà soát kết quả giao đất liên quan Dự án thủy điện Tuyên Quang

Không để vụ việc tồn đọng, kéo dài

Vừa qua, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cùng lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân tỉnh đã tiếp các công dân trên địa bàn thành phố Tuyên Quang (TP) về việc chi trả kinh phí bồi thường thu hồi đất. Hai vụ việc được đưa ra tại buổi tiếp công dân. Cụ thể:

Vụ việc thứ nhất: Ông Bùi Minh Sơn, do vợ là bà Nguyễn Thị Liễu đại diện kiến nghị về việc chi trả tiền bồi thường bổ sung đất thu hồi từ năm 1998 để xây dựng chợ Tam Cờ. Ông Sơn đề nghị tính toán đủ 212 m2 đất ở, bồi thường cho ông khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng chợ Tam Cờ tại Quyết định số 719/QĐ-UB ngày 04/9/1998.

Vụ việc thứ hai: Ông Nguyễn Văn Toàn, do vợ là bà Bùi Thị Quang đại diện đề nghị chi trả kinh phí bồi thường thu hồi đất tại tổ 15 phường Tân Hà để xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Minh Thanh.

Các ý kiến đề nghị của các công dân và việc giải quyết của chính quyền TP đã được thảo luận, phân tích làm rõ. Trong đó, “việc xác định diện tích đất ở để đền bù cho gia đình ông Bùi Minh Sơn của UBND TP là chưa đúng”.

Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND TP Tuyên Quang chủ động phối hợp với các sở ngành liên quan, theo thẩm quyền tổ chức giải quyết dứt điểm đề nghị của công dân đúng quy định, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Kiến nghị của ông Bùi Minh Sơn, của ông Nguyễn Văn Toàn là 2 trong số 100 vụ việc được nêu tại Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 21/3/2023 của UBND tỉnh Tuyên Quang về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của tổ chức và công dân năm 2023.

Kế hoạch này được ban hành trên cơ sở rà soát, xem xét các vụ việc theo đề xuất tại báo cáo số 23/BC-TTr ngày 24/02/2023 của Thanh tra tỉnh này.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi tiếp công dân ngày 17/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành. Ảnh: tuyenquang.gov.vn

Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện qua Thanh tra tỉnh

Theo UBND tỉnh Tuyên Quang, việc triển khai Kế hoạch số 52/KH-UBND nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân.

Đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc được rà soát thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh, các vụ việc được giao thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu các sở, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố và hạn chế vụ việc phức tạp, kéo dài.

Yêu cầu thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân bảo đảm kịp thời, chính xác, khách quan, trung thực; đúng nội dung, đối tượng, đúng thời hạn, thời hiệu và quy định của pháp luật đã được đặt ra tại Kế hoạch.

Bên cạnh đó, cần kịp thời phát hiện chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của tổ chức và công dân trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Tại Kế hoạch, 100 vụ việc sau rà soát đã được phân công cho Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức kiểm tra xác minh, tham mưu giải quyết dứt điểm. Trong đó, có 4 vụ thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh và 96 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của sở ngành, UBND các huyện, thành phố. Riêng TP Tuyên Quang chiếm trên 30% với 33 vụ việc.

Người đứng đầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, TP được yêu cầu chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện, việc giải quyết đúng tiến độ, đúng thời hạn, hồ sơ chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật và định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện qua Thanh tra tỉnh trước ngày 10 hằng tháng.

Ngoài các vụ việc theo Kế hoạch này, UBND tỉnh còn yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố đề cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị phát sinh thuộc thẩm quyền; chủ động tham mưu giải quyết các vụ việc đã được UBND tỉnh giao bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật...

Thường trực Thành ủy, Huyện ủy cũng được đề nghị phối hợp, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư phát sinh trên địa bàn theo quy định của pháp luật./.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra