Các nội dung khiếu nại công dân đến trình bày chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất và cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tranh chấp đất đai cá nhân.
Trong các vụ việc đông người có 03 đoàn đông người mới phát sinh, gồm: Ông Tống Ngọc Mạnh và một số hộ dân trú tại số 6B, phố Nha Hòa, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm; ông Nguyễn Duy Tám và một số công dân xóm 14, xã Nhân Nghĩa, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định và một số công dân xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
Có vụ việc khiếu nại đông người, kéo dài từ nhiều năm nay đã được Lãnh đạo Bộ tiếp, trả lời nhưng công dân đều không đồng ý và tiếp tục khiếu nại, đó là khiếu nại, tố cáo của bà Vũ Bích Vân và một số hộ dân phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn và một số hộ dân thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.
Về công tác giải quyết khiếu nại và tố cáo, trong kỳ Bộ tiếp nhận 1.591 lượt đơn, tương ứng với 624 vụ việc (so với cùng kỳ năm 2021, số lượng đơn thư tăng 27 lượt đơn, tuy nhiên, số vụ việc giảm 141 vụ việc). Trong đó, có 30 đơn thuộc lĩnh vực môi trường; 17 đơn thuộc lĩnh vực khoáng sản và đặc biệt là 1.544 đơn thuộc lĩnh vực đất đai (chiếm 97,05%).
Trong 1.591 đơn có 967 đơn không đủ điều kiện xử lý (chiếm 60,78% số đơn nhận được) và 624 đơn thư phải xử lý tương đương với 624 vụ việc, gồm: Tranh chấp đất đai 42 đơn, chiếm 6,73 %; khiếu nại liên quan đến quyết định, hành vi hành chính về đất đai 532 đơn, chiếm 85,26 %; đòi lại đất cũ 18 đơn, chiếm 2,88 %; tố cáo 32 đơn, chiếm 5,13 %;
Trong 624 vụ việc có 01 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao; 51 vụ việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của Bộ; 11 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần hai của địa phương; 561 vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.
Nhìn chung, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Các trường hợp công dân đến Bộ đều được cán bộ tiếp công dân giải thích, hướng dẫn theo quy định của pháp luật. Các trường hợp khiếu nại đông người, mặc dù đã được Bộ xem xét, giải quyết và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết, cán bộ tiếp công dân vẫn tiếp, nghe công dân trình bày để tham mưu cho Lãnh đạo Bộ tiếp tục xử lý, có văn bản đề nghị địa phương xem xét, giải quyết./.
K. Dung