Giải quyết khiếu nại, tố cáo tốt sẽ tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội Lạng Sơn

Thứ sáu, 21/07/2023 18:31
(ThanhtraVietNam) - Số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy, trên 90% vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ở Lạng Sơn có liên quan đến quản lý đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. UBND tỉnh này xác định, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Kết quả công tác tuyền truyền, giải thích pháp luật

Báo cáo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2023 của ngành Thanh tra do Thanh tra Chính phủ tổ chức ngày 14/7, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án có thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và tổ chức triển khai thực hiện các chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã phát sinh một số vụ việc phức tạp, đông người.

Số lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh tại các kỳ tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan hành chính tăng; nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư (chiếm trên 90% số vụ việc).

Tuy nhiên, theo định hướng, hướng dẫn kịp thời, cụ thể của Thanh tra Chính phủ, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được tỉnh này tiếp nhận, xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Số liệu thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp 1.717 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, tăng 16,55% so với cùng kỳ năm 20222 (1.717/1.433 lượt). Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tiếp 6 kỳ với 83 lượt công dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 1 kỳ đột xuất với 29 công dân.

Trong số 1.936 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận có 174 đơn khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan hành chính đã đã giải quyết 59 đơn trong 69 đơn thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ trên 85%).

Đáng chú ý, do làm tốt công tác tuyền truyền, giải thích pháp luật trong quá trình thụ lý, giải quyết, công dân đã rút 14 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo, chiếm tỷ lệ 28,8% tổng số vụ việc đã thụ lý, giải quyết.

Cũng trong thời gian này, các tổ chức thanh tra của tỉnh đã triển khai 10 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với 30 đơn vị (đã kết thúc 5 cuộc với 20 đơn vị).

Kết luận thanh tra, thông báo kết quả kiểm tra đã chỉ ra và yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, chất lượng thẩm tra, xác minh và việc chấp hành thời hạn giải quyết.

leftcenterrightdel
 Điểm cầu tỉnh Lạng Sơn hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của ngành Thanh tra. Ảnh: Báo Lạng Sơn 

Sẽ chủ động xin ý kiến, tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội nên ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, kịp thời khắc phục các hạn chế, thiếu sót; chủ động nắm tình hình, tăng cường đối thoại với công dân, nhất là tại các địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều đơn, vụ việc đông người, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân...

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng được yêu cầu “Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 29/7/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh” và kiểm tra đối với 2 sở, ngành và 3 huyện, thành phố có phát sinh nhiều lượt tiếp công dân, nhiều đơn thư.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Chất lượng thẩm tra, xác minh, nhận định, đánh giá về nội dung khiếu nại, tố cáo ở một số vụ việc chưa đảm bảo chặt chẽ, còn có vụ việc phải giải quyết lại, không đảm bảo thời hạn giải quyết theo quy định.

Tinh thần, thái độ, tác phong, kỹ năng làm việc của một số công chức còn hạn chế, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định sẽ chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền; từng bước khắc phục tình trạng chậm hạn trong giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, nghiêm túc chấn chỉnh, tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, tài chính ngân sách, chế độ chính sách.

Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, giải quyết đầy đủ quyền lợi hợp pháp chính đáng của công dân; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giải thích chế độ, chính sách pháp luật đến Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường công tác nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, nhất là địa bàn đang triển khai thực hiện dự án có quy mô thu hồi đất lớn, tiềm ẩn yếu tố phức tạp về khiếu nại, tố cáo; xác định rõ nguyên nhân để kịp thời tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; tập trung giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của công dân; giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh.

Chủ động báo cáo xin ý kiến, tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương trong xử lý, giải quyết các vụ việc kéo dài, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra