Xử lý trốn thuế bán hàng livestream trên nền tảng mạng xã hội

Thứ ba, 20/08/2024 15:46
(ThanhtraVietNam) - Sau khi chuyển thông tin một số tổ chức, cá nhân có thu nhập thông qua bán hàng livestream trên youtube, facebook, tiktok để xác minh, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tiếp tục rà soát, thanh kiểm tra và chuyển hồ sơ sang Công an nếu phát hiện cố tình vi phạm. Cùng Tạp chí Thanh tra tìm hiểu mức phạt đối với hành vi trốn thuế khi bán hàng theo hình thức này.

Chuyển hồ sơ sang Công an nếu cố tình vi phạm

Tháng 4/2024, Tổng cục Thuế có văn bản gửi Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, thông tin một số tổ chức, cá nhân có thu nhập thông qua hình thức bán hàng livestream trên nền tảng của nhà cung cấp nước ngoài như Youtube, Facebook, Tiktok... được chuyển tới các Cục Thuế để thực hiện rà soát, xác minh, xử lý.

Đồng thời, yêu cầu toàn bộ các Cục Thuế triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng cường công tác quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng livestream.

Tháng 8/2024, Tổng cục Thuế tiếp tục ban hành văn bản gửi tới Cục Thuế doanh nghiệp lớn và các Cục Thuế cấp tỉnh đối với nội dung liên quan bán hàng livestream trên các nền tảng mạng xã hội.

Cụ thể, tại văn bản số 3441/TCT-TTKT ngày 5/8/2024, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế rà soát, thống kê toàn bộ các tổ chức, cá nhân bán hàng livestream trên địa bàn quản lý.

Trên cơ sở đó, thực hiện nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế để thực hiện kiểm tra hồ sơ tại trụ sở Cơ quan thuế theo quy định, trường hợp phát hiện rủi ro thì thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế theo quy định.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan để thực hiện quản lý chặt chẽ đối với các tổ chức, cá nhân này, giảm thiểu rủi ro trong công tác quản lý thuế.

Trường hợp qua công tác rà soát, kiểm tra, thanh tra phát hiện những trường hợp tổ chức, cá nhân có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật về thuế thực hiện chuyển hồ sơ sang Cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng cục Thuế lưu ý, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp truyền thông, báo chí đối với các tổ chức, cá nhân này. Trường hợp nhận được đề nghị từ Cục Thuế khác về việc phối hợp rà soát tổ chức, cá nhân có thu nhập cao thông qua hình thức bán hàng livestream phải tích cực, nghiêm túc thực hiện công tác phối hợp.

Cục Thanh tra - Kiểm tra Thuế là đầu mối để các Cục Thuế liên hệ triển khai các công việc nêu trên.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: ITN 

Mức phạt khi trốn thuế bán hàng livestream

Liên quan đến hành vi trốn thuế của các tổ chức, cá nhân khi bán hàng livestream, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn đã quy định phạt tiền 1 lần số thuế trốn đối với người nộp thuế có từ một tình tiết giảm nhẹ trở lên khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm như:

Một là, không nộp hồ sơ đăng ký thuế; không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế hoặc kể từ ngày hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế;

Hai là, không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp, không khai, khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, được miễn, giảm thuế;

Ba là, không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp người nộp thuế đã khai thuế đối với giá trị hàng hóa, dịch vụ đã bán, đã cung ứng vào kỳ tính thuế tương ứng; lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ sai về số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ để khai thuế thấp hơn thực tế và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế;

Bốn là, sử dụng hóa đơn không hợp pháp; sử dụng không hợp pháp hóa đơn để khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm;

Năm là, sử dụng chứng từ không hợp pháp; sử dụng không hợp pháp chứng từ; sử dụng chứng từ, tài liệu không phản ánh đúng bản chất giao dịch hoặc giá trị giao dịch thực tế để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được miễn, giảm, số tiền thuế được hoàn; lập thủ tục, hồ sơ hủy vật tư, hàng hóa không đúng thực tế làm giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng số thuế được hoàn, được miễn, giảm;

Sáu là, sử dụng hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế không đúng mục đích quy định mà không khai báo việc chuyển đổi mục đích sử dụng, khai thuế với cơ quan thuế;

Bảy là, người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trong thời gian xin ngừng, tạm ngừng hoạt động kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan thuế.

Trường hợp không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mức phạt tiền sẽ là 1,5 lần số tiền thuế trốn đối với người nộp thuế thực hiện một trong các hành vi quy định trên; phạt tiền 2 lần nếu có một tình tiết tăng nặng; phạt 2,5 lần nếu có hai tình tiết tăng nặng và 3 lần nếu có từ ba tình tiết tăng nặng trở lên.

Bên cạnh đó, còn phải chịu áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp đủ số tiền thuế trốn vào ngân sách nhà nước.

Trường hợp hành vi trốn thuế quá thời hiệu xử phạt thì người nộp thuế không bị xử phạt về hành vi trốn thuế nhưng vẫn phải nộp đủ số tiền thuế trốn, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước./.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra