Khiếu nại, tố cáo giảm 9,04 % so với cùng kỳ
Vừa qua, các cấp, các ngành đã tích cực rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã tập trung chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã ban hành các văn bản chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường gặp gỡ, đối thoại, giải thích chính sách pháp luật. Qua đó, vận động được nhiều trường hợp rút đơn, chấm dứt khiếu nại (trong 6 tháng đầu năm 2024, qua vận động có 18/70 trường hợp khiếu nại rút đơn, chiếm tỷ lệ 25,71%).
Theo thống kê, kết quả 6 tháng đầu năm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ năm trước (giảm 9,04 % so với cùng kỳ, giảm 16 đơn), nội dung khiếu nại, chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, việc xử phạt vi phạm hành chính về đất đai...
|
|
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành tiếp và đối thoại với công dân (Ảnh: kiengiang.gov) |
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện đã duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất và thường xuyên theo đúng quy định; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực thẩm tra xác minh, tham mưu cấp thẩm quyền giải quyết được 77 đơn (70 đơn khiếu nại; 07 đơn tố cáo). Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị đơn vị lập phương án bồi thường bổ sung số tiền 140 triệu đồng, bồi thường bổ sung diện tích 100m2 đất ở cho người sử dụng đất và bổ sung về hỗ trợ gia đình, cá nhân buôn bán, kinh doanh mà không có đăng ký kinh doanh; hỗ trợ bổ sung 02 suất tái định cư; xử lý rút kinh nghiệm 01 cá nhân và khiển trách 01 cá nhân.
Tuy nhiên, vẫn còn một số người đứng đầu các đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trình độ năng lực, kinh nghiệm của một bộ phận cán bộ công chức có mặt còn hạn chế; các địa phương chưa quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc mà chỉ giải quyết hết thẩm quyền.
Nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhầm đảm bảo các yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của công dân.
Cụ thể, Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật khiếu nại, tố cáo mới phát sinh thuộc thẩm quyền, phấn đấu tỷ lệ giải quyết đạt từ 90% trở lên. Tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt từ 90% trở lên. Đối với một số địa phương tiềm ẩn nguy cơ khiếu nại phức tạp phải tăng cường nắm chắc tình hình và chủ động xử lý kịp thời, không để phát sinh "điểm nóng".
Cạnh đó, yêu cầu các cấp, các ngành nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,... Trong phạm vi nhiệm vụ được giao, định kỳ thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND cấp dưới, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn cùng cấp.
Ngoài ra, hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh; Sở Tư pháp; Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang; Báo Kiên Giang; Cổng Thông tin điện tử tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho Nhân dân để thực hiện khiếu nại, tố cáo đảm bảo theo quy định pháp luật./.