Hưng Yên:

Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu, 14/10/2022 10:10
(ThanhtraVietNam) - Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được duy trì; các vụ việc phức tạp, đông người được theo dõi thường xuyên; kịp thời xử lý, chỉ đạo khi có phát sinh các tình huống mới. Thanh tra tỉnh và cơ quan liên quan nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), nhất là đối với các vụ việc có tính chất phức tạp, đông người.

Theo UBND tỉnh Hưng Yên, trong 9 tháng đầu năm 2022, có 1.143 lượt công dân đến các cơ quan, đơn vị của tỉnh để KNTC, giảm 27,05 % so với cùng kỳ năm 2021. Số đơn thư tiếp nhận trong kỳ 1.844 đơn (khiếu nại: 89; tố cáo: 343; kiến nghị, phản ánh: 1.412); trong đó, có 1.459 đơn đủ điều kiện xử lý với 1.265 vụ việc, 1.041 đơn không thuộc thẩm quyền.

Về kết quả giải quyết đơn khiếu nại: có 22 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 17 vụ việc, 5 vụ việc đang được thụ lý, giải quyết. Trong kỳ, có 61 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 40 vụ việc, còn 21 vụ việc  đang được thụ lý giải quyết.

Liên quan đến rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Hưng Yên cho  biết, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát 27 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả rà soát, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, ban hành thông báo đối với từng vụ việc, hoặc một số vụ việc. Đến nay, 15 vụ việc được đưa ra khỏi danh sách KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, còn 12 vụ việc tiếp tục vận động, tuyên truyền, giải quyết.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. T.H

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Hưng Yên tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết KNTC của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 02/KH-TCT của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; các Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019; Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.

Cùng với đó, thực hiện và phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian diễn ra các Kỳ họp của Quốc hội Khóa XV; báo cáo các vụ việc do Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Trung ương, Văn phòng Chính phủ chuyển về tỉnh; chỉ đạo, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn cho công dân thấu tình, đạt lý, theo dõi việc thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra