|
|
Nghiên cứu, xác minh, giải quyết kịp thời các vụ việc KNTC |
Cụ thể, trong quý I/2023, Lãnh đạo Bộ Xây dựng và bộ phận tiếp công dân đã tiếp 06 lượt công dân, tương đương với 06 vụ việc, trong đó có 01 vụ việc đông người; tiếp nhận, xử lý giải quyết 213 lượt đơn, trong đó có 8 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền tương đương với 04 vụ việc hiện nay đã giải quyết xong 02 vụ việc, 02 vụ việc đang trong quá trình giải quyết.
Ngoài ra có 205 đơn không thuộc thẩm quyền gồm các đơn (vụ việc) đã có quyết định giải quyết, đơn trùng lặp, đơn không hợp lệ; Bộ Xây dựng đã ban hành và giao Thanh tra Bộ ban hành theo thẩm quyền 80 văn bản, bao gồm: các công văn chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền; các văn bản hướng dẫn địa phương giải quyết, báo cáo, góp ý theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, cơ quan của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, công tác tiếp công dân theo lịch định kỳ được Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ thực hiện nghiêm túc, các vụ việc khiếu nại, tố cáo được nghiên cứu, xác minh, giải quyết kịp thời, triệt để; ban hành các văn bản đôn đốc, chỉ đạo; tập trung kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tham mưu, chỉ đạo giải quyết, ban hành kế hoạch kiểm tra, chỉ đạo nâng cao hiệu quả giải quyết.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như đơn khiếu nại gửi Bộ thuộc thẩm quyền giải quyết chủ yếu là người dân đòi lại nhà, đất do Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 01/7/1991; mua bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP. Quá trình giải quyết gặp nhiều khó khăn do sự việc diễn ra từ lâu (từ sau 1945 ở miền Bắc và sau 1975 ở miền Nam); việc cung cấp hồ sơ, thu thập hồ sơ, tài liệu để làm cơ sở giải quyết kéo dài, không đầy đủ. Trong khi đó, do quy định hiện hành là Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng; vì vậy, trong một số trường hợp đã có Quyết định giải quyết theo đúng quy định nhưng người dân vẫn thấy việc giải quyết chưa thỏa đáng nên tiếp tục khiếu nại.
Vấn đề này cũng đã được Lãnh đạo Bộ quan tâm sát sao, chỉ đạo Thanh tra Bộ tham mưu giải quyết đối với những vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đúng quy định, thành lập Tổ Xác minh, thu thập hồ sơ tài liệu, làm việc với UBND tỉnh, thành phố đã giải quyết khiếu nại lần 1, tổ chức đối thoại theo quy định trước khi ban hành kết luận
Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Bô Xây dựng yêu cầu kịp thời triển khai thực hiện các chủ chương, chính sách, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước gắn công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với việc hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật. Đồng thời rà soát, giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp và các vụ việc mới phát sinh; đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật./.