Ngày 14/2/2014, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư liên tịch số 06/2014/TTLT-BTP-TTCP-BQP hướng dẫn khiếu nại, giải quyết khiếu nại về bồi thường nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự.

Thứ sáu, 14/02/2014 10:56
Nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về công tác bồi thường nói chung và bảo đảm quyền được cơ quan nhà nước phúc đáp quyền yêu cầu bồi thường của người bị thiệt hại khi phát hiện cơ quan có trách nhiệm bồi thường thực hiện chưa đúng hoặc không thực hiện các quy định của pháp luật về bồi thường nhà nước hoặc có vi phạm pháp luật trong việc giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự nói riêng, ngày 14/2/2014, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư liên tịch số 06/2014/TTLT-BTP-TTCP-BQP hướng dẫn khiếu nại, giải quyết khiếu nại về bồi thường nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự (Thông tư liên tịch số 06). Thông tư liên tịch này gồm 4 chương, 27 điều, tập trung chủ yếu vào những nội dung sau:Về phạm vi điều chỉnh, Thông tư liên tịch này hướng dẫn khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan có trách nhiệm bồi thường, người có thẩm quyền trong việc giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự.Về khiếu nại việc giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả, chương II Thông tư liên tịch số 06 hướng dẫn cụ thể về trình tự khiếu nại, hình thức khiếu nại, thời hiệu khiếu nại, rút khiếu nại việc giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả.Thông tư liên tịch số 06 quy định, khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình, người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.Ngoài ra, Thông tư liên tịch số 06 còn quy định các căn cứ cụ thể để thực hiện khiếu nại đối với: (1) Việc thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường; (2) Việc cử người đại diện thực hiện việc giải quyết bồi thường; (3) Chi trả chi phí định giá, giám định lại; (4) Việc thực hiện thủ tục chuyển giao quyết định giải quyết bồi thường cho người bị thiệt hại; (5) Việc thực hiện thủ tục trả lại tài sản; (6) Việc chi trả tiền bồi thường; (7) Việc xem xét trách nhiệm hoàn trả.Về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, Thông tư liên tịch số 06 quy định nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại, theo đó, Thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm bồi thường có trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình và của cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền do mình quản lý trực tiếp trong việc giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự; Thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan có trách nhiệm bồi thường có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của cơ quan có trách nhiệm bồi thường cấp dưới trực tiếp.Ngoài quy định nguyên tắc xác định thẩm quyền, Điều 15 Thông tư liên tịch số 06 còn quy định cụ thể thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong việc giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả trong hoạt động quản lý hành chính của: (1) Chủ tịch UBND cấp xã và Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện; (2) Chủ tịch UBND cấp huyện; (3) Thủ trưởng cơ quan thuộc Sở và cấp tương đương; (4) Giám đốc Sở và cấp tương đương; (5) Chủ tịch UBND cấp tỉnh; (6) Thủ trưởng cơ quan thuộc Bộ, thuộc cơ quan ngang Bộ; (7) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.Đối với các cơ quan được tổ chức theo ngành, lĩnh vực, Điều 16 Thông tư liên tịch số 06 quy định: Thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm bồi thường có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp và Thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan giải quyết khiếu nại lần đầu có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của các cơ quan cấp dưới trực tiếp đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết trong việc giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả.Về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, Thông tư liên tịch số 06 quy định gồm: Thụ lý giải quyết khiếu nại, xác minh nội dung khiếu nại, tổ chức đối thoại, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, gửi quyết định giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết khiếu nại, áp dụng biện pháp khẩn cấp được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.Sau khi thụ lý khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp. Nội dung kiểm tra bao gồm: a- Căn cứ pháp lý ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính; b- Thẩm quyền ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính; c- Nội dung của quyết định hành chính, việc thực hiện hành vi hành chính; d- Trình tự, thủ tục ban hành, thể thức và kỹ thuật trình bày quyết định hành chính; đ- Các nội dung khác (nếu có).Sau khi kiểm tra lại, nếu thấy khiếu nại là đúng, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.Trường hợp chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu tự mình tiến hành xác minh nội dung khiếu nại hoặc giao cho cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại.Đối với vụ việc phức tạp, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai xét thấy cần thiết, có thể quyết định thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại.Việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, Điều 25 Thông tư liên tịch số 06 quy định: Thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm bồi thường đã giải quyết khiếu nại có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại việc giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả có hiệu lực pháp luật.Khi quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, người khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan: Phối hợp với cơ quan có trách nhiệm bồi thường thực hiện việc khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của mình đã bị quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật xâm phạm; Chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại công nhận quyết định hành chính, hành vi hành chính đó là đúng pháp luật.Thông tư liên tịch này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31/3/2014./.
hangnt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra