Sơn La: Không để phát sinh “điểm nóng” về đơn thư

Thứ ba, 23/04/2024 18:31
(ThanhtraVietNam) - Kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên cơ sở chính sách, pháp luật, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, không để phát sinh “điểm nóng” là một trong những giải pháp được Thanh tra tỉnh Sơn La tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Đơn thư giảm so với cùng kỳ năm 2023

Thanh tra tỉnh Sơn La cho biết, trong ba tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Sơn La đã tiếp 253 lượt với 290 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 234 vụ việc. So với cùng kỳ năm 2023, con số này giảm 73 lượt, đạt tỷ lệ giảm 22%. Trong đó, tiếp thường xuyên là 224 lượt với 252 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 205 vụ việc (tiếp lần đầu 202 vụ việc; tiếp nhiều lần 03 vụ việc); Tiếp định kỳ và đột xuất của Thủ trưởng là 29 lượt với 38 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 29 vụ việc (tiếp lần đầu 27 vụ việc; tiếp nhiều lần 02 vụ việc).

Qua tiếp công dân các cấp, các ngành giải thích, hướng dẫn cho công dân gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc tiếp nhận để tham mưu thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Trong kỳ phát sinh 02 đoàn với 22 người với 02 vụ việc đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh.

Cùng với việc giảm số lượt tiếp, tỉnh Sơn La cũng ghi nhận số lượng đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm đáng kể trong quý I/2024. Tổng cộng, có 621 đơn được tiếp nhận, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước (đơn khiếu nại giảm 37 đơn, đơn tố cáo giảm 58 đơn, đơn kiến nghị, phản ánh giảm 179 đơn).

Phân loại và xử lý đơn cũng đã đạt được tiến triển, có 548 đơn với 545 vụ việc đủ điều kiện xử lý. Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 414 đơn với 411 vụ việc. Theo Thanh tra tỉnh, trong quý I đã giải quyết xong 288 đơn, còn 126 đơn đang được xác minh, giải quyết theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La tiếp công dân định kỳ tháng 4 năm 2024. (Ảnh minh họa, nguồn: sonla.gov.vn) 

Khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai

Nhìn chung, nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, trong đó tập trung vào một số vấn đề, như: khiếu nại quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất, cho thuê đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường đất và tài sản trên đất khi thu hồi giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án...

Công dân tố cáo chủ yếu tập trung vào các nội dung như: việc vi phạm trong quá trình thu hồi, bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, huyện, không giải quyết, thiếu trách nhiệm trong giải quyết đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Theo Thanh tra tỉnh, nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo được xác định là do một số vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định của pháp luật, nhưng người tố cáo cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết và kết luận giải quyết tố cáo của cơ quan có thẩm quyền. Người tố cáo không cung cấp thêm được thông tin, tình tiết mới, hơn nữa đã cơ quan nhà nước được hướng dẫn, giải thích, nhưng vẫn cố tình gửi đơn tố cáo gây áp lực đến các cơ quan hành chính các cấp. Mặt khác, công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ nên để xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai.

Có số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết còn chậm thời gian giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại. Do đây là những vụ việc khó, có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành cùng phối hợp giải quyết.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 

Trước những khó khăn, hạn chế, Thanh tra tỉnh Sơn La đã đề ra một số giải pháp trong thời gian tới. Cụ thể, chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thủ trưởng các cấp, các ngành tiếp tục nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 02/5/2015 của Tỉnh uỷ Sơn La về thực hiện Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và tổng hợp kết quả thực hiện theo định kỳ.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác nắm tình hình, tham mưu, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân theo quy định của Luật tiếp công dân năm 2013 và Quy định số 429-QĐ/TU ngày 01/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh. Thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ từ 90% trở lên.

Khi xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn, lĩnh vực thuộc quyền quản lý, Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động nắm tình hình, có giải pháp xử lý để ổn định tình hình, kịp thời giải quyết vụ việc trên cơ sở chính sách, pháp luật, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, không để phát sinh điểm nóng, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Mặt khác, tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 162/KH-UBND ngày 11/7/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Sơn La. Thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài mới phát sinh./.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra