Sóc Trăng tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần phục vụ thành công đại hội Đảng các cấp

Thứ năm, 12/12/2024 13:00
(ThanhtraVietNam) - Tại buổi làm việc với Tổ công tác Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng khẳng định quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Với định hướng tăng cường đối thoại, ứng dụng công nghệ và phối hợp chặt chẽ, tỉnh đặt mục tiêu đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ thành công Đại hội Đảng các cấp năm 2025.

Ngày 12/12, Tổ công tác do ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân trung ương dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sóc Trăng về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Buổi làm việc nhằm rà soát tình hình, đảm bảo an ninh và trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ trở thành “điểm nóng”. Tham dự và đồng chủ trì buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Vương Quốc Nam, đã chia sẻ những định hướng quan trọng để tỉnh tiếp tục hoàn thiện công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Vương Quốc Nam (ảnh đứng) đồng chủ trì buổi làm việc.

Điểm sáng về triển khai các chỉ đạo từ trung ương, đặc biệt trong lĩnh vực công tác tiếp dân

 Thay mặt UBND tỉnh, ông Nguyễn Việt Hoàn, Chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, đã trình bày báo cáo tổng hợp về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư và thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong năm 2024. Theo đó, toàn tỉnh đã tiếp 1.871 lượt công dân, với 1.962 cá nhân, giảm 217 lượt so với cùng kỳ năm 2023.

Các nội dung KNTC chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng và chính sách nhân sự. Sóc Trăng ghi nhận: 48 đơn khiếu nại với 48 vụ việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 100%; 12 đơn tố cáo với 12 vụ việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 11/12 vụ việc, đạt tỷ lệ 91,67%; 1.486 đơn kiến nghị, phản ánh (KNPA), trong đó có 776 vụ việc thuộc thẩm quyền và 710 vụ việc không thuộc thẩm quyền.

leftcenterrightdel
  Ô.ng Nguyễn Việt Hoàn, Chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng trình bày báo cáo.
leftcenterrightdel
 Đại diện các sở, ngành tỉnh Sóc Trăng tham dự buổi làm việc.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã rà soát và giải quyết 15/15 vụ việc khiếu nại phức tạp tồn đọng từ các năm trước, đạt tỷ lệ 100%. Đây là kết quả nổi bật, thể hiện nỗ lực của tỉnh trong việc giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định.

Đặc biệt, Sóc Trăng đã triển khai cấp hơn 520 tài khoản Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết KNTC cho các đơn vị cấp huyện và cấp xã. Tỉnh cũng đang nghiên cứu mô hình tiếp công dân trực tuyến từ một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng để lựa chọn phương án tối ưu. Dự kiến, cuối năm 2024, mô hình tiếp công dân trực tuyến sẽ được thí điểm tại thị xã Vĩnh Châu và thị xã Ngã Năm, tạo tiền đề cho việc nhân rộng trong tương lai.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự và có ý kiến tại buổi làm việc. 
leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự và có ý kiến tại buổi làm việc.
leftcenterrightdel
  Các đại biểu tham dự và có ý kiến tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân trung ương, đánh giá cao những nỗ lực của Sóc Trăng trong việc giải quyết KNTC và kết nối trực tuyến phục vụ Đại hội Đảng. Ông khẳng định, Sóc Trăng là một trong những điểm sáng về triển khai các chỉ đạo từ trung ương, đặc biệt trong lĩnh vực công tác tiếp dân.

 Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Hồng Điệp đưa ra các định hướng cụ thể:

 - Tăng cường đối thoại: Tỉnh cần đảm bảo thực hiện hiệu quả quy trình 5 bước đối thoại tại nơi phát sinh vụ việc, tránh để người dân phải tiếp tục khiếu kiện kéo dài.

 - Quan tâm tới cơ sở: Các khu công nghiệp và đời sống công nhân cần được chú trọng, gắn kết trách nhiệm giữa chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể như chủ tịch xã, bí thư thôn, trưởng thôn.

 - Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ tiếp dân và giải quyết KNTC cho đội ngũ cán bộ cơ sở, bởi “cơ sở làm tốt thì cấp trên mới giảm áp lực”.

 - Xử lý điểm nóng: Sóc Trăng cần làm điểm trong xử lý các vụ việc phức tạp, điển hình là vụ 1849, yêu cầu hoàn thành trước Tết Nguyên đán và Đại hội Đảng các cấp.

 - Khai thác công nghệ: Cần tiếp tục nâng cấp và khai thác hiệu quả Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân trung ương để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả.

leftcenterrightdel

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân trung ương kết luận buổi làm việc.

Ông Nguyễn Hồng Điệp cũng nhấn mạnh vai trò của lực lượng công an và thanh tra trong việc phối hợp xử lý các vụ việc nhạy cảm, đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian tỉnh triển khai các dự án lớn.

Tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai

 Đáp lại các chỉ đạo từ Tổ công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với những ý kiến đóng góp quý báu của Tổ công tác. Ông khẳng định UBND tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa và sớm có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ.

Ông Nam nhấn mạnh, Sóc Trăng sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025, bao gồm: Tiếp tục rà soát, giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, tránh phát sinh các “điểm nóng” phức tạp; tăng cường thông tin, tuyên truyền và phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC để người dân hiểu và đồng thuận.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến nhằm hiện đại hóa và nâng cao chất lượng công tác tiếp dân; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, thanh tra để xử lý các tình huống phức tạp tại địa phương, đặc biệt trong các vùng triển khai dự án lớn hoặc nhạy cảm về đất đai.

Ông Nam cam kết sẽ ưu tiên nguồn lực để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, đồng thời tiếp tục học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương làm tốt để hoàn thiện hệ thống tại tỉnh.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Vương Quốc Nam, bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với những ý kiến đóng góp quý báu của Tổ công tác. 

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều sự kiện chính trị, kinh tế lớn, đòi hỏi Sóc Trăng phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà còn là yếu tố then chốt để đảm bảo thành công cho Đại hội Đảng các cấp. Với những định hướng cụ thể từ Thanh tra Chính phủ và sự quyết tâm của UBND tỉnh, Sóc Trăng kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững sự ổn định, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Kết thúc buổi làm việc, các bên đều thống nhất cao về phương hướng hành động, khẳng định quyết tâm xây dựng Sóc Trăng trở thành địa phương đi đầu trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, phục vụ hiệu quả cho sự thành công của Đại hội Đảng và các sự kiện trọng đại của đất nước./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra