Thực hiện hiệu quả các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng

Thứ hai, 22/07/2024 17:05
(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Hải Dương duy trì ổn định an ninh, trật tự xã hội và tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, tình hình tội phạm, tranh chấp và tham nhũng còn nhiều thách thức, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải tiếp tục nỗ lực và phối hợp chặt chẽ.

An ninh, trật tự cơ bản ổn định nhưng tội phạm và tranh chấp tăng cao

Trong sáu tháng đầu năm 2024, tình hình quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản ổn định. Các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được duy trì. Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật được tăng cường, với chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử được nâng cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp. Một số loại tội phạm về trật tự xã hội, xâm phạm sở hữu, sử dụng công nghệ cao còn diễn ra phổ biến, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác đấu tranh và phòng ngừa. Tranh chấp dân sự, lao động, kinh doanh thương mại tăng cao. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa phương còn hạn chế.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: dangcongsan.vn) 

Thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, các cấp, các ngành đã coi trọng và thực hiện nghiêm túc. Sáu tháng đầu năm 2024, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp tổng số 3.941 lượt công dân, tăng 4,2%, và tiếp nhận 4.310 đơn, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 53,8% và giải quyết tố cáo đạt 78,5%.

Công tác đối thoại trong việc giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở được chú trọng. Một số vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương tập trung giải quyết dứt điểm.

Việc ban hành các quyết định và công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương còn mang tính hình thức. Việc phân loại đơn giải quyết theo thẩm quyền tại một số đơn vị chưa chính xác, nhất là cấp cơ sở.

Công tác thanh tra và kiểm tra trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chưa chặt chẽ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng

Về công tác phòng, chống tham nhũng và cải cách hành chính, các ngành, địa phương đã quan tâm thực hiện và áp dụng đồng bộ các giải pháp ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính, quy chế dân chủ gắn với hoạt động thanh tra và kiểm tra.

Việc kê khai tài sản và chuyển đổi vị trí công tác cơ bản được thực hiện nghiêm túc, công khai. Cơ quan Thanh tra hai cấp đã triển khai và tổ chức 64 cuộc thanh tra hành chính, 198 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, kịp thời phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền 33.987,93 triệu đồng.

Công tác cải cách hành chính được triển khai có hiệu quả với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Toàn tỉnh cung cấp 1.899 dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có 580 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 1.128 dịch vụ công trực tuyến một phần và 191 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến. Đã tích hợp được 629 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Tuy nhiên, công tác tự phát hiện, xử lý trong nội bộ, kiểm tra và giám sát về phòng, chống tham nhũng còn hạn chế. Các vụ việc tham nhũng phát hiện chủ yếu qua kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của cơ quan điều tra, dư luận xã hội và đơn tố giác từ nhân dân. Việc chấp hành pháp luật, kỷ luật tài chính và quản lý, sử dụng ngân sách tại một số đơn vị chưa nghiêm. Vẫn còn trường hợp kê khai tài sản không trung thực.

Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin ở một số ngành, địa phương chưa đáp ứng yêu cầu. Một bộ phận cán bộ và công chức chưa có trách nhiệm cao, còn hiện tượng nhũng nhiễu và phiền hà cho tổ chức và công dân.

Định hướng tiếp theo của Ủy ban nhân dân tỉnh: Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và cải cách hành chính

Trong thời gian tới, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước.

Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo nổi cộm, bức xúc, đông người và những vụ việc mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, hạn chế tình trạng gửi đơn vượt cấp.

Chú trọng thanh tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng ngừa tham nhũng.

Vai trò của các cơ quan tư pháp: Nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm và tăng cường phối hợp liên ngành

Đối với các cơ quan tư pháp, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh kiến nghị tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương về công tác tư pháp, gắn việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành với các yêu cầu của cải cách tư pháp. Thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh và phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Chú trọng biện pháp kiềm chế việc gia tăng các loại tội phạm và chủ động dự báo, đánh giá tác động của tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, điều tra, truy tố và xét xử. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, kịp thời giải quyết các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và án được dư luận xã hội quan tâm.

Nhìn chung, trong bối cảnh tình hình quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội cơ bản ổn định, việc thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và cải cách hành chính là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp duy trì trật tự xã hội mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững và toàn diện của địa phương trong thời gian tới.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra