Nam Định: Khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giảm 15%

Thứ năm, 16/01/2025 15:48
(ThanhtraVietNam) - Năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh tuy có tăng về số lượt công dân được tiếp và số đơn thư gửi đến các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, nhưng số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp giảm so với cùng kỳ; đặc biệt là không có vụ việc phức tạp, đông người mới phát sinh.

Hải Phòng: Đẩy mạnh sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo

Bộ Tư pháp: Hiệu quả và thách thức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trà Vinh: Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân

Nội dung chủ yếu vẫn liên quan đến việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất; tranh chấp đất đai; khiếu nại, đề nghị, kiến nghị liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB); khiếu nại quyết định hành chính của cơ quan nhà nước về xử phạt vi phạm hành chính; tố cáo hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai... Bên cạnh đó, tiếp tục phát sinh một số vụ việc do xuất phát từ việc công dân KNTC không đạt mục đích, nguyện vọng đã chuyển sang tố cáo người giải quyết vi phạm pháp luật trong việc xử lý, giải quyết đơn KNTC; bao che cho người bị tố cáo ...

Về khiếu nại, toàn tỉnh đã tiếp nhận 291 đơn; đơn khiếu nại tập trung chủ yếu về các nội dung như: Việc cấp, thu hồi GCNQSD đất đã cấp không đúng quy định, việc thu hồi đất GPMB; khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính … Qua phân loại có 47 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp, đến nay đã giải quyết xong 41/47 vụ việc, còn 06 vụ đang xem xét, giải quyết, đạt 87%.

Về tố cáo, toàn tỉnh tiếp nhận 460 đơn; đơn tố cáo chủ yếu là tố cáo cán bộ thôn, xóm, xã vi phạm pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, vi phạm về kinh tế … Qua phân loại có 26 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp, đến nay đã giải quyết xong 25/26 vụ việc, đạt 96%.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trực tiếp đối thoại với người dân. Ảnh: ITN

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Năm 2024, toàn tỉnh đã tiếp 3.948 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị phản ánh, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo các cấp, các ngành đã tiếp định kỳ và đột xuất 10.863 phiên.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 4.461 đơn (trong đó: 291 đơn khiếu nại, 460 đơn tố cáo, 3.710 đơn kiến nghị, phản ánh), tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Nội dung đơn chủ yếu đó là: Đơn khiếu nại về việc cấp, thu hồi GCNQSD đất; quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất …; Đơn khiếu nại quyết định hành chính của cơ quan nhà nước về xử phạt vi phạm hành chính …; Đơn tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ quyền hạn vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, trong quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách; gần đây xuất hiện một số đơn tố cáo người có thẩm quyền thuộc cấp huyện giải quyết tố cáo không đúng trình tự, thủ tục …

Qua tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư xác định có 73 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp (trong đó: 47 vụ việc khiếu nại, 26 vụ việc tố cáo), giảm 15% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tiếp tục được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, chú trọng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Toàn tỉnh đã ban hành mới 71 văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự và phát triển KTXH. Tổ chức được 13 lớp tuyên truyền phổ biến, tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC với 2.154 lượt người.

Triển khai 19 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm tại 35 đơn vị về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ công chức tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.

Sang năm 2025, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, toàn tỉnh Hưng Yên sẽ triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, trong đó tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội Đảng các cấp; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất

Tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là đối với những vụ việc đông người, phức tạp, chú trọng giải quyết tố cáo liên quan đến nhân sự bầu cử đại hội Đảng các cấp.

Chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu tỷ lệ trên 90%; xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; bảo vệ người tố cáo không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để người tố cáo bị trả thù, trù dập; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc KNTC để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Đồng thời, UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành cần thường xuyên cập nhật dữ liệu về tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết vụ việc KNTC vào cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC; đảm bảo cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC là công cụ quan trọng phục vụ cho công tác tiếp dân, công tác quản lý nhà nước về KNTC./.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra