Đối thoại tại Hải Phòng:

Tinh thần cởi mở, thẳng thắn, vì việc chung, không né tránh

Thứ bảy, 22/06/2024 08:00
(ThanhtraVietNam) - Việc giải quyết kiến nghị của 91 hộ dân khu Đông Giáp, Hải Phòng phải tuân thủ theo đúng quy định, trình tự của pháp luật, nhưng bên cạnh đó cần quan tâm đến quyền và lợi ích của người dân, cần hiểu và chia sẽ với người dân.

Công khai, minh bạch, “nói thẳng”, “nói thật”

Đó là tinh thần của buổi đối thoại vừa được UBND thành phố Hải Phòng tổ chức vào chiều 20/6 giữa Chủ tịch UBND Thành phố và đại diện của 91 hộ dân đề nghị được cấp đất tại Dự án giao đất cho công dân làm nhà ở năm 2003 tại khu Đồng Giáp, phường Nam Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) Nguyễn Hồng Điệp đã tham gia đối thoại cùng Chủ tịch UBND Thành phố với các hộ dân tại Dự án khu Đồng Giáp.

Ghi nhận tinh thần cầu thị, giải quyết dứt điểm vấn đề về kiến nghị của các hộ dân của người đứng đầu UBND Thành phố khi Hội nghị đối thoại được tổ chức với tinh thần cởi mở, rõ ràng, công khai, minh bạch, “nói thẳng”, “nói thật”, người dân được bày tỏ hết nội dung kiến nghị, đề nghị, lẫn tâm tư, tình cảm trong suốt thời gian vừa qua khi vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm.

UBND thành phố Hải Phòng cũng đã mời các cơ quan Trung ương cùng tham dự Hội nghị như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài Chính, Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương và Liên Đoàn Luật sự Việt Nam; cùng sự tham gia của các đồng chí trưởng các ban, sở, ngành của Thành phố như: Ban Nội Chính, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Công an Thành phố, Sở Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường,…

Các công dân kiến nghị, đề nghị 03 nội dung: (1) Đề nghị UBND Thành phố báo cáo đề xuất với Chính phủ hoặc trong phạm vi thẩm quyền của mình bố trí quỹ đất hợp lý giao cho 91 hộ dân, trường hợp có trượt giá thì người dân sẽ bổ sung theo yêu cầu của Dự án; (2) Nếu thực sự không thể có cách nào khác để giao đất cho dân, buộc phải hoàn trả tiền thì đề nghị chính quyền đối thoại trực tiếp với 91 hộ dân để thống nhất phương án hoàn trả tiền đảm bảo có lý, có tình, không thể đơn phương áp giá hoàn trả cho dân, vì tiền thu của 91 hộ dân đã sử dụng vào công trình của Dự án; (3) đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ và trả lời cho người dân biết việc điều chỉnh quy hoạch Dự án khu Đồng Giáp, chuyển đổi chủ đầu tư, san lấp mặt bằng, phân lô bán, đúng hay sai?

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh: CTV

Dưới sự điều hành của Chủ trì Hội nghị, lần lượt các nội dung kiến nghị của công dân được đại diện Thanh tra Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, UBND quận Hải An báo cáo làm rõ, với tinh thần rõ ràng, không né tránh và đi đến cùng của vấn đề để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đáng chú ý, trước đây khi UBND Thành phố ban hành Quyết định số 969/QĐ-UB ngày 07/5/2003 phê duyệt kế hoạch giao đất cho người dân làm nhà ở năm 2003 tại khu Đồng Giáp, xã Nam Hải (giao đất cho 75 hộ); UBND huyện An Hải (nay là quận Hải An) đã ban hành Quyết định số 335/QĐ-UB ngày 08/5/2003 phê duyệt danh sách giao đất cho các hộ dân để làm nhà ở, với số hộ dân được phê duyệt là 157 hộ (tăng 82 hộ), UBND xã Nam Hải đã tạm thu tiền sử dụng đất đối với 125 hộ dân (thời điểm thu tiền năm 2005, số tiền các hộ dân đã nộp ít nhất là 30 triệu đồng và nhiều nhất là 140 triệu đồng).

Ý kiến của đại diện các cơ quan tại Hội nghị đều thống nhất, chủ trương giao đất cho các hộ dân của UBND Thành phố là đúng quy định, tuy nhiên khi triển khai thực hiện, địa phương đã thực hiện không đúng, để xảy ra vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, gây bức xúc dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Trong thời gian vừa qua, sau khi tiếp nhận kiến nghị của các hộ dân, UBND Thành phố đã tích cực, kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, rà soát, đề xuất hướng giải quyết, đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, việc xử lý tháo gỡ vướng mắc, khó khăn này phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đúng đối tượng và đúng thẩm quyền.

Xem xét kỹ lưỡng, thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị đối thoại, vẫn theo quan điểm xuyên suốt của Trụ sở TCDTW, của Ban TCDTW và cá nhân Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp, luôn là cầu nối giữa người dân và chính quyền, làm sao để “ba mặt một lời”, nói hết, trình bày hết, rõ ràng vấn đề, vẫn với một tinh thần, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, dù nhỏ, dù ít, thì chính quyền vẫn phải quan tâm, giải quyết cho người dân, đừng “quay lưng” lại với người dân.

leftcenterrightdel
  Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu. Ảnh: CTV

Trưởng ban TCDTW hết sức chia sẻ với bà con, khi vụ việc đã diễn ra trong thời gian khá dài và người dân đã gửi đơn lên Trụ sở TCDTW, lên các cơ quan Trung ương trong thời gian vừa qua, “không dễ dàng gì” khi vẫn hy vọng, chờ đợi, mong ngóng trong suốt 20 năm như vậy. Do đó, nếu các cấp chính quyền chúng ta chỉ đơn thuần xem xét, giải quyết “cứng nhắc” theo quy định thì vô tình sẽ làm người dân xa rời chính quyền, và ở trường hợp này, người dân đã nộp tiền vào ngân sách nhà nước để thực hiện giải phóng mặt bằng, để xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại Dự án khu Đồng Giáp.

Trưởng ban TCDTW khẳng định sự cầu thị của UBND Thành phố thể hiện qua việc chỉ đạo rà soát, giải quyết nhiều lần và đặc biệt là buổi đối thoại của đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố ngày hôm nay, đối chiếu, xem xét các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng qua từng thời kỳ, ông Nguyễn Hồng Điệp cũng rất thẳng thắn khi khẳng định, vấn đề giao đất cho 91 hộ dân là rất khó để thực hiện, do đó chỉ còn phương án UBND Thành phố cân nhắc phương án hợp lý trả lại tiền cho các hộ dân, có xem xét đến các yếu tố phù hợp với thực tiễn và quá trình lịch sử trước đây khi người dân thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước. “Rõ ràng là của đau con xót, nhưng giải quyết, xử lý phải theo đúng thủ tục, trình tự của pháp luật, bà con chúng ta cũng cần đặt mình vào vị trí của đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố để hiểu và chia sẻ với chính quyền, đồng chí Chủ tịch hơn ai hết muốn đảm bảo quyền lợi cho bà con chúng ta”, Trưởng ban TCDTW chia sẻ.

Cũng tại Hội nghị, Trưởng ban TCDTW cũng “mách nước” cho người Chủ trì Hội nghị khi đề xuất, sau khi có báo cáo đầy đủ, tổng thể của sở, ngành, địa phương về vụ việc, UBND Thành phố cần đề xuất một buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Kết luận Thanh  tra số 2993 và xử lý sau thanh tra, cùng sự tham gia của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính. “Nếu làm xong việc này thì rõ ràng là chính quyền thành phố Hải Phòng cũng đã hết lòng, hết sức với bà con rồi”, ông Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ thêm khi kết thúc phần phát biểu của mình.

Xuyên suốt cả quá trình tổ chức Hội nghị cho đến khi kết luận, Chủ tịch UBND Thành phố rất thẳng thắn và không né tránh khi khẳng định, vụ việc đã xảy ra trong thời gian dài nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, và để xảy ra vụ việc phức tạp, kéo dài như thế này có một phần trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước cấp xã, cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu. Ảnh: CTV

Trên quan điểm bảo đảm quyền, lợi ích hợp của người dân, nhưng các thức xử lý, giải quyết phải theo đúng quy định của pháp luật, đến nay quá trình rà soát kỹ, cẩn thận, hết tất cả các nội dung đề nghị của bà con, cùng các ý kiến thống nhất của đại diện các cơ quan Trung ương tham gia buổi đối thoại, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định không thể giao đất cho 91 hộ dân và UBND Thành phố sẽ thực hiện phương án trả lại tiền cho các hộ dân, phải giải quyết dứt điểm vụ việc, không để kéo dài hơn nữa, “vì nếu kéo dài thì 20 năm sau chúng ta lại vẫn ngồi đây và nói về những vấn đề như ngày hôm nay”, - rõ ràng với cách đối thoại mộc mạc, gần gũi nhưng rất có trọng tâm đã đạt hiệu quả. Và người đứng đầu UBND Thành phố cũng mộc mạc khi chia sẻ “các bác cần phải chia sẻ với chính quyền, và các bác cũng cần đặt mình vào vị trí của em, ngày hôm nay, vị trí Chủ tịch UBND Thành phố đang giải quyết việc cho các bác, để hiểu, chia sẻ và cùng với chính quyền giải quyết vấn đề”.

Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Tài chính đề xuất phương án trả lại số tiền 3,2 tỷ người dân đã nộp vào ngân sách, thực hiện ngay trong tháng 6/2024. Đồng thời, giao Văn phòng UBND Thành phố tham mưu để Chủ tịch UBND Thành phố làm việc với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài Chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 2993 của Thanh tra Chính phủ, cũng như cơ chế hỗ trợ bà con về việc tính lãi suất hoặc trượt giá cho bà con, với tinh thần “được đồng nào hay đồng ấy, hỗ trợ thêm cho bà con”, và sau bước này, đề nghị bà con chia sẻ, phối hợp cùng UBND Thành phố./.

Đoàn Kì

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra