Kiên Giang: Ban hành Quy chế tiếp công dân trực tuyến

Thứ tư, 27/11/2024 20:28
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định số 2478/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế tiếp công dân trực tuyến và Mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến của UBND tỉnh Kiên Giang.

Quy chế này được áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi tham gia tiếp công dân trực tuyến do Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì; người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; người tham gia tiếp công dân tại các điểm cầu trực tuyến.

Theo đó, việc tổ chức tiếp công dân trực tuyến phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về tiếp công dân và các quy định khác của pháp luật có liên quan; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; người tiếp công dân và người tham gia tiếp công dân; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu theo quy định của pháp luật.

Cạnh đó, tiếp công dân trực tuyến phải đảm bảo các thành phần tham gia tiếp công dân vào cùng một thời điểm, các điểm cầu phải đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ, đường truyền và phải tuân thủ tất cả trình tự, thủ tục của buổi tiếp bằng lời nói, hình ảnh và âm thanh. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc chuẩn bị, điều phối, vận hành hệ thống phục vụ buổi tiếp công dân trực tuyến.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang 

Theo quy chế, vụ việc tiếp công dân trực tuyến gồm vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết nhưng trong quá trình thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc, công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đã được cơ quan hành chính giải quyết đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp, có nguy cơ gây mất trật tự, an ninh, an toàn xã hội.

Các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhiều cơ quan, nhiều địa phương hoặc tại các vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn gây lãng phí, tốn kém cho cá nhân, tổ chức. Các đoàn công dân khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp kéo dài nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật vượt cấp lên tỉnh.

Các đoàn công dân khiếu nại, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng có những nội dung cần xin ý kiến tham gia của các cơ quan có liên quan. Các vụ việc khác khi cần thiết.

Ngoài ra, vụ việc được lựa chọn để tổ chức tiếp công dân trực tuyến phải được sự đồng ý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Quy chế cũng yêu cầu, trước khi diễn ra các buổi tiếp công dân trực tuyến phải lựa chọn điểm cầu trung tâm và điểm cầu đại biểu để tổ chức tiếp công dân, thông báo cho người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; các cơ quan tham gia tiếp công dân; chuẩn bị hệ thống, thiết lập các điểm cầu tham gia, kiểm thử và tổng duyệt. Trước mắt, điểm cầu thí điểm tiếp công dân trực tuyến tại 02 địa phương: Thành phố Phú Quốc và huyện Giang Thành.

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra