Kiên Giang: Nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ ngành đối với Thanh tra huyện An Biên

Thứ hai, 22/07/2024 15:36
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với Thanh tra huyện An Biên kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2024.

Theo Thanh tra huyện An Biên, trong 6 tháng đầu năm, huyện đã kịp thời phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tham mưu Chủ tich UBND huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Kết quả, các cấp, các ngành huyện đã tiếp định kỳ, đột xuất được 12 cuộc, tiếp thường xuyên được 57 cuộc, 64 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 57/57 đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh qua đường bưu chính; trong kỳ báo cáo, trên địa bàn huyện phát sinh 01 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND huyện, Thanh tra huyện đã tham mưu giải quyết 01/01 đơn.

leftcenterrightdel
Quan cảnh buổi làm việc giữa Thanh tra tỉnh với Thanh tra huyện An Biên trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo (ảnh: thanhtratinhKG)

Quá trình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo đã kịp thời giải thích, hướng dẫn các chính sách pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần ổn định hình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Đồng thời, cũng báo cáo một số vướng mắc trên địa bàn huyện hiện nay như xử lý đơn đối với trường hợp đã có văn bản hướng dẫn, trả lời nhưng người dân vẫn tiếp tục gửi đơn; trong thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các vụ việc khiếu nại kéo dài trên địa bàn huyện, UBND huyện đã mời làm việc nhưng người khiếu nại không hợp tác, do đó khó khăn trong tổ chức thực hiện, kiến nghị Thanh tra tỉnh hướng dẫn để huyện thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Theo đó, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang Nguyễn Văn Nhựt cũng ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Thanh tra huyện và Ban Tiếp công dân huyện trong tham mưu công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo trong thời gian vừa qua. Đồng thời, đơn kiến nghị, phản ánh và tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện được thực hiện kịp thời, chặt chẽ, nhất là công tác phối hợp giữa các ngành trong công tác này.

Trong thời gian tới, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang đề nghị Thanh tra huyện và các ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong tham mưu với Chủ tịch UBND huyện thực hiện tốt nữa công tác này, trong đó chú ý một số nội dung trọng tâm, cụ thể:

Một là, Thanh tra huyện, Ban Tiếp công dân huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là việc tiếp công dân, đây là khâu quan trọng ban đầu trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, làm tốt công tác tiếp công dân sẽ góp phần hạn chế được tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện.

Hai là, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh trên địa bàn huyện đảm bảo quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; lưu đơn đối với những trường hợp đã được cơ quan thẩm quyền có văn bản hướng dẫn, trả lời nhưng người dân vẫn tiếp tục gửi đơn cùng nội dung đến nhiều cấp, nhiều ngành; lập sổ theo dõi việc xử lý đơn để phục vụ tốt cho công tác báo cáo, tra cứu, khai thác thông tin khi cần thiết.

Ba là, việc thực hiện Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện, đề nghị đơn vị tham mưu gửi văn bản mời các đối tượng làm việc theo quy định. Trường hợp các hộ này không hợp tác, đề nghị lập biên bản trong đó nêu rõ lý do, tổng hợp trong hồ sơ báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện./.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra